Thứ 6, 17/05/2024, 10:12[GMT+7]

CƠ SỞ ĐÀO TẠO PHÍA BẮC - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HỒ CHÍ MINH Địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ 4, 24/10/2012 | 10:27:10
1,684 lượt xem
Những năm qua, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã có bước tiến vượt bậc về mọi mặt. Hiện trường có 6 cơ sở đào tạo đặt tại các tỉnh Đồng Nai, Thái Bình, Quảng Ngãi, Thanh Hoá và Thành phố Hồ Chí Minh với gần 100.000 học sinh, sinh viên (HSSV) đang theo học. Thực hiện đào tạo đa ngành, đa nghề, đa cấp, các cơ sở đào tạo của Trường luôn đào tạo có hiệu quả theo hướng nền nếp, chính quy, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Th.s Đỗ Văn Tựa - Trưởng Cơ sở phía Bắc Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên

Cơ sở đào tạo phía Bắc được thành lập theo Quyết định số 29/QĐ-BCN ngày 05/01/2006 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương), chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ đại học kỹ thuật, kinh tế công nghiệp và các trình độ thấp hơn các chuyên ngành công nghệ và kinh tế. Ngay sau khi có thủ tục pháp lý giữa UBND tỉnh Thái Bình và Bộ Công nghiệp; Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị tích cực, khẩn trương, nâng cấp sửa chữa và xây dựng mới một số hạng mục công trình: nhà hiệu bộ, lớp học, xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, ký túc xá, nhà ăn...  Hiện Nhà trường xây dựng khu giảng đường 5 tầng với 90 phòng học lý thuyết, nhà 5 tầng xưởng thực hành thí nghiệm với 80 phòng thực tập, khu ký túc xá tạo chỗ ở cho 3500 SV. Khu nhà ăn sinh viên với mô hình bếp ăn công nghiệp, các món ăn tự chọn, sinh viên tự phục vụ, sạch đẹp thoáng mát đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Cùng với mua sắm trang thiết bị, phương tiện và đồ dùng dạy học, Nhà trường đưa nhiều chuyên gia, cán bộ có trình độ ra làm việc trực tiếp để đào tạo và thực hiện chuyển giao công nghệ quản lý; ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm đào tạo và tuyển dụng, thực hiện đổi mới tư duy và phong cách làm việc cho giáo viên và cán bộ quản lý tại cơ sở.

Nhà trường luôn cập nhật và đổi mới chương trình đào tạo, giáo trình phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ mới. Trong đào tạo, nhà trường áp dụng nguyên tắc chung là coi trọng và phát triển tư duy, kỹ năng của người học, tăng thực hành, tạo điều kiện để người học trực tiếp tiếp xúc với phòng thí nghiệm, sách vở, thực tế công nghệ hiện đại đáp ứng hội nhập và phát triển. Đồng thời chú trọng ngoại ngữ và tin học bởi đó là yêu cầu bắt buộc, là chìa khoá mở cửa vào thế giới khoa học hiện đại.

Các giảng đường của trường đều được trang bị thiết bị dạy học hiện đại như máy tính cấu hình cao kết nối internet, máy chiếu (Projector); Xưởng thực hành và phòng thí nghiệm lắp đặt các thiết bị, máy thực hành hiện đại. Vì vậy, những SV học năm cuối của cơ sở Thái Bình khi đi thực tập được các doanh nghiệp, nhà máy tại Hà Nội, Hải Phòng, Phúc Yên, Đông Anh, kể cả nhà máy liên doanh nước ngoài như Canon (Bắc Ninh), Phúc Liệt - Hải Dương, Yazaki (Hải Phòng)… đánh giá chất lượng đào tạo, tay nghề, phẩm chất đạo đức cao hơn so với SV cùng thực tập của các trường khác.

Từ năm 2007 đến nay, Trường đã triển khai thực hiện học tín chỉ với lộ trình hợp lý, tạo điều kiện để SV đăng ký học phần học vượt và học cùng một lúc các học phần của các chuyên ngành học khác nhau, từ đó hoàn chỉnh hệ thống đào tạo liên thông giữa các bậc học trong trường. Nhà trường cũng chú trọng phát triển các loại hình đào tạo theo hướng mở, đan xen, thống nhất giữa các bậc đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, hoàn chỉnh đại học, liên thông, đào tạo từ xa. Hiện cơ sở đào tạo phía Bắc - Trường ĐHCN TPHCM còn được Bộ Giáo dục Đào tạo cho phép đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, thời gian đào tạo 1.5 năm ra trường cấp bằng cao đẳng chính quy; liên thông từ cao đẳng lên đại học đào tạo 1.5 năm ra trường cấp bằng đại học chính quy.         

