Thứ 6, 17/05/2024, 10:10[GMT+7]

Ghi nhận ở đơn vị dẫn đầu công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ 6, 26/10/2012 | 16:02:44
1,610 lượt xem
Không chỉ là địa phương được tỉnh chọn là 1 trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới, Thanh Tân (Kiến Xương) còn được biết đến bởi có các phong trào hoạt động khá mạnh và sôi nổi, trong đó phải kể đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học xã Thanh Tân (Kiến Xương). Ảnh: NGỌC LINH

Từ năm 2004 đến nay, Hội Khuyến học xã luôn được tỉnh Hội và huyện Hội suy tôn là đơn vị dẫn đầu về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học xã Thanh Tân được thành lập từ năm 2001. Trải qua ba kỳ đại hội, đến nay, Hội không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng với tổng số 1.784 hội viên, chiếm 26% tổng số dân trong xã. Toàn xã có 7 chi hội thôn, 3 chi hội trường học; 28 ban khuyến học dòng họ, 1 ban khuyến học chi hội CCB An Cơ Nam và 1 ban khuyến học Hội Cựu giáo chức. Công tác khen thưởng, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó luôn được Hội quan tâm hàng đầu.

Hàng năm, cùng với các chi hội, dòng họ và ban khuyến học, Hội Khuyến học xã tổ chức 3 đợt khen thưởng cho giáo viên, học sinh: đợt 1 vào đầu năm học mới đối với học sinh đạt loại giỏi từ cấp huyện trở lên, đợt 2 vào dịp Tết Nguyên đán đối với học sinh đỗ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, đợt 3 nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đối với các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt từ lao động tiên tiến trở lên với tổng số tiền khen thưởng từ 15-18 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Hội còn gần gũi và có biện pháp giúp đỡ 13 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, ổn định học tập với số tiền 4,75 triệu đồng, đồng thời làm hồ sơ đề nghị cấp trên hỗ trợ cho 4 học sinh với số tiền 2 triệu đồng. Công tác xây dựng quỹ Hội được thực hiện trên tinh thần tự nguyện với nhiều phương thức vận động linh hoạt, hiệu quả: đến các gia đình có con em đi công tác xa về phép ăn tết, lập hòm quỹ khuyến học ở nơi mừng thọ… Đến nay, tổng số quỹ khuyến học xã đạt 229 triệu đồng, trong đó quỹ do xã quản lý 42 triệu đồng, chi hội quản lý 70 triệu đồng và dòng họ quản lý 117 triệu đồng.

Cùng với việc tổ chức khen thưởng, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó và xây dựng quỹ Hội, hàng năm, Thanh Tân còn tổ chức phát động phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đồng thời tổ chức hội nghị triển khai 3 tiêu chí về xây dựng gia đình hiếu học và 2 tiêu chí về gia đình hiếu học xuất sắc ở tất cả các chi hội. Là cái nôi của truyền thống hiếu học, nhiều gia đình ở Thanh Tân đã vượt qua khó khăn, động viên con cháu tự giác học tập. Điển hình như: gia đình ông Nguyễn Công Truyền (thôn An Cơ Bắc) làm nghề nông, tuy sức khỏe yếu nhưng với đức tính cần cù chịu khó, lại biết kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi nên ông Truyền đã đủ điều kiện trang trải nuôi 5 con học đại học; gia đình ông Trần Xuân Đáp (thôn An Cơ Nam) tuy làm nông nghiệp nhưng cả hai con của ông đều đỗ đại học, ông còn nuôi cả con chị gái hiện đang học Đại học Mỏ địa chất và cháu của em gái hiện đang là học sinh giỏi ở Trường THCS Thanh Tân… Các dòng họ cũng đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng dòng họ hiếu học như: họ Đỗ (thôn Tử Tế), họ Phạm (thôn Nam Lâu), họ Lương (thôn An Thọ), họ Vũ (thôn An Cơ Bắc), họ Đinh (thôn An Cơ Đông) và họ Trần (thôn An Cơ Nam). Đến nay, toàn xã có 1.546 gia đình hiếu học và 16 dòng họ hiếu học. Nhà văn hóa truyền thống xã đã lưu danh bảng vàng là con em Thanh Tân trên khắp mọi miền đất nước với 13 tiến sỹ, 26 giáo sư, phó giáo sư, thạc sỹ, anh hùng lực lượng vũ trang, 3 người được phong tướng, trên 500 giáo viên các cấp, 437 người tốt nghiệp đại học và 227 người tốt nghiệp cao đẳng.

Đạt được các kết quả trên phải kể đến vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội đã có nhiều sáng kiến, giải pháp giúp hoạt động Hội ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) xã cũng thường xuyên tổ chức học tập nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ và nhân dân theo phương châm “Cần gì học nấy”. Giai đoạn 2001-2011, Trung tâm HTCĐ xã đã tổ chức 382 lớp học cho 19.000 lượt người tham gia học tập các chuyên đề về máy cơ khí nông nghiệp, điện dân dụng, kế toán văn phòng, vi tính, máy may công nghiệp, chăn nuôi, áp dụng KHKT trong sản xuất lúa hàng hóa, an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân… Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, năm học 2011-2012, Trung tâm HTCĐ xã còn tổ chức tuyên truyền 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng thời tổ chức hội thảo điểm toàn tỉnh về phát triển trung tâm HTCĐ bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đã đạt được, 10 năm qua, Hội Khuyến học xã đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với 3 bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, 2 bằng khen của UBND tỉnh, 1 giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh, 10 giấy khen của UBND huyện, 2 giấy khen của Hội Khuyến học huyện và 10 giấy khen của UBND xã.

Minh Hương

  • Từ khóa