Thứ 4, 22/05/2024, 06:03[GMT+7]

Trường THCS Thái Thịnh Đơn vị dẫn đầu về giáo dục mũi nhọn

Thứ 3, 18/09/2012 | 14:28:07
3,208 lượt xem
Năm học 2011 – 2012, Trường THCS Thái Thịnh dẫn đầu các trường THCS ở Thái Thụy về kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi. Nơi đây, vẫn nguyên vẹn cái không khí phấn khởi, tự hào của ngày nhà trường đón nhận Huân chương Lao động, ánh hào quang ấy vẫn tỏa sáng qua từng năm, từng tháng. Chắt chiu, dành dụm, để mồ hôi sôi nước mắt của các thầy, cô giáo và học sinh để có được ngôi vi dẫn đầu trong giáo dục mũi nhọn.

Cô và trò Trường THCS Thái Thịnh (Thái Thụy) trao đổi bài học trước khi vào lớp.

Cách đây 3 năm, tôi có dịp về dự lễ đón nhận Huân chương Lao động với thầy, trò Trường THCS Thái Thịnh (Thái Thụy). Lúc chia tay, thầy Hiệu trưởng Đỗ Văn Hiệu bắt tay thật chặt và nhắc đi, nhắc lại: Mỗi năm, xin anh lại ghé về với trường chúng tôi một lần. Không phải thất hứa, mà quả thực, tôi vẫn chờ đợi một kết quả thật mới của nhà trường. Và năm học 2011 – 2012, Trường THCS Thái Thịnh đã có nét mới: Dẫn đầu các trường THCS ở Thái Thụy về kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi. Trở lại trường lần này, trong tôi vẫn nguyên vẹn cái không khí phấn khởi, tự hào của ngày nhà trường đón nhận Huân chương Lao động. Rất mừng, ánh hào quang ấy vẫn tỏa sáng qua từng năm, từng tháng. Chắt chiu, dành dụm, để mồ hôi sôi nước mắt của các thầy, cô giáo và học sinh để có được ngôi vị dẫn đầu trong giáo dục mũi nhọn.

Không có nhiều thời gian để tâm sự với nhau, nhưng nhìn sâu trong ánh mắt thầy Hiệu, tôi đọc được tình cảm của thầy đang rất vui. Hơn 10 năm đã qua, chưa năm nào Trường THCS Thái Thịnh “chạm” được đến vinh quang như trong năm học 2011 – 2012: Số học sinh giỏi tăng, học sinh yếu giảm; hội giảng xếp nhất cụm, học sinh giỏi xếp thứ nhất huyện. 100% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi. Trong đó, 19 giáo viên dạy giỏi và đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp. Tiêu biểu là các thầy: Chi, Hà, Linh, Thành; các cô: Bình, Ngân, Ngoan, Gấm, Thủy, Hoa và nhiều gương mặt các thầy, cô khác đã làm nên thành tích rất đáng tự hào. Được Phòng giáo dục và đào tạo huyện xếp thứ nhất về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong đó, có một học sinh giỏi cấp tỉnh, 67 em giỏi cấp huyện, 6 em giỏi cấp trường.

Dĩ nhiên, bức tranh ấy sẽ không thật hoàn thiện, nếu không đề cập đến những thành tựu ẩn chứa sau ánh hào quang, đó là: Chất lượng đại trà giữ vững và có chiều hướng vươn lên. Năm học 2011 – 2012 có 17,6% giỏi; 39,4% khá… chỉ còn 1,4% yếu ở cả 4 khối. Nhiều năm liên tục, trường có số học sinh vào THPT cao hơn tỷ lệ bình quân chung của huyện, với 88% số học sinh dự thi; 98,2% học sinh lên lớp. Tại hội thi giới thiệu sách đạt giải ba cấp huyện.

Có được kết quả nêu trên, theo thầy Hiệu: Cái gốc vẫn là xây dựng đội ngũ, một cỗ máy ọc ạch, không thể cho ra đời sản phẩm tinh xảo, chất lượng. Các thầy, cô giáo nêu cao tính gương mẫu, tình thân ái, yêu thương và tôn trọng nhân cách học sinh, giữ vững đạo đức nghề nghiệp. Ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên được phân công bồi giỏi ở cụm; quan tâm động viên đội ngũ giáo viên dạy giỏi, giáo viên nòng cốt… để họ toàn tâm, toàn ý cho nhiệm vụ đào tạo nhân tài. Sở dĩ, Trường THCS Thái Thịnh có được sự đồng đều trong giáo dục đại trà và mũi nhọn, có nhiều nguyên nhân.

Song, cách làm của lãnh đạo nhà trường là biết phát huy tốt năng lực giáo viên qua việc phân công chuyên môn hợp lý, hạn chế dạy chéo ban, ở từng khối đều có giáo viên nòng cốt. Không có tình trạng không có giáo án lên lớp, hoặc không chuẩn bị đồ dùng phục vụ bài giảng. Không cắt xén, hạ thấp chương trình. Thực hiện tốt học buổi hai, bồi giỏi, phụ kém theo đúng chỉ đạo của ngành. Trong điều kiện kinh phí khó khăn, không có nhiều tiền để tăng cường cơ sở vật chất thì yêu cầu bảo quản an toàn, sử dụng có hiệu quả tài sản hiện có là cấp thiết. Đồng thời, nhà trường tiếp tục xây dựng phòng bộ môn, củng cố phòng chức năng, xây dựng cơ sở vật chất vừa hợp lý đối với vùng quê nghèo xa thị trấn, vừa có hiệu quả đáp ứng cả trước mắt và lâu dài. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tranh thủ các nguồn lực của địa phương, các nhà hảo tâm để xây phòng truyền thống; sửa và mở rộng lán xe giáo viên, sử dụng có hiệu quả số máy vi tính, máy in phục vụ cho giáo viên, học sinh trong dạy và học.

Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với công đoàn phân công giáo viên đỡ đầu học sinh khó khăn, học yếu; không để tai, tệ nạn xâm nhập vào nhà trường. Tăng cường quản lý, nêu cao trách nhiệm của giáo viên trong sử dụng đồ dùng, bổ sung đồ dùng dạy học, chống dạy chay. Quản lý tốt thu, chi; bảo đảm thu, chi đúng nguyên tắc tài chính. Thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ. Không có tình trạng ép học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định. Nghiêm cấm các lớp, giáo viên chủ nhiệm, bộ môn… tự đặt ra các khoản thu khi chưa có ý kiến của hiệu trưởng. Tất cả các khoản thu, chi phải được công khai và không cho phép chuyển từ khoản nọ sang khoản kia, thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn.

Năm 2011, nhà trường đề nghị cấp trên công nhận xã Thái Thịnh đạt phổ cập THCS. 8 năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được Thủ tướng Chỉnh phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa