Thứ 6, 03/05/2024, 22:39[GMT+7]

Ngành giáo dục - đào tạo thành phố Thái Bình Chú trọng công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh gỏi

Thứ 6, 27/08/2010 | 08:35:40
2,375 lượt xem
Năm học 2009-2010, ngành giáo dục đào tạo Thành phố tiếp tục đạt được thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, giành vị trí dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi lớp 9. Kết quả này khẳng định sự bứt phá trong công tác mũi nhọn, từng bước khẳng định về tài năng, tâm huyết của người thầy.

Học sinh thành phố vâng lời Bác dạy thi đua học tốt

Năm học qua, ở cấp tiểu học: giao lưu toán tuổi thơ lớp 5 cấp tỉnh ngành GĐ -ĐT thành phố giành vị trí thứ 2 với 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Cả 25/25 học sinh tham gia cuộc thi viết chữ đẹp cấp tỉnh đều đạt giải.

Tại kỳ thi giải toán qua mạng cấp tỉnh, 3 học sinh của thành phố đạt thành tích xuất sắc được chọn tham dự giao lưu cấp quốc gia và đã đạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Ba học sinh thành phố đại diện cho học sinh tiểu học toàn tỉnh tham dự giao lưu olimpic tiếng anh toàn quốc đều đạt HC vàng.

Các kỳ thi và khảo sát học sinh giỏi bậc tiểu học cấp thành phố đã tạo ra môi trường để thầy, cô và các học sinh phấn đấu, khẳng định năng lực của mình. Một số trường ngoại thành như: Tân Bình, Vũ Phúc, Đông Mỹ, Vũ Lạc đã có sự vươn lên khẳng định kết quả rõ nét.

Ở cấp THCS, tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, toàn tỉnh. 8 đội tuyển HSG của Thành phố đã đạt thành tích xuất sắc toàn đoàn xếp thứ nhất. Đội tuyển Tiếng anh và Hoá học đạt giải nhất đồng đội, đội tuyển vật lý đạt giải nhì, 64/80 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 8 giải nhất.

Có 51 em được tuyển thẳng vào THPT. Ngoài nòng cốt là trường THCS Lương Thế Vinh còn có sự đóng góp của học sinh các trường THCS Đông Hoà, Đông Thọ, Minh Thành, Kỳ Bá, Tây Sơn. Tại kỳ thi giải toán bằng máy tính cầm tay khu vực phía bắc có 4/5 em học sinh của Thành phố đạt điểm số cao.

Tại các kỳ thi khảo sát học sinh giỏi THCS cấp thành phố, qua xếp loại: trường THCS Kỳ Bá xếp thứ nhất, Minh Thành xếp thứ nhì và THCS Đông Hoà xếp thứ ba. Một điều được khẳng định; bên cạnh các trường duy trì trong tốp dẫn đầu về thành tích HSG như: THCS Kỳ Bá, Minh Thành, Đông Hoà thì một số trường đã có sự vượt lên rõ nét như: THCS Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong, Đông Thọ, Trần Phú.

Một số trường ngoại thành đã đi lên về vị trí trong bảng xếp hạng, có nhiều đội tuyển đạt giải như: THCS Vũ Phúc, Phú Xuân, Vũ Chính, Vũ Đông, Vũ Lạc.

Khen thưởng thành tích học sinh giỏi, không thể không kể đến công sức của các thầy, cô giáo trực tiếp bồi dưỡng các đội tuyển. Đó là các cô: Nguyễn Thị Thuý Hải, Vũ Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Xâm, Nguyễn Thị Hoa, Vũ Mỹ Hạnh - trường THCS Lương Thế Vinh; cô Nguyễn Thị Kim Chung - trường tiểu học Kim Đồng, Mai Thị Thuý - tiểu học Lý Tự Trọng, Phạm Thị Thuý - tiểu học Trần Lãm, thầy giáo Nguyễn Xuân Hiến - tiểu học Tiền Phong...

Một trong những nguyên nhân quan trọng làm nên kết quả trong các kỳ thi học sinh giỏi đó là: Ngành giáo dục đào tạo thành phố đã chỉ đạo có hiệu quả việc tổ chức các đội tuyển vệ tinh thu hút các học sinh giỏi ngoại thành, tổ chức các đợt khảo sát học sinh khối 9, các đợt khảo sát chọn và công nhận học sinh giỏi trong mỗi năm học, đã có tác dụng tích cực tạo tiền đề vững chức cho kết quả các kỳ thi HSG.

Ban giám hiệu các trường đã tập trung quyết tâm vì mục tiêu chung của toàn ngành. Các thầy, cô trực tiếp dạy đội tuyển thực sự có chuyên môn, dành thời gian công sức cho việc bồi dưỡng cho các em. Học sinh giỏi thành phố đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu, biết xác định rõ động cơ mục tiêu học tập.

Kết quả thi HSG trong năm học 2009-2010 là niềm tự hào của thầy và trò ngành GD -ĐT thành phố. Tuy nhiên cũng còn một số giải kết quả đạt chưa nhiều, chưa cao, chưa khẳng định được vị trí thế mạnh và điều kiện của Thành phố. Trong những năm học tiếp theo ngành GD -ĐT sẽ duy trì phát huy kết quả và khắc phục một số hạn chế bằng các kế hoạch, biện pháp cụ thể là: bồi dưỡng, tuyển dụng, luân chuyển đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng mất cân đối, mất đồng bộ về đội ngũ để phù hợp với tình hình thực tế, với yêu cầu.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ để tuyển chọn, bồi dưỡng HSG. Và điều vô cùng quan trọng đó là sự phấn đấu nỗ lực của các em học sinh vượt qua mọi thử thách vì mục tiêu vươn tới đỉnh cao tri thức, xứng đáng là chủ nhân của đất nước anh hùng.

Nguyễn Thị Thu Hà

  • Từ khóa