Thứ 3, 21/05/2024, 22:59[GMT+7]

Cấp ủy phường Trần Lãm Với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ 3, 18/09/2012 | 14:08:28
1,657 lượt xem
Phường Trần Lãm (Thành phố) là một vùng quê cách mạng và hiếu học. Hội Khuyến học phường luôn được xếp là đơn vị xuất sắc dẫn đầu của Thành phố; 5 năm liền (2007 – 2012) được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh tặng bằng khen và được chọn là điểm xây dựng xã hội học tập của tỉnh.

Hội Khuyến học phường Trần Lãm (Thành phố) tổ chức cho các cháu học sinh giỏi về báo công dâng Bác và trao thưởng tại Khu lưu niệm Bác Hồ (Tân Hòa, Vũ Thư)

Hiện nay, Hội Khuyến học phường có 41 chi hội và 6 ban khuyến học dòng họ, phủ kín 100% địa bàn khu dân cư, cơ quan, trường học, trong đó 37 chi hội khuyến học tổ dân phố, nhiều đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đảng viên tham gia lãnh đạo. 3 chi hội khuyến học của 3 nhà trường: Mầm non, Tiểu học, THCS đều do đồng chí Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng nhà trường làm chi hội trưởng. Chi hội khuyến học cơ quan UBND phường do đồng chí Đảng ủy viên – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường làm chi hội trưởng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND phường được mời làm Chủ tịch danh dự của Hội và một lực lượng gồm 324 cán bộ khuyến học luôn “tham mưu giỏi”, “dân vận khéo” nên đã thu hút 4.155 hội viên, chiếm tỷ lệ 28,5% dân số.

Ban chấp hành Hội gồm 21 ủy viên phụ trách ở các tiểu ban: tuyên truyền, thi đua, chuyên đề, tài chính. Trong đó có 8 đồng chí là Đảng ủy viên còn lại là đảng viên từ phường đến cơ sở, nhờ đó công tác của Hội ngày càng phát triển rộng khắp, các phong trào thi đua khuyến học được chú trọng cả lượng và chất. Kết thúc nhiệm kỳ II (2005 – 2010), có 1.339 gia đình hiếu học (GĐHH) chiếm tỷ lệ 35,2% so với số gia đình đăng ký, trong đó có 40 GĐHH tiêu biểu. Đến 2012 đã có 4.075/4.461 gia đình đăng ký trở thành GĐHH chiếm 87% số hộ, cuối năm đạt 3.911 hộ, bằng 96,5% so với số đăng ký. Có 3.714 hộ giữ vững danh hiệu GĐHH (trong đó 75 gia đình đạt danh hiệu GĐHH xuất sắc). Nhiều gia đình hiếu học được đi dự Đại hội thi đua khuyến học của Thành phố, của tỉnh. Tiêu biểu như các gia đình ông, bà: Nguyễn Thị Chắt, Đặng Công Triều, Lê Văn Chỉ (đều là hộ nghèo). Nhiều tổ dân phố có tỷ lệ gia đình hiếu học đạt từ 90 – 100% so với số hộ trong khu dân cư.

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp chuẩn bị khai giảng năm học, phường Trần Lãm lại dấy lên đợt hoạt động khuyến học sôi động chào mừng ngày Quốc khánh 2-9 và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Ba năm qua, Trần Lãm đẩy mạnh “Tháng khuyến học” (từ 5-8 đến 5-9), đồng thời rất quan tâm tổ chức “Lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt và đỗ các trường chuyên nghiệp”.

Một nét đẹp và rất riêng của Trần Lãm là: Trong suốt 11 năm qua, tất cả các buổi lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ lớp 10 công lập, đỗ cao đẳng, đại học, dù ở phường, tổ dân phố, nhà trường hay dòng họ đều có đại biểu của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đến dự. Chỉ tính từ năm 2007 đến năm 2012, Trần Lãm tuyên dương khen thưởng 207 lượt thầy, cô giáo dạy giỏi, 599 lượt học sinh giỏi cấp Thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia; 8.273 lượt học sinh giỏi cấp trường và hỗ trợ 359 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 563,3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học phường luôn phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng xã hội học tập (XHHT). Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) phường, tổ chức tốt việc điều tra nhu cầu học tập và mở các lớp học cho người lớn. Chỉ tính 4 năm qua (2008 – 2012), TTHTCĐ phường Trần Lãm đã mở 678 lớp học cho 79.449 lượt người học tập ở 4 tiểu ban nội dung. Năm nào TTHTCĐ phường cũng được xếp loại tốt, được đi dự Đại hội thi đua khuyến học toàn quốc lần thứ hai tại Thủ đô Hà Nội (2009), được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen và được UBND tỉnh, Thành phố khen thưởng.

Từ hiệu quả và uy tín của phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của phường Trần Lãm đã thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của nhân dân, của các nhà hảo tâm, của cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. 5 năm qua, số quỹ khuyến học của toàn phường đã có 643.702.000 đồng, đó là chưa kể số tiền 768,2 triệu đồng của 2.072 hộ “Nuôi lợn nhựa khuyến học gia đình” năm 2012.

Trong báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Thông tri 05 của Tỉnh ủy Thái Bình về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT” của đồng chí Phạm Ngọc Toan, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND phường có đoạn: “Cấp ủy, chính quyền phường xác định: Khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT là nhiệm vụ quan trong và là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân.

Do đó, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện như: Lãnh đạo HĐND hàng năm ra nghị quyết hỗ trợ kinh phí cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của phường và ra nghị quyết lãnh đạo tới các chi bộ hàng tháng. Đầu tư cơ sở vật chất xây dựng 3 nhà trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học của thầy và trò. Xã hội hóa việc xây dựng quỹ khuyến học trong nhân dân, trong doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Do đó chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ THPT, đỗ cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước. Cùng với chất lượng của tuổi học đường, TTHTCĐ nơi người dân “cần gì học nấy” luôn phát huy hiệu quả. Vì vậy đã góp phần xây dựng phường Trần Lãm “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trở thành phường văn minh, giàu mạnh”.

Hiện nay các cấp ủy phường Trần Lãm đã tiếp tục động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng XHHT từ cơ sở, góp phần tích cực xây dựng Thành phố Thái Bình trở thành một xã hội học tập.

Bùi Hữu Thạnh
(Hội Khuyến học Thành phố)

  • Từ khóa