Thứ 5, 09/05/2024, 07:32[GMT+7]

Tiếp tục tích cực học tập, rèn luyện để “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”

Thứ 6, 16/11/2012 | 14:01:50
1,900 lượt xem
Thành tích của ngành giáo dục đào tạo Thái Bình trong năm học qua thực sự rất đáng trân trọng, tự hào. Để tiếp tục phát huy thành tích từng bước khắc phục tồn tại, hạn chế năm học 2012-2013 ngành GD&ĐT xác định không ngừng tự đổi mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế và khu vực.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho NGƯT Nguyễn Phương Bắc - Tỉnh ủy viên - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Ảnh: Viết Thanh

Năm học 2011-2012 là năm học đầu tiên triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Chương trình hành động của Bộ GDĐT giai đoạn 2011-2016 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Trên cơ sở này ngành giáo dục & đào tạo Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào: quy mô các ngành học, cấp học được củng cố và mở rộng, các loại hình trường lớp được phát triển đúng hướng, các chỉ số về giáo dục đào tạo được nâng cao không ngừng.

Giáo dục Mầm non hiện có 301 trường, đã huy động được 67,2% số trẻ trong độ tuổi Nhà trẻ và 99,6% số trẻ trong độ tuổi Mẫu giáo đến trường. Tất cả các trường mầm  non trong tỉnh  đều thực hiện chương trình mới để nâng cao chất lượng. Duy trì 100% trường tổ chức cho trẻ ăn bán trú; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống còn 6,2%. Công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật được các đơn vị quan tâm chỉ đạo và thực hiện thường xuyên. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia tiếp tục được tập trung chỉ đạo, đã có thêm 19 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 125 trường

Giáo dục Tiểu học có 293 trường với 4.166 lớp; không có học sinh bỏ học. Trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%. Thái Bình đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 vào cuối năm 2011. Bậc học này đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hoạt động của thầy và trò đảm bảo nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh. Việc sử dụng CNTT, soạn giáo án theo hướng cải tiến tiếp tục được quan tâm, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Ngay từ đầu năm học đã có 100% số trường với 4.046 lớp, 116.516 học sinh được học môn Tiếng Anh.

Năm học này cùng với việc tổng kiểm tra trình độ giáo viên Ngoại ngữ, Thái Bình tiếp tục mở rộng thêm 13 trường dạy Tiếng Anh theo chương trình thí điểm 4 tiết/tuần; trang bị 10 phòng học ngoại ngữ chuẩn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ ở Tiểu học. Có 281/293 trường học sinh được học Tin học. Các đơn vị đã coi trọng công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở đảm bảo mục tiêu thực hiện giáo dục toàn diện, nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản. Thi giải Toán và Olympic tiếng Anh qua mạng, Thái Bình xếp thứ nhất toàn quốc, đạt cúp vàng toàn đoàn.

Ở cấp THCS, đã huy động 100% số học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6, 100% xã phường đạt phổ cập giáo dục THCS. Với cấp THPT, tỷ lệ học sinh THCS được vào học lớp 10 các hệ là 98,07%. Bậc THPT tích cực triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng nhiều nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của cấp học và điều kiện từng địa phương; triển khai lồng ghép và tích hợp nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua vào nội dung dạy học. Tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc, phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử của địa phương; nghĩa trang liệt sỹ; gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng. Đa dạng các trò chơi dân gian trong một số giờ học của môn Giáo dục thể chất, trong các giờ ra chơi và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cảnh quan môi trường trong các nhà trường đã có những chuyển biến tích cực, hệ thống cây xanh, bồn hoa, cây cảnh được quy hoạch và chăm sóc góp phần làm cho cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp. Tập trung  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt quan tâm chất lượng mũi nhọn.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở cả hai cấp THCS và THPT. Việc cải tiến phương pháp giảng dạy cho phù hợp với nội dung chương trình SGK tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Nhiều thầy, cô giáo nhiệt tình, tích cực đổi mới phương pháp trong giảng dạy, nhiều tiết dạy đã thể hiện khá rõ nét việc đổi mới đồng bộ về cả nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy - học. Mô hình nhà trường đổi mới phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá tiếp tục được triển khai với chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học”. Toàn tỉnh có 484 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp  tỉnh. Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12, 10/10 đội tuyển tham gia đều có giải với 56/ 68 thí sinh dự thi đoạt giải, trong đó có 4 giải Nhất và 1 học sinh được tham dự kỳ thi chọn đội dự tuyển Olimpic Quốc tế. Thi giải toán qua mạng toàn quốc, THCS Thái Bình xếp thứ nhất, đạt cúp vàng toàn đoàn. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2012 đạt 99,94%, xếp thứ 2 cả nước. Tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tại Cần Thơ, đoàn Thái Bình đạt 42 huy chương, trong đó có 9 huy chương vàng, 16 huy chương bạc và 17 huy chương đồng.

Ngành học GDTX đã tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới ở cả 3 cấp bổ túc, làm tốt việc tập huấn dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Tỷ lệ tốt nghiệp bổ túc THPT năm 2012 đạt 99,83%. Đã kết hợp với Hội Khuyến học và các ngành tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các Trung tâm HTCĐ củng cố tổ chức bộ máy, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng chương trình học tập, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức hội giảng… Do đó, hoạt động của các Trung tâm HTCĐ đi vào nền nếp, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Giáo dục chuyên nghiệp với 3 trường, 6 cơ sở đã đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp cho 4.764 học sinh. Trên cơ sở cân đối ngành nghề của địa phương, các trường đã chủ động đào tạo nhiều ngành mới đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Đến nay, giáo dục chuyên nghiệp Thái Bình có 38 mã ngành đào tạo.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn mới đã được Sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo và đã đạt được kết quả khá tốt. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý hầu hết đều có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt; có ý thức trách nhiệm, có năng lực công tác, tận tụy với nghề, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Năm học qua, từ các phong trào thi đua, nhiều cá nhân và đơn vị đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Toàn ngành có 7 đơn vị và 3 cá nhân được đề nghị tặng Huân chương Lao động, 2 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ; 5 cá nhân, 5 tập thể  được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 tập thể được tặng cờ thi đua của Bộ GD&ĐT. Sở GD&ĐT Thái Bình được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen ở 4 tiêu chí và cờ đơn vị thi đua xuất sắc. 636 cá nhân được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục. Có 11 tập thể và 41 cá nhân được Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng bằng khen; 6 đơn vị được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu. Toàn ngành có 66 cá nhân được UBND tỉnh công nhận danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh, 88 tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc, 96 đơn vị và cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thành tích của ngành giáo dục đào tạo Thái Bình trong năm học qua thực sự rất đáng trân trọng, tự hào. Để tiếp tục phát huy thành tích từng bước khắc phục tồn tại, hạn chế năm học 2012-2013 ngành GD&ĐT xác định không ngừng tự đổi mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế và khu vực. Trước hết là chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn của mỗi nhà giáo. Bên cạnh đó, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các cuộc vận động và các phong trào thi đua, chú trọng nội dung “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với trọng tâm “Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh”. Ưu tiên hàng đầu cho mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, với ngành Giáo dục tỉnh nhà, hành động có ý nghĩa nhất là không ngừng phấn đấu để xứng đáng “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, các nhà giáo, các cán bộ quản lý, các em học sinh, sinh viên hãy tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Hai tốt”, xây dựng ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012 - 2013 tạo sự chuyển biến thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới.

NGƯT Đặng Phương Bắc

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo

  • Từ khóa