Thứ 7, 18/05/2024, 15:23[GMT+7]

Trường THPT Đông Tiền Hải: Bước chuyển mình về giáo dục ở một vùng quê

Thứ 5, 12/11/2020 | 08:37:15
7,300 lượt xem
Trường THPT Đông Tiền Hải được thành lập năm 1980 - sau khi đất nước thống nhất và bước vào giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội. Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành với đầy gian khó nhưng cũng rất vinh quang, đến nay nhà trường ngày càng phát triển và trở thành cơ sở giáo dục uy tín của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà, một địa chỉ tin cậy của nhân dân.

Thư viện thông minh của Trường THPT Đông Tiền Hải thu hút học sinh đến đọc và nghiên cứu tài liệu.

Những ngày đầu khi mới được thành lập, Trường phải mượn địa điểm tại Trường cấp I Đông Hoàng để tổ chức các hoạt động dạy học. Trường chỉ có 4 phòng học, số lượng giáo viên chỉ có 9 thầy cô giáo. Thời gian này, song song với việc dạy và học, thầy và trò nhà trường còn tích cực tăng gia sản xuất, cùng nhau kiến thiết, xây dựng trường lớp từ những bụi tre, cây gỗ, viên gạch để rào giậu và xây tường bao xung quanh. Chỉ những điều ấy thôi ít nhiều đã nói lên sự khó khăn, thử thách của những lớp người đầu tiên gây dựng mái trường cấp III Đông Tiền Hải bấy giờ.

Việc thảo luận nhóm mang đến hiệu quả trong học tập ở Trường THPT Đông Tiền Hải.

Cách đây gần 40 năm, khu vực Đông Tiền Hải được coi là “vùng trũng” của giáo dục tỉnh nhà. Thực hiện lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy thật tốt, học thật tốt”, tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường đã nỗ lực và cố gắng phi thường để giữ vững, duy trì và phát triển một ngôi trường THPT ở khu Đông huyện Tiền Hải. Qua thời gian, số lượng tuyển sinh vào Trường ngày một tăng, quy mô ban đầu chỉ có vài trăm học sinh với 4 lớp, đến nay đã có hơn 1.300 học sinh với 30 lớp, chất lượng đầu vào liên tục tăng, nhất là trong vòng 10 năm gần đây. Thực tiễn những năm qua cho thấy, mặc dù tuyển sinh đầu vào của Trường còn thấp nhưng kết quả đầu ra lại nằm trong nhóm trường có phổ điểm khá cao, chứng tỏ chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường có những bước tiến vượt bậc. Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Đông Tiền Hải là trường duy nhất trên địa bàn huyện và là 1 trong 6 trường THPT của tỉnh đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Một con số đáng tự hào nữa là điểm trung bình thi THPT quốc gia đạt 5,86 điểm, cao hơn các trường trên địa bàn huyện và cao hơn bình quân chung của tỉnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được nhà trường quan tâm đúng mức; tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng ngày càng tăng, nhiều em trở thành sinh viên, học viên của các học viện, đại học tốp đầu toàn quốc. Trong công tác nghiên cứu khoa học, rèn luyện thể chất, văn hóa văn nghệ, Trường THPT Đông Tiền Hải cũng đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, qua đó chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được khẳng định.

Học sinh Trường THPT Đông Tiền Hải trao đổi kiến thức.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể của nhà trường cũng đạt được những kết quả thiết thực. Từ một cơ sở đảng ban đầu với chưa đầy 10 đảng viên, đến nay Chi bộ Trường THPT Đông Tiền Hải ngày càng lớn mạnh với 31 đảng viên, chiếm 45,5% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Hàng năm, Chi bộ kết nạp được từ 3 - 4 đảng viên và cử hàng chục giáo viên, học sinh học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thường xuyên rèn luyện tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, tích cực đi đầu trong mọi công việc. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền được xếp loại Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh... cũng giành được nhiều kết quả quan trọng: Công đoàn được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen; Đoàn trường nhiều năm liền được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tặng bằng khen, giấy khen. Nhà trường nhiều năm liền được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Năm 2019, UBND tỉnh công nhận Trường THPT Đông Tiền Hải đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trường đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây chính là những phần thưởng cao quý ghi nhận công sức, trí tuệ và sự cống hiến không ngừng nghỉ của thầy và trò nhà trường.

Chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành của Trường THPT Đông Tiền Hải với biết bao khó khăn, thử thách nhưng thật vinh dự và tự hào. Từ mái trường thân yêu ấy đã có biết bao mầm xanh được ươm trồng và ra hoa, kết trái, tỏa hương khắp mọi miền Tổ quốc. Chặng đường sắp tới có thể sẽ còn bộn bề công việc và còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với bề dày truyền thống, sự đoàn kết, gắn bó và quyết tâm cao của tập thể sư phạm nhà trường, Trường THPT Đông Tiền Hải sẽ vững vàng chuyển mình mạnh mẽ, vươn lên tầm cao mới, xứng đáng với thế mạnh và tiềm năng vùng ven biển chiến lược của quê hương Thái Bình.

Nhà giáo Nguyễn Viết Hiển

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Thầy giáo Lương Quang Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải giai đoạn 1990 - 2005

Ra đời trong hoàn cảnh đất nước vừa kết thúc chiến tranh, bao khó khăn chồng chất nhưng với ý chí và quyết tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND xã Đông Hoàng và đặc biệt nhân dân nơi đây đã nhường cơm sẻ áo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển giáo dục ở địa phương. Tiêu biểu như gia đình cụ Trần Vãng đã nhường ngôi nhà đang sinh sống cho nhà trường làm văn phòng làm việc, các gia đình xung quanh cũng nhường một phần nhà cho các thầy cô giáo ở nhờ. Cũng từ nơi đây, 4 lớp học bằng tranh tre, nứa lá đã được dựng lên, là chiếc nôi đầu tiên khởi nguồn của Trường cấp III Đông Hoàng và ngày nay là Trường THPT Đông Tiền Hải.

Cô giáo Đặng Mai Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải giai đoạn 2005 - 2017

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường THPT Đông Tiền Hải buộc phải đổi mới để vươn lên với mục tiêu xây dựng Trường thành trường chuẩn quốc gia. Được sự ủng hộ của chính quyền các cấp, sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, lãnh đạo nhà trường đã mạnh dạn đưa ra những chủ trương đột phá chiến lược, vượt qua khó khăn ban đầu, tạo nên một ngôi trường khang trang, bề thế, chất lượng giảng dạy từng bước nâng lên. Tháng 12/2019, Trường THPT Đông Tiền Hải đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Thầy giáo Thái Kiên Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải

Viết tiếp những trang sử vàng đáng quý, Ban Giám hiệu nhà trường đã đề ra những chương trình, mục tiêu cụ thể, trọng tâm là thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác quản lý và triển khai nhiệm vụ giáo dục; bám sát thực tiễn nhà trường, vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra; tiếp tục phát huy thế mạnh, khắc phục những tồn tại, chú trọng phát triển về chiều sâu chất lượng giáo dục; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng nhằm động viên, khích lệ tinh thần làm việc và học tập; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để giúp các em học sinh phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ.

Thầy giáo Trần Anh Tuân, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Đông Tiền Hải

Là một trong những giáo viên trẻ của Trường, để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và công tác đoàn, những năm qua, chúng tôi luôn thực hiện quy chế chuyên môn, đoàn kết nhất trí, không ngừng tự học, tự rèn luyện để nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Bên cạnh đó, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành Giáo dục như “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi sẽ luôn tiếp bước, kế thừa phẩm chất cao đẹp, sự tâm huyết của các thế hệ thầy cô giáo đi trước, luôn chung sức, đồng lòng, tâm huyết, yêu thương, đùm bọc tận tình và chỉ bảo ân cần cho các thế hệ học sinh.

Ông Lê Ngọc Trữ, Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng, cựu học sinh khóa I, Trường THPT Đông Tiền Hải

Thời gian đầu Trường mới thành lập, mọi thứ đều rất khó khăn nhưng các thầy cô giáo luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho học sinh chúng tôi. Nhờ sự dìu dắt của các thầy cô giáo, rất nhiều cựu học sinh đã trở thành những thủ lĩnh tài năng, những doanh nhân thành đạt góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Tôi mong rằng, những thế hệ học sinh hôm nay và kế tiếp chúng tôi sẽ phát huy tốt hơn nữa truyền thống hiếu học, ra sức rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội, viết thêm nhiều thành tích mới, góp phần dựng xây quê hương Thái Bình nói chung, Trường THPT Đông Tiền Hải nói riêng ngày càng phát triển hơn.

Em Trần Hương Trà, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đông Tiền Hải

Em rất vinh dự và tự hào với những thành tích mà các thế hệ thầy cô giáo và lớp lớp anh chị học sinh đi trước gây dựng. Em sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với công ơn của thầy cô, cha mẹ. Hơn lúc nào hết, chúng em sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để xứng đáng với truyền thống của Trường, góp phần đưa Trường THPT Đông Tiền Hải bước tới đỉnh vinh quang của tri thức.

Đặng Anh - Kiên Trung