Thứ 4, 22/05/2024, 09:44[GMT+7]

Thái Thụy Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 2, 24/09/2012 | 10:24:31
2,521 lượt xem
Năm học 2011-2012, thực hiện chủ đề: "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", ngành giáo dục Thái Thụy đã thực hiện tốt các cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Hai không", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"…, giữ vững vị trí thứ 2 toàn tỉnh.

Thái Thụy luôn quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở bậc học Mầm non. Ảnh: Thành Tâm

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trước hết Phòng Giáo dục huyện và các trường tích cực tham mưu cho chính quyền huy động các nguồn lực đầu tư tu bổ, nâng cấp, xây mới trường, lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Đến nay, toàn huyện có 1314 phòng học kiên cố, chiếm 82,58%. Các trường đều có đầy đủ bàn, ghế phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, trong đó 86,1% đạt chuẩn, đúng quy cách; riêng đối với các trường mầm non có 90,4% số phòng học lát gạch men, 87,5% điểm trường có sân chơi, đồ chơi ngoài trời. Thời điểm này, 95/145 trường học của Thái Thụy đạt chuẩn Quốc gia, tăng 9 trường so với năm học trước.

 Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, toàn ngành luôn quan tâm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Tổ chức hội thảo, toạ đàm trao đổi kinh nghiệm, thường xuyên dự giờ, kiểm tra giáo án, vận động giáo viên tự học, tự nghiên cứu đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức cho học sinh. Đến nay, 100% giáo viên tiểu học, THCS và 99,99% giáo viên mầm non có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn mầm non là 62,72% (tăng 20,72% so với năm học trước), tiểu học 98,1% (tăng 5,7%), THCS 57% (tăng 14,7%).

Năm học 2011-2012, ngành giáo dục Thái Thụy đã huy động được 181 nhóm trẻ với 4.916/6.438 cháu vào học (đạt 76,3%) và 318 lớp mẫu giáo với 10.064 cháu vào học (đạt 100%). Bậc tiểu học có 610 lớp với 16.525 học sinh; THCS có 419 lớp với 13.756 học sinh; hệ bổ túc THPT 27 lớp với 1.307 học sinh. Các trường thực hiện nhiều biện pháp duy trì và giữ vững số lượng, theo dõi sĩ số có nền nếp; phối hợp tích cực với địa phương, đơn vị vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, làm tốt công tác giúp đỡ học sinh nghèo đồng thời coi trọng cả giáo dục đạo đức và giáo dục văn hoá cho học sinh.

Đối với bậc học mầm non, 100% các trường và các nhóm lớp tổ chức cho trẻ ăn bán trú, thực hiện nghiêm túc các chương trình chăm sóc sức khoẻ và vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng. Qua kiểm tra sức khỏe: 91,7% cháu nhóm nhà trẻ và 91,8% trẻ nhóm mẫu giáo ở kênh bình thường, tỷ lệ suy sinh dưỡng giảm còn 8,3% với nhóm nhà trẻ và 8,2% với nhóm mẫu giáo. Năm học 2011-2012 cũng là năm thứ 3 liên tiếp, các 100% các nhóm lớp với 100% cháu  được học chương trình giáo dục mầm non mới, lồng ghép và tích hợp giáo dục môi trường với giáo dục an toàn giao thông. Các trường, cụm trường cũng đã tập huấn cho 100% giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng tổ chức thực hiện nhiều chuyên đề, hội thi giáo viên dạy giỏi, phát động phong trào tự làm đồ dùng-đồ chơi, thiết kế góc học tập khoa học-thân thiện-thẩm mỹ. Kết quả tự đánh giá chất lượng qua các nhóm lớp theo tiêu của Bộ Giáo dục Đào tạo, năm học qua Thái Thụy có 61% đạt loại tốt, 37,2% đạt loại khá, 11,8% loại trung bình, đánh giá chung 44/49 trường xếp loại tốt, còn lại xếp loại khá.

Đối với cấp tiểu học, THCS và giáo dục thường xuyên: ở mỗi cấp học đều bám sát chuẩn kiến thức, phát huy tính tích cực của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên, bảo đảm hài hoà giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Trong giảng dạy, nhiều giáo viên đã tích cực liên hệ thực tế phù hợp với nội dung từng bài học để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Các trường học thường xuyên thực hiện các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, mở rộng các hoạt động ngoại khoá, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh. Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hoá-văn nghệ-thể thao, tổ chức cho học sinh đi tham quan di tích lịch sử, nhà tưởng niệm liệt sỹ, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng…

Nhờ vậy, kết quả thi, kiểm tra và xếp loại học lực của học sinh đã phản ánh đúng thực chất chất lượng dạy học ở mỗi nhà trường, chất lượng giáo dục toàn diện cũng vì thế được giữ vững và nâng lên. Qua đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập năm học 2011-2012, Thái Thụy có 99,5% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, 98,6% học sinh tốt nghiệp THCS, 99,8% tốt nghiệp bổ túc THPT. Kết quả thi tuyển sinh vào hệ THPT, tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình trở lên cả 3 môn xếp thứ nhất toàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được các trường đặc biệt quan tâm, chú trọng. Thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, toàn huyện có 59/80 em, 4/8 đội tuyển tham gia đạt giải. Đợt giao lưu toán tuổi thơ cấp tỉnh có 10/10 học sinh tham gia đạt huy chương vàng, Thái Thụy đạt giải nhất toàn đoàn và có 3 học sinh dự giao lưu toán tuổi thơ toàn quốc thì có 1 em đạt huy chương vàng, 1 em đạt huy chương đồng. Thi vở sạch chữ đẹp cấp tỉnh bậc tiểu học đoàn Thái Thụy xếp thứ 2. Thi giải toán và tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia, huyện có 2 em đạt huy chương Bạc, 4 học sinh tiểu học Thị trấn Diêm Điền dự giao lưu tiếng Anh toàn quốc đều đạt giải 3.

Năm học 2012-2013 đã bắt đầu được gần 1 tháng, ngành giáo dục huyện Thái Thụy đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học… quyết tâm duy trì và giữ vững là đơn vị có phong trào thi đua mạnh của tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa