Thứ 3, 16/12/2025, 06:24[GMT+7]

Điểm sáng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Thứ 3, 25/12/2012 | 16:02:53
4,961 lượt xem
Nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua Trường THCS Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Nổi bật nhất là phong trào xây dựmg trường học thân thiện, học sinh tích cực giúp tạo dựng cảnh quan nhà trường khang trang, sạch đẹp, đổi mới phương pháp dạy học, rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh…

Trường THCS Quỳnh Hồng được thành lập từ năm 1959, là một trong những trường có quy mô lớn nhất huyện với 18 lớp, gần 600 học sinh. Trường có khuân viên rộng gần 10.000m2, bảo đảm đủ phòng học 2 ca, các phòng bộ môn, phòng chức năng và các công trình phục trợ khác. Năm 2010, trường chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cô Nguyễn Thị Bích Liên- Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Hồng cho biết, xác định việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực chính là cụ thể hoá phong trào thi đua "hai tốt", là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục đạo đức, nhân cách, văn hoá cho học sinh…vì vậy ngay sau khi ngành giáo dục phát động phong trào, nhà trường đã tham mưu cho UBND xã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện; ban giám hiệu nhà trường phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, quán triển các văn bản chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức về 5 nội dung cơ bản của phong trào thi đua đồng thời cụ thể hoá thành 5 tiêu chí để các lớp thảo luận, tự đánh giá và đăng ký thực hiện.

Mặc dù thời gian triển khai chưa lâu song đến nay nhà trường đã đạt được những kết quả khá toàn diện, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục huyện Quỳnh Phụ. Thực hiện nội dung xây dựng trường lớp an toàn, xanh- sạch- đẹp, nhà trường đã lập bản đồ quy hoạch trồng cây và chọn lọc trồng mới 568 cây xanh các loại. Tất cả các cây trong khuân viên của trường đều được giao cho các lớp chăm sóc bảo đảm để cây phát triển xanh tốt. Xây dựng hệ thống máy lọc nước sạch hiện đại cung cấp đủ nguồn nước an toàn cho sinh hoạt của giáo viên và học sinh; công trình vệ sinh được xây mới khép kín, tự hoại; sân trường và lớp học được giữ sạch cả trước, trong và sau buổi học. Nhà trường có đủ 216 bộ bàn ghế cho 18 lớp học phù hợp với từng lứa tuổi, trong đó 80% được đóng mới.

Ngoài ra, hệ thống máy móc thiết bị phục vụ việc dạy và học cũng được nhà trường đầu tư trang bị khá đồng bộ gồm 4 máy chiếu, 2 bảng thông minh, 6 máy in, 1 máy photocopy, 2 máy tính xách tay, 38 máy tính để bàn kết nối internet, 1 máy ảnh, thư viện với hơn 10.000 bản sách các loại (chưa kể mỗi lớp học có thêm tủ sách với khoảng 150 cuốn sách). Hàng năm, nhà trường đều tham mưu với chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá giáo dục, vận động quyên góp hỗ trợ sách vở, quần áo, đèn chống cận, thẻ BHYT, tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vì thế nhiều năm nay nhà trường không có học sinh bỏ học vì lý do kinh tế khó khăn, thiếu đồ dùng học tập. Phối hợp phổ biến kiến thức về an toàn giao thông cho giáo viên và học sinh thông qua hình thức ký cam kết, tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ, hội thảo về an toàn trường học, bố trí đội tình nguyện bảo đảm an toàn giao thông khu vực trước cửa trường học vào giờ cao điểm…

Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới phương pháp dạy học. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, dành 8 máy vi tính để giáo viên tự học ứng dụng CNTT; tổ chức bồi dưỡng kiến thức tin học cho giáo viên, đến nay có 30/ 45 CB- GV có trình độ tin học B trở lên; mở hội thi soạn giáo án điện tử giữa các giáo viên trong trường. Sử dụng phương pháp bản đồ tư duy nhằm từng bước thay đổi cách học thụ động, một chiều giúp học sinh hứng khởi và nhớ kiến thức lâu hơn, dễ dàng hơn. Đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá, yêu cầu ra đề kiểm tra phải sử dụng ma trận đề. Thực hiện phân loại năng lực học sinh để có phương pháp phù hợp nâng cao chất lượng. Công khai kết quả học tập của từng học sinh với gia đình 4 lần/ năm. Tổ chức xếp loại học sinh qua từng học kỳ, những học sinh tốp đầu đạt 3 môn 24 điểm được nhà trường tuyên dương và khen thưởng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện phong trào nhà trường rất coi trọng việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bằng cách xây dựng bộ quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong trường, tổ chức CLB vị thành niên giao lưu với nhau về các chủ đề ma tuý, an toàn giao thông; đa dạng hoá các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm trang bị kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khoẻ, phòng chống đuối nước, thương tích cho học sinh; đề cao vai trò của tổng phụ trách và giáo viên chủ nhiệm, coi đây là hình mẫu, tấm gương để học sinh noi theo. Hướng dẫn cho các em tìm hiểu và thi về lịch sử địa phương, phân công 5 lớp nhận chăm sóc, vệ sinh thường xuyên 5 điểm di tích lịch sử của địa phương…

Vẫn theo lời cô Nguyễn Thị Bích Liên, thành công của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là đã thu hút được sự quan tâm, tham gia tích cực của giáo viên và học sinh tạo khí thế thi đua sôi nổi. Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm hơn, quan hệ giữa thầy với trò, giữa giáo viên với gia đình học sinh ngày càng gần gũi. Phương pháp giảng dạy từng bước được đổi mới giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả hơn, yêu thích môn học hơn. Cũng qua phong trào đã góp phần giúp nhà trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Bộ GD& ĐT, Trung ương Đoàn TNCSHCM tặng 3 bằng khen…

Vũ Mạnh

  • Từ khóa