Thứ 7, 18/05/2024, 13:36[GMT+7]

Trường THPT Đông Tiền Hải: Đổi mới toàn diện theo hướng hội nhập

Thứ 5, 12/11/2020 | 08:26:38
2,895 lượt xem
Với bề dày 40 năm xây dựng và trưởng thành, vững vàng qua bao thử thách, Trường THPT Đông Tiền Hải ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành điểm sáng, nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ của bao thế hệ học sinh. Để có được kết quả như ngày hôm nay, nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đổi mới toàn diện theo hướng hội nhập.

Ngoài giờ học trên lớp, học sinh Trường THPT Đông Tiền Hải thường xuyên đọc sách tại thư viện nhà trường.

Với khẩu hiệu “Không có kỷ cương, nền nếp thì không có chất lượng”, trong công tác quản lý, Trường THPT Đông Tiền Hải có nhiều chuyển biến tích cực về nền nếp dạy và học so với trước. 

Thầy giáo Thái Kiên Trung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đổi mới công tác quản lý hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác quản lý nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và gắn liền với công tác đổi mới phương pháp dạy học. Những năm qua, nhà trường đã tích cực thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn. Đồng thời, tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành và các thông tin khác trong quản lý và báo cáo. Bên cạnh đó, nhà trường đã nâng cao trách nhiệm và vai trò chủ động của phó hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn trong các hoạt động và kiểm tra chuyên môn thông qua việc phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân phụ trách công việc cụ thể, phân cấp, phân quyền trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục.

Cùng với đổi mới công tác quản lý, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá cũng được Trường THPT Đông Tiền Hải đặc biệt chú trọng. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hường, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau khi tham gia các chương trình tập huấn của ngành, giáo viên trong Trường đã triển khai mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy học. Trọng tâm của những phương pháp này là giáo viên chuyển từ vai trò người truyền đạt kiến thức sang người tổ chức, theo dõi hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh. Đa số học sinh trong Trường đều thấy hứng thú với những phương pháp dạy học mới. Qua đó, hiệu quả tiếp thu bài học được nâng lên. Phần lớn giáo viên trong Trường đều sử dụng giáo án điện tử. Đối với những môn khoa học, học sinh thường xuyên được thực hiện thí nghiệm; các môn xã hội học sinh được thực hành theo nhóm, cùng nghiên cứu, thảo luận. Giáo viên của Trường thật sự là những cá nhân năng động, sáng tạo. Không những đầu tư thời gian, tâm huyết mà các thầy cô còn chủ động đầu tư thiết bị dạy học, thiết kế giáo án sao cho hấp dẫn, dễ hiểu nhất đối với học sinh. Hiện nay, toàn Trường có 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy đều đạt chuẩn, 8 cán bộ, giáo viên đạt trên chuẩn... Đây chính là điều kiện căn bản góp phần quyết định sự chuyển mình mạnh mẽ về giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Để đáp ứng nhu cầu đổi mới, Trường THPT Đông Tiền Hải đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất. Đến nay, nhà trường có một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp với một hệ thống cơ sở vật chất tương đối hiện đại gồm 30 phòng học, 3 phòng máy chiếu, 2 phòng thí nghiệm, 2 phòng máy tính, sân thể dục rộng rãi, nhà hiệu bộ đầy đủ với hệ thống phòng làm việc của Ban Giám hiệu, tổ chuyên môn và các phòng chức năng khác, thư viện hiện đại, đạt chuẩn quốc gia. Nhờ đổi mới toàn diện, chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên qua các năm. Đặc biệt, năm học 2019 - 2020 nhà trường có 21 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh ở các bộ môn văn hóa, khoa học kỹ thuật và thể dục thể thao; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%.

Bước vào năm học 2020 - 2021, Trường THPT Đông Tiền Hải tiếp tục bám sát yêu cầu, nhiệm vụ năm học, tăng cường duy trì sĩ số học sinh; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tập trung vào các chủ đề, chuyên đề dạy học. Đồng thời, làm tốt công tác tuyển sinh và tuyên truyền hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT; từng bước xây dựng và hoàn thành các tiêu chí trường học hạnh phúc; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu thi đua “Dạy tốt - học tốt” trong năm học 2020 - 2021 và những năm học tiếp theo.

Lan Anh