Thứ 3, 21/05/2024, 16:26[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 4, 19/09/2012 | 15:51:12
1,606 lượt xem
Tháng 9 mùa thu, mùa khai trường đã đến! Tiếng trống khai trường khởi đầu cho một năm học mới đã vang lên trên khắp quê hương Quỳnh Phụ. Hàng vạn học sinh, thầy giáo, cô giáo trong toàn huyện náo nức bước vào năm học 2012 - 2013 với khí thế và quyết tâm sẽ đạt được kết quả cao trong năm học này.

Học sinh Trường tiểu học thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) ngày khai giảng. Ảnh: Thành Tâm

Là huyện thuần nông với trên 90% dân số sống bằng nông nghiệp. Tuy điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng việc đầu tư cho sự nghiệp “trồng người” luôn được ưu tiên hàng đầu. Năm học 2011–2012, với yêu cầu tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, toàn ngành Giáo dục và đào tạo huyện Quỳnh Phụ đã nỗ lực thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với kết quả đáng tự hào.

Tỷ lệ trẻ đến lớp ở bậc học mầm non được nâng lên về số lượng, chất lượng nuôi dạy trẻ tại các trường đều đảm bảo theo yêu cầu. Tỷ lệ trẻ nhóm tuổi mẫu giáo đến lớp đạt 99,9%, trẻ 5 tuổi đạt 100%. Toàn huyện có 93,2% nhóm trẻ, lớp và 98% trẻ đến lớp được học đúng độ tuổi, tăng 8,7% so với năm học trước; trong đó: 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được học đúng độ tuổi. Đã có 35/38 xã, thị trấn đạt phổ cập trẻ 5 tuổi. Đối với bậc tiểu học, không có học sinh bỏ học. Đối với bậc THCS, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 99%, trong đó học sinh khá, giỏi chiếm trên 60%. Bậc Tiểu học có 2.870 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 79 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, một em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia. Đối với THCS có 2.950 em đạt học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện, 67 em cấp tỉnh. Thi viết chữ đẹp, huyện đạt giải ba; thi tin học trẻ đạt giải nhì; toán tuổi thơ đạt giải khuyến khích...

Một trong những nhiệm vụ được ngành Giáo dục hết sức coi trọng trong năm học qua, đó là đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý. Hiện tại, 100% trường học trong huyện đã được trang bị máy tính, kết nối internet. Các trường tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học khiến các tiết dạy trở nên sinh động và giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn... Song song với đó, cuộc vận động “Hai không” tiếp tục được quán triệt, thực hiện với tư tưởng chỉ đạo “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thực chất”.

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục có sức lan toả sâu rộng. Từ phong trào này, cảnh quan môi trường sư phạm ở mỗi nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện, vai trò của học sinh trong học tập và rèn luyện được phát huy... Phong trào này được ngành Giáo dục huyện coi là một trong những giải pháp đột phá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức và nhân cách học sinh.

Cùng với đó, các trường học còn tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những nội dung thiết thực. Trong đó, chú trọng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nhà giáo. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được thực hiện bằng những việc làm cụ thể, phản ánh sự tận tâm, tận lực, tâm huyết với nghề của đội ngũ nhà giáo. Phong trào thi đua được thực hiện và triển khai sâu rộng ở 100% các trường trên địa bàn.

Xây dựng kỹ năng sống, quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, giáo dục đạo đức cho các em, thông qua các việc làm cụ thể như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống quê hương, học ngoại khóa, giao lưu văn hóa văn nghệ… Song song với nâng cao chất lượng dạy và học, Quỳnh Phụ chú trọng gắn với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện của các nhà trường. Đến nay toàn huyện đã có 68 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Những nỗ lực của toàn ngành Giáo dục Quỳnh Phụ thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2011-2012, nhiều tập thể, cá nhân được đề nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh... khen thưởng, với hàng chục tập thể lao động xuất sắc, hàng chục tập thể lao động tiên tiến, gần 300 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, gần 1.100 giáo viên giỏi cấp tỉnh, huyện....

Năm học 2012-2013, ngành Giáo dục Quỳnh Phụ sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tập trung các nguồn lực để đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, trọng tâm là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên nhằm thay đổi tích cực chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục; phát triển mạng lưới trường lớp, củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Đức Dũng

  • Từ khóa