Thứ 6, 03/05/2024, 22:21[GMT+7]

Hội khuyến học thành phố Ba năm thực hiện chỉ thị 11 của bộ chính trị và thông tri 05 của BTV tỉnh ủy

Thứ 6, 20/08/2010 | 08:33:17
2,696 lượt xem
Tổng số chi hội khuyến học toàn Thành phố hiện nay đã là 420 chi hội và 188 ban khuyến học dòng họ. (Tăng 118 chi hội và 99 ban khuyến học dòng họ so với năm 2007).

Trường tiểu học Kim Đồng(thành phố) Ảnh : Ngọc Linh

Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 11 - CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) và Thông tri 05- TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT”, sau khi có hướng dẫn và kế hoạch thực hiện của Thành ủy, Hội khuyến học Thành phố đã xây dựng chương trình hành động, tổ chức 02 lớp tập huấn cho 135 đại biểu là trưởng phó các ban, ngành, đoàn thể Thành phố, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã, phường, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học và BCH Hội khuyến học Thành phố nội dung hai văn bản chỉ đạo nói trên, lấy đó làm hạt nhân tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân.

 

Ban chấp hành Hội khuyến học Thành phố, trực tiếp là Ban Thường vụ: Một mặt củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội khuyến học hiện có, nhân rộng điển hình cơ sở Hội vững mạnh, xuất sắc; mặt khác đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển các chi hội, các ban khuyến học dòng họ trong thôn, tổ dân phố theo phương châm “ở đâu có dân cư, có dòng họ cùng chung sống thì ở đó có chi hội khuyến học, có ban khuyến học dòng họ”; phát triển ban khuyến học các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, dòng họ xứ đạo...

 

Vì vậy, tổng số chi hội khuyến học toàn Thành phố hiện nay đã là 420 chi hội và 188 ban khuyến học dòng họ. (Tăng 118 chi hội và 99 ban khuyến học dòng họ so với năm 2007). Tất cả các tổ chức Hội cơ sở đều có chương trình phối hợp, liên kết với Đoàn TNCS  HCM, Hội  phụ nữ, công đoàn cơ sở, các trường học, hội Cựu giáo chức, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Hội CCB... tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Công tác phát triển hội viên được các cấp Hội tập trung chỉ đạo với phương châm “Coi trọng số lượng nhưng không hạ thấp chỉ tiêu phấn đấu”.

 

Đến nay tổng số hội viên khuyến học Thành phố đã là 39.376 chiếm 21,9% dân số (Tăng 2590 hội viên so với năm 2008). Một số cơ sở Hội có tỷ lệ Hội viên so với dân số cao như: Đông Hòa, Vũ Lạc, Bồ Xuyên, Trần Lãm, Kỳ Bá, Vũ Phúc, Đông Mỹ, Phú Khánh... Hội khuyến học phường Trần Lãm, Tiền Phong đã tổ chức phát thẻ hội viên tích cực trong phong trào khuyến học và bắt đầu thu hội phí.

 

Với vai trò nòng cốt của mình, hội đã liên kết với các đoàn thể Chính trị xã hội và ngành GD&ĐT tập trung thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Hai không” trong nhà trường, phong trào xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, chuẩn quốc gia. Phối hợp với Hội cựu giáo chức vận động 100% trẻ đến tuổi đến trường. Ngày khai trường thực sự là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.  

      

Hội đã tập trung chỉ đạo xây dựng quỹ khuyến học bằng việc phát huy sức mạnh tổng hợp và huy động nhiều nguồn lực như: Động viên các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, động viên các nhà hảo tâm và sự đóng góp của nhân dân… Từ phong trào này nhiều gia đình, nhiều cá nhân tự nguyện ủng hộ quỹ như gia đình ông Hà Văn Nga ở xã Đông Hòa ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ 10 triệu đồng. Gia đình bà Bùi Thị Thanh ở phường Hoàng Diệu ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ 15 triệu đồng và quỹ khuyến học phường 3 triệu đồng.

 

Gia đình ông Dương Đức Dục ở xã Đông Hòa tự nguyện xây ủng hộ ngôi trường mầm non ở thôn trị giá 200 triệu đồng. ông Nguyễn Đức Thuấn là con em ở xã Tân Bình công tác ở tỉnh Bình Dương ủng hộ quỹ khuyến học xã 200 triệu đồng. ông Hoàng Anh Tuấn là con em của xã Vũ Phúc công tác ở tỉnh ngoài cũng ủng hộ quỹ khuyến học 126 triệu đồng, trong đó ủng hộ quỹ khuyến học của xã, thôn, dòng họ 120 triệu đồng, quỹ khuyến học các trường của phường Phú Khánh 6 triệu đồng... 3 năm qua số quỹ khuyến học toàn thành phố đã có 2.238.754 ngàn đồng.

 

Các cơ sở Hội và Hội khuyến học Thành phố đã khen thưởng 43.683 lượt học sinh, giáo viên giỏi các cấp với tổng số tiền 1.874.504 ngàn đồng. Hỗ trợ 1.895 suất học bổng với số tiền 132.932 ngàn đồng. Việc quản lý, sử dụng quỹ ở các cấp Hội chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, ngày càng được cán bộ, nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ủng hộ.

 

Bên cạnh đó, Hội khuyến học phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) và các câu lạc bộ ở thôn, tổ dân phố. Đến nay, 100% xã, phường của Thành phố đã có TTHTCĐ. Hai năm (2008+ 2009) và 5 tháng đầu năm 2010, các TTHTCĐ đã mở 1.964 lớp học các chuyên đề cho 95.551 lượt người học tập.

 

Phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” (GĐHH); “Dòng họ khuyến học” (DHKH); “Khu dân cư khuyến học” (KDCKH) ngày càng phát triển sâu rộng. 3 năm qua đã có 24.517 gia đình được công nhận GĐHH chiếm 46,7% số hộ, trong đó có hàng trăm GĐHH tiêu biểu cấp Thành phố, hàng chục GĐHH cấp Tỉnh và 3 GĐHH cấp Quốc gia. 128/188 dòng họ trở thành DHKH chiếm 64%. Điểm mới của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT từ khi có Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị là phong trào đăng ký khu dân cư, thôn làng khuyến học. Đến nay đã có 209/338 khu dân cư đạt khu dân cư khuyến học, chiếm 62%.

 

Có 68/89 đơn vị đạt “Đơn vị XHHT cấp cơ sở”, chiếm 76,4%. Qua xếp loại Thành phố có 16 cơ sở Hội xếp loại tốt. 18 cơ sở hội xếp loại khá. 3 cơ sở Hội xếp loại trung bình, không có cơ sở Hội yếu kém. 02 tổ chức Hội và nhiều cá nhân được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen, tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”. Nhiều đơn vị, cá nhân được Chính quyền và Hội khuyến học các cấp khen thưởng dịp tổng kết hàng năm và Đại hội thi đua khuyến học toàn quốc vừa qua.

 

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Thông tri 05 của Tỉnh ủy, Hội khuyến học Thành phố tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo tinh thần đề án 112 của Chính phủ, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở các đối tượng, ở các địa bàn, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị và thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

 Hữu Thạnh

(Hội khuyến học Thành phố)

  • Từ khóa