Không chỉ chú trọng đào tạo chuyên môn, công tác đoàn thể, giáo dục đạo đức, lý tưởng SV, đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá cũng được Nhà trường chú trọng nhằm tạo cho SV có sân chơi lành mạnh, nâng cao kỹ năng sống. Thực hiện công tác phát triển Đảng, Trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện cho mọi đoàn viên phấn đấu. Hàng năm Trường đều mở lớp các bồi dưỡng kết nạp Đảng cho hàng trăm đoàn viên, lớp đảng viên mới cho hàng chục đảng viên. Năm 2012, Đảng bộ Nhà trường đã kết nạp 25 đoàn viên ưu tú vào hàng ngũ của Đảng, trong đó có 40% là SV. Dự kiến năm 2013 sẽ đề nghị Đảng uỷ cấp trên xét kết nạp 30 đoàn viên ưu tú.

Năm học 2011- 2012, cơ sở phía Bắc của trường có gần 6000 HSSV thuộc 34 tỉnh thành trong cả nước, đào tạo cao học ngành Quản trị kinh doanh, 5 chuyên ngành bậc đại học bao gồm; các ngành Quản trị Kinh doanh, Kế toán - kiểm toán, Tài chính – Ngân hàng, Công nghệ Điện, Công nghệ Thông tin. 10 chuyên ngành bậc Cao đẳng chuyên nghiệp, Cao đẳng nghề, bao gồm: Công nghệ Điện, Điện tử, Tin học,  Cơ khí, Nhiệt lạnh, Công nghệ ô tô, Công nghệ may, Kế toán, Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng. 2 chuyên ngành bậc Trung cấp: Công nghệ điện, Kế toán. Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo sâu sát công tác đào tạo, kế hoạch năm học được xây dựng chu đáo và khoa học. Với đội ngũ giảng viên có trên 70% là thạc sỹ, cùng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong giảng dạy, áp dụng rộng rãi phương pháp dạy học  tích cực, các giờ giảng của Trường luôn đảm bảo chất lượng, nội dung sát với mục tiêu đào tạo của từng hệ học. Chú trọng công tác lượng giá sinh viên, các học phần lý thuyết được Nhà trường tổ chức thi trắc nghiệm khách quan trên máy tính. Công tác thanh tra giáo dục được tăng cường. Công tác quản lý HSSV có sự phối hợp chặt chẽ giữa phòng TTGD & Quản lý HSSV, Đoàn TN, Hội SV, Ban quản lý KTX. Các hoạt động văn hoá, thể thao và các câu lạc bộ được tổ chức tạo ra các sân chơi lành mạnh. Trường coi trọng việc kết hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – xã hội trong quá trình đào tạo, hàng năm gửi kết quả học tập, rèn luyện của HSSV về gia đình. Cùng với chất lượng đào tạo được duy trì, HSSV ngày càng chăm ngoan và có kỷ cương tốt trong rèn luyện phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh. Năm 2012, đã có 1321 HSSV tốt nghiệp ra trường, trong đó có 816 đại học; 325 cao đẳng chuyên nghiệp; 100 cao đẳng nghề. Trung bình các năm gần đây, HSSV tốt nghiệp ra trường có trên 90% có việc làm phù hợp chuyên ngành đào tạo. Các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng sản phẩm đào tạo của Nhà trường, đó là niềm vinh dự, tự hào, là động lực để CBGV, HSSV của trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong thời gian tới.

Năm học 2012 - 2013 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường bởi là năm học diễn ra trong điều kiện toàn Đảng, toàn dân đang tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII về phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ. Trước những thách thức và cơ hội mà kỷ nguyên toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức đang đặt ra, Nhà trường xác định nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc CNH, HĐH và hội nhập quốc tế chính là con người. Tập thể lãnh đạo nhà trường, đội ngũ các thầy, cô giáo, CB, CNV và các em HSSV quyết tâm đổi mới toàn diện mọi hoạt động, từng bước hoàn thiện sở vật chất, quyết tâm nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học với nhiều thành tích hơn nữa.

Qua sáu năm xây dựng và phát triển, toàn thể cán bộ, giảng viên, HSSV của cơ sở đào tạo phía Bắc – Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh không ngừng thi đua dạy tốt học tốt hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi năm có hàng nghìn HSSV tốt nghiệp ra trường đáp ứng nguồn nhân lực kỹ thuật cho sự nghiệp CNH, HĐH và xây dựng nông thôn mới của Thái Bình và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ. Thời gian tới,  Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM  cơ sở Miền Bắc tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu: Xây dựng trường thành một trung tâm đào tạo đa ngành, đa nghề, đa bậc học theo hướng chính quy, hiện đại ngang tầm các trường trong khu vực và cả nước. Cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh Thái Bình và các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc; phấn đấu trở thành một cơ sở đào tạo mẫu mực, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đóng góp xây dựng một xã hội học tập chất lượng, hiệu quả của tỉnh Thái Bình nói riêng và khu vực Miền Bắc nói chung

Cơ sở đào tạo phía Bắc – Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh luôn là điểm đến, địa chỉ tin cậy cho các thế hệ trẻ lựa chọn để học tập, nghiên cứu trang bị kiến thức, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

       

Thạc sỹ: ĐỖ VĂN TỰA

Trưởng Cơ sở phía Bắc – Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh

  • Từ khóa