Thứ 3, 23/07/2024, 05:32[GMT+7]

Vũ Lạc: Đơn vị xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT

Thứ 6, 27/08/2010 | 08:16:50
1,450 lượt xem
5 năm qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Hội khuyến học Thành phố, của Đảng uỷ - HĐND - UBND, sự phối kết hợp hiệu quả của các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn và sự tham gia nhiệt tình của hội viên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của Vũ Lạc đã đạt được nhiều thành tích khá toàn diện, là một trong 5 tổ chức Hội cơ sở xuất sắc của Hội khuyến học Thành phố.

Lễ tuyên dương hoc sinh giỏi vượt khó năm học 2009 - 2010 ở thôn Tam Lạc 2 (Vũ Lạc - Thành phố).

Nhiều tập thể, cá nhân được UBND và Hội khuyến học các cấp khen thưởng. Hội khuyến học xã được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.

Tìm hiểu chúng tôi được biết: Nhiệm kỳ qua, Hội khuyến học xã Vũ Lạc luôn chú trọng công tác tuyên truyền Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tri 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; tuyên truyền tôn chỉ, mục đích của Hội khuyến học Việt Nam. Cũng do nhận thức đúng đắn về vị trí vai trò của tổ chức Hội mà hội viên ngày càng đông. Đến nay toàn Hội đã có 3000 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội thôn, 3 nhà trường và chi hội khuyến học văn phòng UBND xã, chiếm 28,5% dân số (tăng hơn tỷ lệ bình quân chung toàn Thành phố 7%).

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thu hút hội viên mà các phong trào khuyến học của Vũ Lạc ngày càng lan toả sâu rộng. 100% trẻ em đến tuổi đều được đến trường, ngày khai giảng năm học mới thực sự là “Ngày hội của bé”, “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Không có học sinh bỏ học, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội, chất lượng giáo dục cũng như số lượng học sinh giỏi các cấp và học sinh đỗ lớp 10 THPT, đỗ cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước. Quỹ khuyến học của xã, chi hội và dòng họ tăng nhanh. Việc học tập để góp phần xây dựng xã Vũ Lạc văn minh, giàu đẹp đã trở thành ý thức của mọi người, mọi nhà.

Tâm sự với chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Tác - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Kết thúc nhiệm kỳ một mới có 120/1500 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học” (GĐHH) thì đến nay đã có 955 GĐHH, chiếm 75% số hộ đăng ký, tăng 53 GĐHH so với năm 2008. nhiều gia đình giữ vững danh hiệu GĐHH, trong đó có 363 GĐHH tiêu biểu được tuyên dương tại các hội nghị GĐHH của xã. Gia đình bà Phạm Thị Vui (GĐHH tiêu biểu) được đi dự Đại hội thi đua khuyến học thành phố lần thứ nhất (tháng 6/2009). Các khu dân cư của các chi hội thôn đều đạt “Khu dân cư khuyến học”.

Ban khuyến học các dòng họ: Nguyễn Trung, Nguyễn Đình, Phạm Bảo Lộc, Đỗ (Thôn Tam Lạc 2), họ Trần... đạt “Dòng họ khuyến học” xuất sắc. Các ngành học Mầm non, Tiểu học và THCS và chi hội khuyến học cơ quan UBND xã đạt danh hiệu “Đơn vị XHHT”. Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) 5 năm qua cũng đã mở hơn 200 lớp học ở 4 tiểu ban nội dung cho 24 ngàn lượt người học tập, tăng 1.500 lượt người so với đầu nhiệm kỳ, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của nhân dân. Nhất là TTHTCĐ xã kiên trì phổ cập THCS cho 25 người và động viên 15 cán bộ công chức xã đi học nâng cao lý luận chính trị và nghiệp vụ chuyên môn để đảm trách tốt công việc được giao. TTHTCĐ xã còn có thư viện riêng gồm 300 đầu sách và hàng chục băng đĩa hình phục vụ giảng dạy, học tập ở các tiểu ban. Nhiều cá nhân đã tích cực ủng hộ sách cho thư viện của trung tâm như các ông: Nguyễn Văn Thịnh, Vũ Tú Vượng... các đồng chí Diệp, Tác, Tản, Soạn, Thịnh (Cán bộ TTHTCĐ) luôn luân phiên trực để phục vụ nhu cầu đọc của mọi người. TTHTCĐ xã Vũ Lạc được xếp loại xuất sắc, được UBND thành phố khen thưởng.

Riêng phần xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ khuyến học để khen thưởng và hỗ trợ giáo viên, học sinh hàng năm của Hội khuyến học Vũ Lạc đã là con số đáng phấn khởi. Với tinh thần “Lương tâm, trách nhiệm, tình cảm” việc xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, đã trở thành phong trào thi đua chung của xã. 5 năm qua, quỹ của Hội khuyến học đã được cán bộ, đoàn viên, hội viên, các doanh nghiệp, cơ quan, trường học và các tầng lớp nhân dân cùng con em đi công tác xa tự nguyện ủng hộ 250,370 triệu đồng (trong đó quỹ 3 nhà trường là 48 triệu, quỹ các cho hội thôn là 99 triệu, quỹ các dòng học là 35 triệu, quỹ hội khuyến học xã trên 68 triệu đồng). Nhiều chi hội khuyến học thôn làm tốt công tác xây dựng quỹ như: Chi hội thôn Tam Lạc, thôn Kìm, thôn Tam Lạc 2, thôn Nam Hưng và các dòng học Nguyễn Đình, Nguyễn Trung, Phạm Bảo Lộc.

Do có quỹ mà toàn Hội đã khen thưởng cho 3.614 lượt học sinh giỏi các cấp và người lao động giỏi. Hỗ trợ 225 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Hiện số quỹ của toàn Hội còn dư 53,750 triệu đồng. Nhiều chi hội khó khăn trong công tác xây dựng quỹ khuyến học nhưng vẫn làm tốt công tác khen thưởng và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó như: Chi hội thôn Vân Động và Vân Động Nam.

Tìm hiểu sâu thêm về phong trào này chúng tôi được nghe kể về Hội khuyến học xã trợ cấp nhiều năm liên tục cho các em: Nguyễn Đình Anh, Phạm Thị Hà, đặc biệt là hai anh em sinh đôi Nguyễn Văn Thăng và Nguyễn Văn Thao vượt khó học tốt. Chuyện các đồng chí cán bộ khuyến học lăn lộn với phong trào không tiếc thời gian, công sức, làm chúng tôi vô cùng cảm phục. Đây chính là động lực để xã Vũ Lạc thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng XHHT từ cơ sở.

Hữu Thạnh
(Hội khuyến học Thành phố)

  • Từ khóa