Thứ 3, 23/07/2024, 02:25[GMT+7]

Thành phố: Giải bài toán quá tải công tác tuyển sinh lớp 1

Thứ 6, 16/07/2021 | 09:10:10
2,981 lượt xem
Trước mỗi dịp bước vào năm học mới, phụ huynh có con vào lớp 1 tại nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Thái Bình lại lo lắng về tình trạng trường lớp quá tải, nhất là ở những phường đông dân cư như Kỳ Bá, Trần Lãm, Lê Hồng Phong... Trước thực trạng trên, thành phố đã triển khai thực hiện các giải pháp “cứng” nhằm giảm số lượng học sinh lớp 1 ở những phường đông dân cư.

Phụ huynh nộp hồ sơ xin học lớp 1 cho con tại Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Giao chỉ tiêu, phân đúng tuyến

Đây là 2 trong nhiều giải pháp quan trọng của ngành Giáo dục thành phố nhằm giảm áp lực cho các trường tiểu học trên địa bàn. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Năm nay là năm đầu tiên thành phố thực hiện quyết liệt các biện pháp để giúp các trường tuyển sinh đúng tuyến, tránh việc chọn trường, chọn lớp đầu năm học mới. Theo đó, năm học 2021 - 2022, dựa trên kết quả điều tra dân số và điều kiện dạy học của từng đơn vị, UBND thành phố đã giao 3.880 chỉ tiêu vào lớp 1 cho 19 trường tiểu học trên địa bàn với tổng số 79 lớp. Trong đó, 3 trường được giao chỉ tiêu cao nhất là: Tiểu học Lê Hồng Phong, Tiểu học Kỳ Bá và Tiểu học Quang Trung (295 học sinh lớp 1/trường). Đây là những trường nằm trên địa bàn dân cư tăng nhanh do tốc độ đô thị hóa. Công tác tuyển sinh được chỉ đạo nghiêm túc theo quy định về thời gian tuyển sinh, hồ sơ tuyển sinh, độ tuổi và số học sinh theo kế hoạch. Một yêu cầu quan trọng là bảo đảm công khai, công bằng về chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Các trường chỉ được tiếp nhận học sinh khác tuyến nếu thiếu chỉ tiêu.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Trần Lãm, nhà trường sẽ tuyển sinh đúng tuyến trong các ngày từ 12 - 17/7, trong đó các ngày 12, 13, 14/7 dành tuyển sinh đúng tuyến, những ngày còn lại sẽ tuyển sinh trái tuyến (nếu còn chỉ tiêu). 

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận công văn chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, nhà trường đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức để phụ huynh và nhân dân trên địa bàn và phường, xã lân cận hiểu về mục đích, ý nghĩa của công tác tuyển sinh năm nay. Theo đó, năm học 2021 - 2022, nhà trường được giao 280 chỉ tiêu với 5 lớp 1. Quan điểm của nhà trường là ưu tiên học sinh có hộ khẩu trên địa bàn phường. Quá trình tuyển sinh diễn ra linh hoạt, không máy móc, bảo đảm đủ chỉ tiêu tuyển sinh. 

Theo cô giáo Nguyễn Thị Tâm, trong quá trình tuyển sinh, có nhiều trường hợp đang sinh sống và làm việc trên địa bàn phường nhưng không có hộ khẩu thường trú tại đây với nhiều lý do khác nhau, nhà trường đã hướng dẫn những trường hợp này hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ để tiếp nhận vào học tập tại trường. Chính vì vậy, trong thời gian tuyển sinh, nhà trường không nhận bất kỳ phản ánh nào về công tác tuyển sinh, phụ huynh đều đồng thuận và ủng hộ cách làm của nhà trường.

Bảo đảm 100% học sinh trong độ tuổi vào lớp 1

Việc phân luồng tuyển sinh lớp 1 nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và giảm áp lực cho các nhà trường trong dạy và học. Trên thực tế, hầu hết phụ huynh có nhu cầu nhập học cho con vào các trường ở trung tâm thành phố chủ yếu là do các trường này có điều kiện tốt về cơ sở vật chất, thuận đường, gần nơi làm việc, dễ đưa, đón con đi học... Việc cho con em học ở những trường này là một nhu cầu chính đáng của phụ huynh. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo tại các nhà trường chỉ đáp ứng được số lượng học sinh có nhu cầu trên địa bàn. Trường Tiểu học Kỳ Bá là minh chứng rõ nét nhất cho thực trạng này. 

Cô giáo Đặng Thị Vui, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngay từ tháng 6, nhà trường đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền về công tác tuyển sinh năm nay nhưng hầu như ngày nào chúng tôi cũng phải tiếp đón phụ huynh ở nhiều nơi khác nhau đến xin cho con học. Phần lớn những trường hợp này chỉ có giấy tạm trú tạm vắng. Mặc dù giải thích rất chi tiết cho các bậc phụ huynh nhưng hôm nay họ đến không được việc thì mai họ lại đến. Điều này khiến chúng tôi rất áp lực. 

Được biết, năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Kỳ Bá tuyển sinh được 530 học sinh lớp 1 nhưng năm học 2021 - 2022 nhà trường chỉ được giao 295 chỉ tiêu do thiếu giáo viên. Như vậy, nếu tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu được giao thì số lượng học sinh vào lớp 1 của nhà trường năm nay sẽ giảm hơn 200 em so với năm học trước. Dựa trên tình hình thực tế, số lượng hồ sơ đăng ký học lớp 1 sẽ cao hơn nhiều so với chỉ tiêu được giao. Vì vậy, nhà trường đã thực hiện theo kế hoạch chia thành 3 đợt tuyển sinh, trong đó đợt 1 tuyển sinh đúng tuyến có sổ hộ khẩu; đợt 2 tuyển sinh đối với những trường hợp có giấy tạm trú tạm vắng từ năm 2020 trở về trước và đợt 3 tuyển sinh trái tuyến (nếu còn chỉ tiêu). Đối với những trường hợp trái tuyến, nhà trường sẽ báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố để có phương án chỉ đạo bảo đảm 100% các cháu 6 tuổi được vào lớp 1.      

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Trong những ngày diễn ra tuyển sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra và làm việc với các nhà trường, đặc biệt là những trường ở trung tâm, bảo đảm quá trình tuyển sinh diễn ra công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho con em đúng tuyến học tập tại trường nơi sinh sống. Tuy nhiên, do năm nay là năm đầu tiên thực hiện phân tuyến tuyển sinh, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu và thực hiện đúng quy định của thành phố, tạo sức ép cho các nhà trường. Quan điểm của ngành Giáo dục thành phố là bảo đảm 100% học sinh đúng độ tuổi vào lớp 1 và được học tập trong môi trường tốt nhất. Vì vậy, chúng tôi sẽ tích cực thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động để phụ huynh cho con học đúng tuyến, nhằm giảm áp lực cho các nhà trường và cân bằng chất lượng giáo dục tại các địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để các trường tiếp tục thực hiện phân tuyến trong công tác tuyển sinh ở những năm học tiếp theo.

Đặng Anh