Thứ 5, 09/05/2024, 03:06[GMT+7]

Trường THCS Lý Nam Đế “Rèn đức, luyện tài” góp phần phát huy nhân tố con người

Thứ 6, 23/11/2012 | 14:47:58
2,143 lượt xem
Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, Trường THCS Lý Nam Ðế (Hồng Minh, Hưng Hà) đã tập trung nhiệm vụ trọng tâm “Dạy và học”, trong đó khâu đột phá là “rèn đức, luyện tài”.

Hoạt động ngoài giờ của học sinh TrườngTHCS Lý Nam Ðế.

Trường THCS Lý Nam Ðế (Hồng Minh, Hưng Hà) thuộc xã nội đồng với điều kiện kinh tế - xã hội không mấy thuận lợi, nhưng luôn nhận thức rõ “con người vừa là sản phẩm của hoàn cảnh, vừa là chủ thể cải tạo”, nên đã biết cách phát huy hiệu quả nhân tố con người trong chặng đường phát triển của mình. Quán triệt luận điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, đặc biệt là tư tưởng Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” Trường THCS đã tập trung nhiệm vụ trọng tâm “Dạy và học”, trong đó khâu đột phá là “rèn đức, luyện tài”.

Trước hết, đối với mỗi giáo viên phải là tấm gương mẫu mực để học viên noi theo. Rèn luyện đạo đức nghề nghiệp là nội dung nhà trường chú trọng hàng năm ngay vào đầu năm học. Mỗi cán bộ giáo viên trong trường đều bám lớp, bám trường, miệt mài với mỗi trang giáo án, tiết học cũng như mỗi hạt giống mà mình đang gieo trồng.

Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao trình độ bằng việc năng động sáng tạo, tự học tự rèn. Hầu hết giáo viên đều không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, vì vậy đã nhanh bắt nhịp với việc kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống với hiện đại, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học của nhà trường đạt hiệu quả. Giáo viên tích cực học hỏi lẫn nhau, sử dụng giáo án điện tử 100% trong tiết dạy chuyên đề và 75% các tiết dạy thao giảng. Giáo viên tiếp cận nhanh với các phần mềm quản lý, các chuyên đề tin học được tổ khoa học tự nhiên thực hiện thường xuyên và có hiệu quả cao trong công tác giảng dạy. Ðồng thời, hướng dẫn học sinh tham gia một cách tích cực các cuộc thi trên mạng do Bộ GD-ÐT tổ chức như giải Toán qua mạng, giải Olympic Tiếng Anh.

Ðể phát huy tính năng động sáng tạo của mỗi giáo viên, nhà trường chỉ đạo sát sao việc thực hiện chuyên môn. Trường đã thực hiện ba công khai trong các trường học. Ðó là, Ban giám hiệu nhà trường thống nhất chặt chẽ với  hai tổ chuyên môn từ phân công chuyên môn đến thực hiện các chuyên đề, việc đánh giá cho điểm, xếp loại học sinh đều được bàn bạc kỹ lưỡng thống nhất cao độ, đảm bảo công bằng minh bạch và công khai tới giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Về quản lý chuyên môn, Nhà trường đã giao cho thầy phó hiệu trưởng phụ trách, xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết cả năm học, cả kì và cụ thể đến từng tháng, từng tuần. Hàng tuần, theo quy định, Ban Giám hiệu cùng hai tổ trưởng và hai tổ phó giao ban thời gian 1 tiết học toàn bộ kế hoạch của tuần và nhận xét rút kinh nghiệm tuần đã qua. Hai tổ chuyên môn quy định các tuần chẵn sinh hoạt chuyên môn, tuần lẻ thống nhất nhóm song song. Trong đó, việc quản lý hồ sơ nhà trường giao cho hai tổ trưởng kiểm tra hồ sơ giáo án của các tổ viên mỗi tuần một lần, nhà trường mỗi kỳ kiểm tra hồ sơ 3 lần.

Một thực trạng hiện nay là dạy thêm học thêm tràn lan, để tránh được điều này nhà trường đã chỉ đạo rõ, cụ thể về công tác dạy thêm học thêm: dạy thêm trong và ngoài nhà trường thực hiện nghiêm túc theo Công văn 1790 của UBND huyện và Quyết định số 08 của UBND tỉnh, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ quản lý theo dõi chặt chẽ việc dạy thêm. Kết hợp việc quản lí đôn đốc chặt chẽ việc sử dụng đồ dùng của giáo viên, phát huy tối đa phòng học bộ môn. Ðồng thời, tổ chức quản lý dạy thay đổi giờ nghiêm túc. Tất cả các tiết dạy thay, đổi giờ phải có phiếu đổi giờ hoặc dạy thay, phải báo cáo BGH và hai tổ trưởng, tổ trưởng trực tiếp điều hành dạy thay, dạy đổi. Ðể đánh giá thực chất việc giảng dạy của giáo viên, nhà trường luôn chú trọng chỉ đạo Ban thanh tra có kế hoạch thanh tra chuyên môn định kỳ hàng tuần.

Kết quả năm học 2011 -2012, nhà trường đã thanh tra toàn diện được 100% số giáo viên, thanh tra đột xuất 6 giáo viên... Ðối với học sinh, nhà trường luôn chú trọng việc đánh giá xếp loại trên cơ sở chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc Quy chế 58 của Bộ GD-ÐT; phối kết hợp các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để xếp hạnh kiểm cho học sinh. Ðể nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh phụ thuộc rất lớn về vai trò của người thầy nên nhà trường thường xuyên phát động phong trào thi đua, xếp loại của giáo viên. Nhà trường giao cho hai tổ khoa học bám sát tiêu chí thi đua mà Hội đồng thi đua đưa ra từ đầu năm căn cứ vào kết quả thành tích giáo viên đã đạt được bình xét xếp loại giáo viên từng học kỳ và theo cả năm học.

Ngoài nhiệm vụ trung tâm, nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động khác như:  hoạt động giáo dục nghề phổ thông; hoạt động hướng nghiệp cho học sinh lớp 9; thực hiện các chương trình của Hội đồng đội, tổ chức thi văn nghệ, báo tường đạt kết quả tốt. Phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đặc biệt là BCH Ðoàn xã mở các lớp học cảm tình Ðoàn, lớp tìm hiểu về sức khỏe sinh sản vị thành niên và bạo lực học đường tổ chức phối kết hợp với thôn xóm tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ hàng tháng; tổ chức mít tinh, cổ động các ngày lễ lớn trong năm...

Xác định rõ mục tiêu của sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, phối kết hợp các lực lượng trong việc giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng. Ðặc biệt góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ của Ðảng bộ xã Hồng Minh trong tiêu chí xây dựng nông mới về giáo dục - đạo tạo nhằm phát huy nhân tố con người có năng lực thực hành, tự chủ, năng động và sáng tạo, có đạo đức cách mạng, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Nhà trường đào tạo thế hệ trẻ theo hướng toàn diện và có năng lực chuyên môn sâu, có ý thức và khả năng tự tạo việc làm trong nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần.

Thạc sỹ:  Phạm Thị Anh

Trường Chính trị Thái Bình

  • Từ khóa