Thứ 6, 17/05/2024, 14:03[GMT+7]

Trường Tiểu học Tam Quang: Vững bước đi lên trong sự nghiệp “trồng người”

Thứ 6, 02/11/2012 | 15:28:11
1,830 lượt xem
Năm 2010 được công nhận là trường chuẩn Quốc gia (QG) mức độ 1, năm học 2011-2012 vươn lên trở thành trường chuẩn QG mức độ 2. Với bước tiến “bứt phá” này, trường Tiểu học (TH) Tam Quang (Vũ Thư) đã trở thành đơn vị dẫn đầu bậc Tiểu học của tỉnh.

Học sinh trường TH Tam Quang trong môi trường giáo dục thân thiện. Ảnh: nhà trường cung cấp

Đi qua những con đường chưa bằng phẳng nơi miền quê còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đến với trường TH Tam Quang, ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân đến là cảnh quan sư phạm xanh-sạch-đp, mát dịu tạo sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người; vị trí nhà chức năng, lán xe, mặt bằng sân chơi, sân tập, hệ thống đường đi nội bộ, cách bố trí cây xanh, cây cảnh, bồn hoa... hợp lý và đẹp mắt. Sân trường giống như một khuôn viên với hồ hoa súng, giàn cây leo và những chậu hoa phong lan nở hoa rực rỡ... tất cả đều nhằm tạo cho trường TH Tam Quang một không gian học tập thân thiện, hài hòa, phù hợp với tiêu chí của một trường đạt chuẩn QG.

Trong niềm vui, niềm tự hào về một ngôi trường mới, khang trang, sạch đẹp Hiệu trưởng Lại Thị Thỏa hồ hởi đưa chúng tôi đi tham quan các phòng học, phòng hội đồng, phòng chức năng… bố trí khoa học, gọn gàng. Trong mỗi phòng học đều được trang bị đầy đủ bàn ghế mới, bảng chống lóa, hệ thống đèn điện, tủ thư viện, tủ y tế, bảng theo dõi thi đua, bảng trưng bày sản phẩm học tập của học sinh… thuận lợi cho công tác dạy và học của thầy, trò. Cô Thỏa cho biết: tùy từng khối lớp mà nhà trường có cách trang trí riêng phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng lứa tuổi, giúp các em học sinh có được môi trường học tập hiệu quả nhất. Để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, nhà trường quan tâm, chăm lo tổ chức tốt các phong trào thi đua, quản lý và chỉ đạo các hoạt động một cách nền nếp hiệu quả, coi trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên thực hiện công tá bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trong mọi lĩnh vực. Quan trọng hơn cả là nâng cao nhận thức, khích lệ động viên kịp thời để mỗi giáo viên đều tích cực vào cuộc, biết mình phải làm gì trước nhiệm vụ chung của nhà trường.

Với giọng nói nhỏ nhẹ truyền cảm của một nhà giáo, cô Thỏa kể rằng: Trường TH Tam Quang những năm trước đây là một trong những trường khó khăn nhất cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục xếp tốp cuối của huyện.Tại thời điểm tháng 9 năm 2009 là một trong 6 trường tiểu học của huyện chưa đạt chuẩn QG. Năm 2010, nhà trường nhận được sự tài trợ đầu tư xây dựng 8 phòng học, 2 phòng chức năng của tổ chức Quỹ trẻ em Mĩ tại Việt Nam. Tháng 4/2010, nhà trường tiếp tục xin được nguồn tài trợ của Đại sứ quán Úc tại Hà Nội để mua sắm đầy đủ mọi trang thiết bị trong các phòng học. Do vậy, năm 2010 trường được UBND tỉnh công nhận là trường chuẩn QG mức độ 1. Năm học 2011-2012, là một trong những trường đứng tốp đầu của bậc Tiểu học huyện Vũ Thư, chất lượng đại trà luôn đạt và vượt bình quân chung của huyện, chất lượng đầu vào THCS luôn duy trì xếp thứ nhất, chất lượng học sinh giỏi đạt giải ba toàn đoàn. 48 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp  tỉnh, trong đó có 2 em đạt huy chương bạc và huy chương đồng giao lưu Toán tuổi thơ, 2 em đạt giải nhất thi tin học trẻ, 3 em đạt giải nhì môn Tiếng Anh qua mạng, 6 em đạt danh hiệu học sinh viết chữ đẹp cấp huyện, cấp tỉnh, 1 em đạt giải nhất môn bóng đá nhi đồng cấp tỉnh. Trường có 6 cán bộ giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh và cơ sở, 8 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cơ sở, 3 tổ lao động xuất sắc, 1 tổ lao động tiên tiến. Cảnh quan trường lớp khang trang sạch đẹp và thân thiện. Trường được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn QG mức 2, được Hội đồng thi đua các cấp  đề nghị tặng thưởng danh hiệu  tập thể lao động xuất sắc và UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu bậc Tiểu học trong toàn tỉnh.

Để phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời nâng cao ý thức kỷ luật, đạo đức lối sống  của học sinh, trường TH Tam Quang giáo dục học sinh 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học; phát động các phong trào giữ sạch mặt bàn, “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, “thi đua làm nhiều việc tốt, báo công dâng Bác kính yêu”; xây dựng mối quan hệ thân thiện, tích cực giữa thầy và trò… Ngoài ra, hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm, nhà trường còn phát động các phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi làm báo tường, báo ảnh, tổ chức hội giảng giáo viên giỏi, quay sổ xố học tập, các cuộc thi thể thao… không chỉ nhằm biểu dương thành tích đã đạt được của cán bộ nhà trường mà còn tạo sân chơi bổ ích cho học sinh được thỏa sức sáng tạo và thể hiện lòng biết ơn các thầy cô. Chia tay cô Thỏa trong một chiều nắng thu dịu nhẹ, chúng tôi lưu luyến nhìn lại ngôi trường khang trang với những bước tiến vượt bậc và tin tưởng rằng trường TH Tam Quang sẽ còn vươn xa hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

                                                                              Bài Phùng Nga

(SV thực tập)

  • Từ khóa