Chủ nhật, 30/06/2024, 23:28[GMT+7]

Trường Năng khiếu TDTT Vượt khó vươn lên

Thứ 6, 05/10/2012 | 08:14:03
1,743 lượt xem
Trường Năng khiếu TDTT vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ôn lại chặng đường hình thành và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tự hào đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; không chỉ xây dựng trường vững mạnh mà còn góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào thể thao nói chung, thể thao thành tích cao của Thái Bình nói riêng ngày phát triển xứng tầm khu vực.

Các cá nhân tiêu biểu của Trường Năng khiếu TDTT được nhận giấy khen của Sở VHTT và DL nhân kỷ niệm 10 năm thành lập trường.

Thành lập năm 2002 theo Quyết định của UBND tỉnh, Trường Năng khiếu Thể dục thể thao (TDTT) được giao chức năng, nhiệm vụ cơ bản là đào tạo vận động viên năng khiếu các môn TDTT cung cấp cho đội tuyển của tỉnh; mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên TDTT, huấn luyện viên, trọng tài cơ sở và mở các lớp năng khiếu TDTT cơ sở.

Nhớ lại buổi đầu thành lập với muôn vàn khó khăn, thử thách: cơ sở vật chất chỉ có những gian nhà cấp 4. Cán bộ, huấn luyện viên luân chuyển từ Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện TDTT chưa có kinh nghiệm giảng dạy; công tác tuyển chọn vận động viên, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm; chưa xây dựng được chương trình khung, giáo án chuẩn để giảng dạy, huấn luyện, chế độ bồi dưỡng tập luyện cho các em quá thấp.v.v.. Song, phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao, cán bộ giáo viên vừa làm vừa học hỏi đúc rút kinh nghiệm từ các trường năng khiếu tỉnh bạn, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp các ngành, từng bước đưa trường đi vào hoạt động nền nếp, quy củ.

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, giáo viên và các em học sinh tự hào bởi có ngôi trường khang trang, khu nội trú cao tầng với các phương tiện phục vụ công tác, học tập, sinh hoạt; chế độ bồi dưỡng cho VĐV được nâng lên 50.000 đồng/ngày. Đội ngũ giáo viên không chỉ phát triển về số lượng từ 18 lên 34 người mà tăng cả về chất lượng. Đa số cán bộ giáo viên đều có trình độ chuyên môn đại học, 4 đồng chí trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. Bộ máy nhà trường được kiện toàn, tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các phòng ban chuyên môn hoạt động hiệu quả, nền nếp.

Thầy Hiệu trưởng Đoàn Hồng Tiến cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp VĐV tài năng cho các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh, trường chú trọng công tác tuyển chọn ban đầu, giảng dạy huấn luyện, thi đấu kiểm tra sàng lọc; quản lý chăm sóc, giáo dục và thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, chế độ đãi ngộ VĐV. Trường cũng phối hợp với Viện khoa học TDTT nghiên cứu các đề tài để xây dựng hoàn chỉnh, khoa học các tiêu chí, tiêu chuẩn tuyển chọn VĐV; biên soạn hệ thống chương trình tài liệu khoa học, phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu.

Bên cạnh đó, phối hợp với các phòng GD-ĐT, các Trung tâm VHTT các huyện, thành phố mở các lớp năng khiếu cơ sở để phục vụ công tác tuyển chọn VĐV; mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hơn một nghìn lượt cán bộ, giáo viên làm công tác TDTT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học và phong trào TDTT quần chúng. Giảng dạy, huấn luyện hiệu quả, số chỉ tiêu tuyển sinh của trường được tăng từ 107 VĐV năm 2003, lên 210 VĐV năm 2012, trong đó 140 em đào tạo tập trung, 70 em học các lớp tổ chức tại cơ sở.

Công tác tuyển chọn, huấn luyện các đội tuyển tham dự giải thể thao học sinh, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đạt nhiều thành tích. Đặc biệt tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VII (2008) giành 31 HC gồm 10 vàng, 7 bạc, 14 đồng; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần VIII giành 22 HC chương, trong đó có 4 vàng, 9 bạc, 9 đồng. Hai đội bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng tham gia các giải bóng đá U11, U13 toàn quốc đạt thứ hạng nhất, nhì toàn quốc. Đội U11 năm 2010 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ cả nước khi đoạt chức vô địch cúp bóng đá thiếu niên toàn quốc. Năm 2012, lần đầu tiên Thái Bình có 6 cầu thủ trong thành phần đội tuyển Quốc gia tham dự Festival bóng đá U13 Đông Nam Á tổ chức tại Malaysia.

Đến nay, Trường Năng khiếu TDTT đã cung cấp cho đội tuyển của tỉnh gần 200 VĐV xuất sắc; nhiều VĐV tiếp tục phát huy thành tích, đem vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà như VĐV Bùi Văn Tuyên đoạt HC Đồng giải Taekwondo trẻ thế giới, HC Vàng giải vô địch Đông Nam Á, HC Vàng giải vô địch toàn quốc; các VĐV Nguyễn Thị Hương, Trần Thị Diệp, Trần Thị Thơm trong đội tuyển bóng chuyền nữ 1; VĐV Lại Thị Hòa đoạt HC Bạc giải Điền kinh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI; VĐV Đinh Thị Phương Hồng đoạt HC vàng giải trẻ, HC bạc đồng đội nữ giải vô địch cầu lông tại Đại hội TDTT toàn quốc.

10 năm vượt khó vươn lên, Trường Năng khiếu TDTT đã nhận được nhiều phần thưởng của các cấp, ngành ghi nhận thành tích nổi bật như Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; nhiều bằng khen của Bộ VHTT và DL, của Ủy ban TDTT và UBND tỉnh; các tập thể phòng ban, đội được nhận nhiều bằng khen, trong đó đội bóng đá nhiều năm được Trung ương Đoàn và UBND tỉnh tặng bằng khen. Nhiều cá nhân được các cấp, ngành biểu dương khen thưởng vì có những đóng góp tiêu biểu đưa phong trào thể thao ngày càng phát triển. Đó là niềm vinh dự, động lực để thầy trò Nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng xu thế hội nhập của thể thao trong nước và quốc tế; xứng đáng với lòng mong mỏi và tin yêu của cán bộ, nhân dân tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Hà Dung


 

  • Từ khóa