Thứ 4, 08/05/2024, 15:38[GMT+7]

Trường Mầm non Liên Cơ Ðổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện

Thứ 6, 23/11/2012 | 14:56:30
1,243 lượt xem
Từ ngày thành lập đến nay, Trường Mầm non Liên Cơ (Tiền Hải) liên tục được huyện và tỉnh công nhận là “Tập thể lao động tiên tiến” và “Tập thể lao động xuất sắc”. Nhà trường còn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm học 2011 - 2012) và được Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bữa ăn của các cháu Trường Mầm non Liên Cơ luôn được đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh

Ngay từ ngày đầu thành lập (năm 2002 - 2003), Trường Mầm non Liên Cơ đã chú trọng vai trò con người coi đây là yếu tố quyết định đến sự trưởng thành, tiến bộ của nhà trường. Kiên định mục tiêu này sau 10 năm phấn đấu, đến nay 100% giáo viên của trường đạt chuẩn. Trong đó có 14/36 người đã tốt nghiệp đại học, 5 người đã tốt nghiệp cao đẳng, số còn lại đã tốt nghiệp trung cấp, đang tiếp tục học đại học. 15 giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi cấp trường, cấp cơ sở và cấp tỉnh. Trong đó nhiều giáo viên nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh như cô Tô Lan Hương, Nguyễn Thị Thu, Phạm Thị Nhung... Nhiều cô giáo như Ðặng Thị Kim Dệt, với 30 năm trong nghề, tuy tuổi cao (50 tuổi) vẫn yêu nghề và nhiều năm là giáo viên giỏi, quý trẻ như chính con mình đẻ ra. Hiệu trưởng Ðoàn Thị Thanh Tâm, không chỉ giỏi công tác quản lý, còn làm tròn nhiệm vụ đại biểu HÐND tỉnh.

Ngoài giờ ở trường, cô Tâm dành thời gian tìm hiểu nhiều cơ chế chính sách, tìm hiểu tâm tư, đời sống của nhân dân khu vực báo cáo kịp thời cho tổ HÐND để đề xuất các cấp chính quyền giải quyết quyền lợi chính đáng của cử tri và của nhân dân. Thành tích nổi bật và phần thưởng cao quý nhất đối với cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Liên Cơ là lòng tin của nhân dân và phụ huynh học sinh. Bằng việc phối hợp với các đoàn thể quần chúng, trước khi vào năm học mới hàng năm, nhà trường tổ chức điều tra, tuyên truyền, vận động nên năm nào tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi tới trường đều đạt 100%. Năm học 2012 - 2013, trường đạt sĩ số 344 em, trong đó có một số em khuyết tật bẩm sinh. Ðể các em tiến bộ hàng ngày, trường đã bố trí thành 5 nhóm lớp theo độ tuổi phù hợp. Kết quả  phân chia giúp cho các em học và vui chơi tự nhiên, giúp ban giám hiệu và các cô giáo theo sát sự phát triển của từng trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, quan trọng hàng đầu là nuôi  dưỡng và dạy dỗ. Trường Mầm non Liên Cơ  là trường đầu tiên của huyện thực hiện nuôi dạy bán trú ngay từ khi có chủ trương của nhà nước.

Những năm gần đây, do chất lượng chăm sóc bữa ăn của trường bảo đảm nên 100% số các cháu ăn học bán trú. Huy động nhiều nguồn lực đúng quy định, nhà trường đã mua sắm được nhiều máy vi tính phục vụ dạy và học. Riêng chăm sóc cho trẻ, trường đã sử dụng phần mềm NUTIKIDS để tính toán khẩu phần, cân đối các chất dinh dưỡng... cho từng lứa tuổi nên chất lượng luôn đảm bảo. Trước khi vào chế biến, nhà bếp thực hiện nghiêm ngặt quy chế bảo lưu mẫu thực phẩm. Vì vậy trường chưa để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tại khu nhà bếp, nhà trường còn tự vận động trang bị nhiều thiết bị mới phục vụ ăn uống và sinh hoạt của các cháu như tủ sấy bát, thìa, khăn; hệ thống đun nước tự động... 

Ði cùng với đó, nhà trường luôn chú trọng đến quản lý và rèn luyện sức khỏe trẻ thơ. Tại các lớp đều có biểu đồ theo dõi cân đo theo giới tính từng học sinh. Nhà trường thường xuyên phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cháu. Vì vậy đã duy trì sĩ số tới lớp hàng ngày, đạt từ 85 - 90% ; 49,7 số em đạt sức khỏe loại I, 50,3% đạt sức khỏe loại II; không có loại 3. Các bậc phụ huynh gửi con tại trường rất yên tâm không chỉ bởi con khỏe, sạch sẽ, nhanh nhẹn mà còn phấn khởi  bởi con phát triển tri thức một cách tự nhiên, biết chủ động trong hoạt động.

Ðể đạt được điều này, Trường Mầm non Liên Cơ đã thực hiện đổi mới toàn diện theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Trường còn chủ động xây dựng chương trình riêng vừa bảo đảm tích hợp theo chủ đề của Bộ, vừa phù hợp với điều kiện địa phương. Nhà trường chấp hành nghiêm túc không, dạy trước chương trình lớp 1, nhưng thông qua đồ chơi được trang bị và cô giáo tự làm giúp cho lứa tuổi mầm non phát triển, khám phá tự nhiên. Từ khi có máy vi tính, trường đã phát động các giáo viên sử dụng giáo án điện tử, máy chiếu đa năng hướng cho trẻ “Chơi mà học, học mà chơi”  góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Mặc dù vết tích của cơn cuồng phong những ngày sau bão Sơn Tinh chưa hết, nhưng hình ảnh ngôi trường Liên Cơ xanh - sạch - đẹp đã kịp phục hồi. Từ sân trường tới từng phòng học, phòng chức năng, nhà bếp đâu đâu cũng gọn gàng, sạch sẽ. Từ đồ dùng học tập là những con vật, đến đồ chơi như “bộ nấu ăn”, tranh ảnh, các giá để khăn, để đồ cá nhân đều trật tự, ngăn nắp... Chúng tôi vào thăm một số lớp, trừ các cháu dị tật và các cháu độ tuổi 19 - 24 tháng các cô giáo phải giúp đỡ khi ăn, còn lại các nhóm tuổi, nhóm lớp đều chủ động một cách ngoan ngoãn. Tại một số lớp, số trẻ  vượt quy định sĩ số, khi tôi nêu ý kiến thắc mắc được cô giáo hiệu trưởng cho biết: do số trẻ trong độ tuổi phát triển theo cơ học ngày một gia tăng, lẽ ra phải có thêm 4 phòng học nữa. Nhà trường đã đề nghị cấp thêm đất và hy vọng nguyện vọng này sớm được trên chấp nhận để xây dựng, đón các cháu vào năm học tới.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa