Thứ 3, 30/04/2024, 22:36[GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Vượt khó trong kỳ thi đặc biệt

Thứ 5, 08/07/2021 | 18:21:09
2,517 lượt xem
Kết thúc ngày thi thứ hai cũng là ngày thi cuối cùng với bài thi tổ hợp và Ngoại ngữ, gần 23.000 thí sinh toàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Kỳ thi được đánh giá tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc và theo đúng kế hoạch trong điều kiện có dịch.

Thí sinh sau khi hoàn thành xong kỳ thi.

Điểm thi đặc biệt

Mặc dù năm học 2020-2021 là năm học thứ 2 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song gần 23.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã bước vào kỳ thi với tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao để giành được kết quả tốt nhất có thể sau 12 năm học. Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí 36 điểm thi, trong đó điểm thi số 36 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Quỳnh Phụ là điểm thi phát sinh ngay trước khi diễn ra kỳ thi dành cho 52 thí sinh F1, F2 và khu vực phong tỏa có nguyện vọng thi chung một đợt với các thí sinh khác. Tại điểm thi này có 7 phòng thi, các phòng thi được bố trí ở các khu vực khác nhau, bảo đảm giãn cách; được phun khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi. Khác với những điểm thi khác, các thí sinh tại điểm thi này không đến tập trung chiều ngày 6/7, trưởng điểm thi sẽ phổ biến quy chế thi, hướng dẫn thí sinh đến điểm thi, vào phòng thi, nhận đề thi, giấy thi, nộp bài... bằng hình thức trực tuyến hoặc phát hướng dẫn (bản in) tới từng thí sinh. Buổi thi đầu tiên vào sáng ngày 7/7, thí sinh đến trước thời gian thi 1 tiếng để thực hiện các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và làm thủ tục dự thi.

Các thí sinh trao đổi về các đáp án môn Tiếng Anh sau khi thi xong.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Phó trưởng điểm thi số 36 cho biết: Trong công tác đưa đón các thí sinh đến điểm thi, UBND huyện Quỳnh Phụ đã bố trí xe chuyên dụng tập trung ở 3 điểm (xã An Quý, xã Quỳnh Hưng và xã Quỳnh Mỹ) để đưa đón các thí sinh tại các vùng giáp ranh. Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, điểm thi đã bố trí 2 thí sinh thuộc diện F1 ngồi 1 phòng, các trường hợp F2 được bố trí 10 thí sinh 1 phòng và các thí sinh ở khu vực phong tỏa sẽ ngồi 1 phòng. Những thí sinh trên đã thực hiện từ 2 - 3 lần xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Bên cạnh đó, UBND huyện Quỳnh Phụ cũng bố trí kinh phí để tổ chức ăn trưa, nước uống và tạo điều kiện cho các thí sinh nghỉ trưa ngay tại điểm thi để các em tham gia kỳ thi theo đúng yêu cầu. Kết thúc ngày thi, xe chuyên dụng đưa các em về bàn giao tại điểm đã đón trước đó. Với cán bộ coi thi tại phòng thi của các thí sinh thuộc trường hợp F1 phải mặc trang phục phòng, chống dịch. Bài thi của các thí sinh sẽ được khử khuẩn bằng đèn cực tím trước khi chuyển về khu vực chấm thi.

Bên cạnh điểm thi 36, công tác phòng, chống dịch bệnh tại 35 điểm thi còn lại cũng được đặc biệt chú trọng. Mặc dù các điểm thi đã bố trí các phòng thi dự phòng cũng như phương án cho thí sinh sốt, ho trong khi thi, tuy nhiên không điểm thi nào phải sử dụng đến phòng thi dự phòng này.

 Thực hiện điều tiết, phân luồng giao thông tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

An ninh, an toàn trường thi được siết chặt

Theo ghi nhận, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại 36 điểm thi của tỉnh được bảo đảm. Lực lượng công an các địa phương chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự vòng trong và vòng ngoài khu vực thi, không để xảy ra các sự cố, sai phạm trong quá trình làm thi. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục đã tham mưu tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia dự thi. Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm theo đúng kế hoạch, lực lượng công an thường xuyên túc trực để bảo đảm an ninh, an toàn các khâu của kỳ thi, đặc biệt là công tác vận chuyển, bàn giao, lưu trữ đề thi, bài thi; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra cụ thể các biện pháp bảo đảm an ninh trong các khu vực thi từ hệ thống tường rào đến hệ thống camera an ninh trong và ngoài khu vực thi... kịp thời phòng ngừa, phát hiện các hành vi gian lận thi cử.

Đánh giá về đề thi năm nay, nhiều thí sinh nhận định đề thi khá vừa sức, sát với ôn tập và vẫn bảo đảm phân loại học sinh với một số câu hỏi nâng cao. 

Sau khi hoàn thành các môn thi, thí sinh Vũ Thanh Tú, điểm thi Trường THPT Nguyễn Du phấn khởi chia sẻ: Kết thúc 2 ngày thi, em hài lòng với bài làm của mình. Đề thi các môn năm nay đều vừa sức, bám sát chương trình đã học và ôn tập. Các câu hỏi có sự phân hóa với kiến thức nâng cao nhưng không đánh đố. Em hy vọng sẽ đạt điểm cao để đủ điểm xét tuyển vào trường đại học.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc 2 ngày thi, toàn tỉnh không ghi nhận hiện tượng tiêu cực hay gian lận trong thi cử. Công tác chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày 9/7. Dự kiến điểm thi sẽ được công bố trước ngày 24/7.


Bác sĩ Đặng Thị Mai Hương, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ 

Điểm thi số 36 đặc biệt hơn so với các điểm thi khác. Mỗi buổi thi, sau khi bốc thăm cán bộ coi thi phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, chúng tôi hướng dẫn các cán bộ coi thi cách mặc, thay trang phục bảo hộ và tham gia dùng đèn cực tím khử khuẩn bài thi cho thí sinh. Bên cạnh đó, khi tiếp nhận thí sinh có yếu tố dịch tế từ các điểm thi khác chuyển đến, chúng tôi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn thí sinh phòng, chống dịch tại điểm thi.


Thí sinh Lại Nguyễn Quỳnh Trâm, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh

Em đánh giá đề thi năm không khó, nội dung các câu hỏi sát với thực tế và được ôn tập kỹ nên em rất tự tin với bài thi của mình. Trong các câu hỏi, em rất thích câu nghị luận xã hội trong đề thi môn Ngữ văn nói về sự cống hiến. Em đã bày tỏ suy nghĩ của mình về sự cống hiến của các y bác sĩ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, qua đó, em liên hệ với bản thân mình. Em nghĩ mình cần phải ra sức học tập và phấn đấu hơn nữa, cống hiến sức trẻ và trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Thí sinh Nguyễn Văn Dương, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh 

Em thấy đề thi năm nay rất vừa sức với học sinh, bám sát sách giáo khoa, trong các đề thi thì các câu phân hóa chiếm khoảng 20%. Em tự tin nhất với bài thi môn Tiếng Anh, đề thi tương đối dễ với em, em làm trong khoảng gần 30 phút. Em chưa đối chiếu kết quả nhưng em nghĩ đây sẽ là môn thi em giành được điểm cao nhất.

Đặng anh – Kiên Trung