Thứ 5, 09/05/2024, 03:02[GMT+7]

Trường Tiểu học - THCS Thái Thuần Trồng người nơi đất khó

Thứ 5, 15/11/2012 | 14:40:00
2,223 lượt xem
Trưởng thành trên vùng đất tuy còn nhiều gian khó nhưng giàu truyền thống yêu nước, cách mạng và hiếu học, Trường Tiểu học và THCS xã Thái Thuần (huyện Thái Thụy) luôn tự hào là chiếc nôi văn hóa của quê nhà.

Một giờ lên lớp của cô và trò trường THCS xã Thái Thuần (Thái Thụy)

57 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp người con ưu tú đã rời mái trường này luôn tích cực học tập, công tác, tham gia chiến đấu, lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp, văn minh.

 

Năm 1955, trong khi phong trào giáo dục ở miền Bắc Xã hội chủ nghĩa phát triển mạnh, cũng là thời điểm Trường cấp I xã Thái Thuần ra đời. Đến tháng 10 năm 1968, Trường cấp II cũng được thành lập. Sự ra đời của 2 nhà trường thời ấy đã đáp ứng niềm mong mỏi của tất cả người dân địa phương, chấm dứt cảnh hàng ngày con em họ phải vất vả đi bộ cả chục cây số học chữ ở trường xã bên. Học sinh của những năm học đầu tiên ấy đến nay tuổi đã cao, nhiều người đã lên ông, lên bà nhưng họ vẫn còn nhớ nguyên vẹn những ký ức về một thời được học tập và rèn luyện dưới mái trường thân yêu của mình.

 

Thời ấy, cả thầy và trò thường xuyên phải nhịn đói, ăn mì, ngô, khoai lang, dạy và học trong những phòng học mà tường đắp bằng đất, lợp mái rạ, mỗi ngày học 2 ca, ca sáng học sớm, ca chiều học muộn để tránh bom Mỹ. Mỗi tuần thầy cô phải dạy từ 30 đến 35 tiết, hàng ngày trò qua sông bằng những cầu tre ọp ẹp, đi đò, mang theo bàn để học, đội mũ rơm tránh bom bi. Thế nhưng, trong những ngày gian khó đó, học sinh vẫn theo học ngày một đông, quy mô trường lớp không ngừng được mở rộng. Thầy và trò luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tích trong dạy và học. Năm 1975, Trường cấp I, cấp II Thái Thuần sáp nhập lại thành Trường Phổ thông cơ sở Thái Thuần. Đến năm học 1993-1994, Trường Tiểu học và THCS Thái Thuần lại được tách ra và giữ nguyên tên gọi cho đến nay.

 

Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thái Thuần luôn tích cực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Huy động các nguồn lực tu sửa, nâng cấp, xây mới  nhiều phòng học và các công trình phụ trợ, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Năm 2007, Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, Trường THCS tuy còn thiếu các phòng chức năng nhưng cũng có khuôn viên, cơ sở vật chất khang trang.

 

Cùng với nỗ lực kiến thiết trường lớp, đội ngũ giáo viên không ngừng phát triển, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ. Ban đầu khi mới thành lập, Trường cấp I chỉ có 6 giáo viên. 5 - 7 năm qua Thái Thuần có 150 lượt thầy, cô giáo tham gia giảng dạy tại các bậc học và luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Trong số đó, 100 lượt giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp. Hiện tại, 2 nhà trường có gần 50 giáo viên đang trực tiếp giảng dạy thì 100% đều có trình độ đạt chuẩn, trên 50% vượt chuẩn. 100% cán bộ, giáo viên biết soạn giáo án điện tử, ứng dụng các chương trình, phần mềm, đưa công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và giảng dạy đạt kết quả tốt. Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Tiểu học - THCS Thái Thuần đã có gần 4.500 học sinh, trưởng thành trong đó 560 người đã hăng hái lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, 80 học sinh ưu tú của trường đã anh dũng hi sinh, 50 người đã để lại một phần xương máu của mình trên chiến trường, 30 người bị nhiễm chất độc hóa học. Số học sinh của trường tiếp tục học lên đã có hàng trăm người đỗ cử nhân, 3 người đỗ tiến sỹ, 10 sĩ quan quân đội công tác tại các cơ quan, đơn vị đã và đang nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ  xây dựng quê hương đất nước. Cũng có nhiều học sinh sau khi rời mái trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất trở thành những điển hình trong phát triển kinh tế, những doanh nhân thành đạt.

 

Cũng trong 57 năm qua, noi gương các thế hệ đi trước, cả thầy và trò 2 trường học của Thái Thuần luôn nỗ lực vượt khó vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, những năm gần đây thực hiện các cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Hai không", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo", phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Học sinh học để biết, học để làm, học để khẳng định mình", chất lượng giáo dục toàn diện của 2 nhà trường nâng lên đáng kể. Hầu hết học sinh đều chăm ngoan, chuyên cần, không có học sinh nào mắc tệ nạn xã hội, 95% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. Hàng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 90%, 40 đến 45% xếp loại học lực khá, giỏi. Phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi được duy trì và đạt kết quả tốt, năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm học 2011-2012, Trường Tiểu học Thái Thuần có 1 học sinh đạt huy chương đồng giải toán qua mạng cấp Quốc gia, 1 học sinh đạt huy chương vàng giao lưu toán tuổi thơ cấp tỉnh. Trường THCS nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến, hàng năm có từ 75 đến 80% học sinh thi đỗ vào hệ A các trường THPT. Mỗi năm Thái Thuần có từ 30 đến 35% học sinh thi đỗ vào các trường đại học-cao đẳng. Nhiều năm liền, đội thiếu niên đạt danh hiệu "Đội thiếu niên vững mạnh xuất sắc", công đoàn đạt danh hiệu "Công đoàn vững mạnh", chi bộ đảng được công nhận "Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu".

 

57 năm qua, nhìn lại chặng đường trưởng thành của mình, thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Thái Thuần phấn khởi, tự hào với những thành tích đã đạt được, tuy nhiên cũng không khỏi băn khoăn, day dứt với sự nghiệp trồng người trong những năm tiếp theo. Vì vậy, thời gian tới cả 2 nhà trường sẽ cùng nỗ lực, phấn đấu vượt qua những khó khăn, tiếp tục vươn lên khẳng định mình ở vị trí cao hơn, thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu "nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" cho quê hương.

 Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa