Thứ 6, 29/03/2024, 01:29[GMT+7]

Chủ động các biện pháp đón học sinh lớp 9, lớp 12 và học sinh các đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia đi học trở lại

Chủ nhật, 21/02/2021 | 11:46:48
2,399 lượt xem
Theo thông báo mới nhất, ngày 22/2, học sinh lớp 9, lớp 12 và học sinh các đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia đi học trở lại. Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc dạy và học của các nhà trường sẽ có sự điều chỉnh cho linh hoạt, phù hợp với thực tế.

Giáo viên Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) dọn dẹp vệ sinh trường lớp.

Xây dựng phương án dạy và học

Những ngày qua, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo liên tiếp ban hành các công văn yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tổ chức tốt việc dạy học trực tuyến phù hợp với từng đối tượng học sinh. Về cơ bản, các nhà trường đều thực hiện tốt nhiệm vụ kép. Ngày 19/2, UBND tỉnh đồng ý cho học lớp 9 THCS, lớp 12 THPT và học sinh các đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia khối 11 của Trường THPT Chuyên Thái Bình đi học trở lại từ ngày 22/2. UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục về việc bố trí chương trình và kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo khi học sinh đi học trở lại.

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng các phương án vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Khi học sinh đi học trở lại, Sở yêu cầu các trường học tổ chức dạy trực tiếp kết hợp dạy trực tuyến. Đối với việc học trực tiếp ở trường, lớp có sĩ số trên 35 học sinh sẽ chia đôi lớp học thành 2 ca sáng và chiều. Học sinh chỉ học ở trường 1 buổi/ngày, 6 buổi/tuần, mỗi buổi từ 3 đến 4 tiết. Các cơ sở giáo dục cần điểu chỉnh kế hoạch dạy; chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn rà soát kế hoạch của từng bộ môn, xây dựng kế hoạch cho từng tiết, từng tuần học; chú trọng các môn thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tạm thời chưa bố trí các hoạt động như tập trung toàn khối, nhiều lớp ở cùng một thời điểm, các hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động tập thể khác. Chưa tổ chức các tiết thực hành đối với các môn Giáo dục thể chất, Quốc phòng an ninh, Âm nhạc. Nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm trực tiếp, trực tuyến trong và ngoài nhà trường.

Trường THCS Thống Nhất sẵn sàng đón học sinh lớp 9 đi học trở lại.

Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh lớp 9 đi học trở lại từ ngày 22/2, cán bộ, giáo viên Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) đã gấp rút dọn dẹp vệ sinh trường, lớp, đồng thời xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh khi đón học sinh đi học trở lại. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chắt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên cán bộ, giáo viên nhà trường tổ chức tổng vệ sinh mà ngay từ hôm khai xuân Tân Sửu, chúng tôi đã phân công cán bộ, giáo viên đến dọn dẹp trường, lớp, phun thuốc khử trùng để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại bất kỳ lúc nào. Để bảo đảm vệ sinh trong công tác phòng, chống dịch, chúng tôi đã trang bị xà phòng, nước rửa tay khô ở mỗi lớp cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi đến trường. Tại phòng y tế, nhà trường cũng đã trang bị sẵn khẩu trang dự phòng, máy đo thân nhiệt, cồn sát khuẩn. Đồng thời, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tại trường và qua tin nhắn tới phụ huynh và học sinh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ riêng Trường THCS Thống Nhất, theo ghi nhận, trong 2 ngày cuối tuần (20-21/2), các trường THPT, THCS đã đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. Các trường học đã tổ chức khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường, chuẩn bị nước rửa tay, khử trùng đón học sinh vào học. Đồng thời, chuẩn bị mỗi lớp ít nhất 1-2 lọ nước rửa tay sát khuẩn để trước cửa lớp. Bên cạnh đó, các trường không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tập trung đông người, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch trong nhà trường, thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh để xử lý tình huống xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức du xuân, không đến những vùng có dịch, hạn chế đến địa phương nguy cơ có dịch bệnh. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khối THPT phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phải là một tuyên truyền viên trong gia đình và trong cộng đồng.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày