Chủ nhật, 30/06/2024, 21:07[GMT+7]

Vũ Thư: Khuyến học, khuyến tài từ cơ sở

Thứ 6, 30/10/2020 | 09:13:05
1,406 lượt xem
Ban đầu chỉ có số ít tổ chức hội khuyến học tham gia, giờ đây hoạt động khuyến học, khuyến tài đã lan tỏa, thu hút sự quan tâm, vào cuộc của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Vũ Thư. Sự phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng từ cơ sở đã tạo sức bật, động lực vượt khó vươn lên cho hàng vạn lượt học sinh, người lớn trên địa bàn.

Các hoạt động khuyến học, khuyến tài tạo động lực để nhiều học sinh vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Xuân Hòa là xã xa trung tâm huyện, thu nhập của người dân phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, người dân Xuân Hòa có tinh thần hiếu học. 

Ông Phạm Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Trước kia, các hoạt động khuyến học, khuyến tài hầu như không tổ chức được. Năm 2001, Hội Khuyến học xã ra đời; sau gần 20 năm hoạt động, Hội đã dần xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng tại địa phương. Công tác khuyến học, khuyến tài được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, triển khai, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, toàn xã có 100% số thôn, nhà trường có chi hội khuyến học, 90% dòng họ có ban khuyến học. Quỹ khen thưởng công tác khuyến học đến nay có số dư trên 400 triệu đồng. Hoạt động khuyến học, khuyến tài thực sự là động lực để nhiều con em địa phương vượt khó học tập, rèn luyện, trở thành người có tài, có ích.

Ông Nguyễn Minh Lệ, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Minh Khai (Vũ Thư) cho biết: Các hoạt động khuyến học, khuyến tài của địa phương ngày càng đi vào chiều sâu và hướng tới cơ sở. Hội phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội tuyên truyền, vận động, thu hút tham gia công tác khuyến học, khuyến tài đến từng khu dân cư, dòng họ, nhà chùa, giáo xứ, tiêu biểu như dòng họ Ngô, Hoàng, Phạm, Lương, giáo xứ Nguyệt Lãng... 

Ông Hoàng Quốc Duân, thôn Hội, xã Minh Khai chia sẻ, tại địa phương, các hoạt động khuyến học, khuyến tài rất sôi nổi. Những năm qua, vào ngày giỗ tổ, dòng họ Hoàng đều tổ chức gặp mặt tất cả các gia đình và vinh danh, biểu dương, trao thưởng học sinh đạt thành tích cao và người lớn công tác đỗ đạt, kinh doanh thành công. Đây là dịp nhân lên niềm tự tôn, tự hào dòng tộc, truyền thống hiếu học trong mỗi cá nhân, vì vậy mọi người lấy đó làm động lực thi đua phấn đấu vươn lên.

Công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Vũ Thư thực sự được quan tâm từ năm 2000 với sự ra đời của Hội Khuyến học huyện. Sau 20 năm hoạt động, tổ chức hội khuyến học các cấp trên địa bàn ngày càng vững mạnh, hiện thu hút 9.890 hội viên. 

Ông Nguyễn Xuân Để, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Vũ Thư cho biết: Những năm qua, Hội nỗ lực tham mưu cấp ủy, chính quyề, tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị, đoàn thể huy động các lực lượng xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Tháng khuyến học hàng năm được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi tại 100% địa phương của huyện. Ngoài cấp huyện, cấp xã, những năm gần đây, huyện chú trọng phát triển mở rộng tổ chức hội ở các chi hội thôn, ban khuyến học dòng họ, nhà thờ, nhà chùa... Nhờ đó, trong 5 năm qua, toàn huyện đã huy động được trên 13,4 tỷ đồng xây dựng quỹ khuyến học các cấp; tiến hành trao thưởng trên 88.500 suất quà (trị giá gần 7,7 tỷ đồng) cho học sinh và người lớn có thành tích học tập, rèn luyện tốt; trao 13.200 suất quà (trị giá 3,26 tỷ đồng) hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều xã có phong trào khuyến học, khuyến tài sôi nổi, rộng khắp như Bách Thuận, Song An, Song Lãng... Nhiều thôn điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài như thôn Huyền Sỹ (Minh Quang), thôn Đại Đồng (Đồng Thanh), thôn Thọ Lộc (Minh Khai). Dòng họ tiêu biểu như họ Đặng (Song An), họ Vũ (Vũ Vân), họ Trần (Tự Tân). Đặc biệt, hoạt động khuyến học, khuyến tài được nhiều tổ chức tôn giáo như chùa Keo, chùa Ứng Linh (Xuân Hòa), giáo xứ An Châu, Trung Thành (Vũ Tiến); các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... hưởng ứng tích cực, lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng trong toàn xã hội. Đây cũng chính là một trong những động lực thúc đẩy mỗi cá nhân vượt khó vươn lên rèn luyện, học tập, công tác góp phần đóng góp trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước.

Quỳnh Lưu