Thứ 2, 29/07/2024, 05:24[GMT+7]

“Đồng hành cùng con là cả một hành trình bền bỉ”

Thứ 2, 09/08/2021 | 08:30:08
4,522 lượt xem
Chị Bùi Thị Thúy, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), mẹ của hai anh em Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Hoàng Lân - những học sinh nổi tiếng của Thái Bình với thành tích học tập xuất sắc ở môn Tiếng Anh bắt đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi như vậy. Hiện Hoàng Long đang du học tại Đức với học bổng toàn phần còn Hoàng Lân cũng không thua kém anh khi là thủ khoa đầu vào chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Thái Bình trong kỳ thi vừa qua.

Những ngày hè là khoảng thời gian yêu thích của Hoàng Lân để ôn luyện các kỹ năng trong môn Tiếng Anh.

Những thành tích đáng ngưỡng mộ

Từ bậc tiểu học, nhiều năm liền Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Hoàng Lân đã đạt giải tại các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia ở môn Tiếng Anh. Năm 2021, sau giải nhất môn Tiếng Anh kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, dù đã có thông báo được tuyển thẳng vào Trường THPT Khoa học giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhưng Hoàng Lân quyết định thử sức trong kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình. Thời điểm ôn tập gấp rút, Lân vẫn tự tin khẳng định khả năng tiếng Anh của mình qua việc xuất sắc đạt 7.5 IELTS. Tuy là học sinh 15 tuổi đầu tiên của Thái Bình đạt được thành tích này nhưng Lân tự nhủ, sẽ trở lại với cuộc thi trong những năm THPT sắp tới với mục tiêu sẽ vượt qua số điểm 8.0 IELTS của anh trai. Hiện nay, trong thời điểm nghỉ ngơi sau kỳ thi quan trọng vào cấp THPT, Lân vẫn tiếp tục say mê với việc cộng tác phiên dịch, viết bài luận bằng tiếng Anh và tìm kiếm học bổng, tự chuẩn bị hành trang tốt nhất cho mơ ước du học của em.

Mẹ của Hoàng Long, Hoàng Lân chia sẻ: Trước đây khi các con còn nhỏ, việc con học môn gì, học như thế nào, bố mẹ còn có thể định hướng. Nhưng con càng lớn, bố mẹ chỉ có thể góp ý cho những quyết định trên bước đường học tập của con bởi với bản tính tự lập và tình yêu, niềm đam mê với môn Tiếng Anh, các con luôn có những cách làm sáng tạo để trau dồi tri thức và nâng cao trình độ của bản thân. Một kỷ niệm vui là trong thời điểm ôn tập gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình, Hoàng Lân thường xuyên dành thời gian xem những kênh dạy nấu ăn nước ngoài. Khi đó mẹ chỉ nghĩ: Có lẽ con muốn ăn những món châu Âu mà chưa khi nào có dịp thử, đồng thời không muốn con quá căng thẳng bởi việc thi cử nên chị cũng để con được thoải mái. Tuy nhiên, mới đây trong một bài luận chia sẻ về việc làm thế nào để tăng thêm vốn từ vựng, kỹ năng nghe - nói trong tiếng Anh, Lân đã viết việc thường xuyên xem những kênh dạy nấu ăn nước ngoài đã cho em vốn từ vựng dồi dào và cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt như của những người bản xứ. Đồng thời, những chương trình như vậy cũng cho em thêm vốn tri thức về văn hóa và ẩm thực, vốn tư liệu quý cho việc đọc, hiểu và viết trong tiếng Anh.

Phía sau thành công của con là biết bao cố gắng của mẹ

Hai con có thành tích xuất sắc ở môn Tiếng Anh trong khi mẹ lại là giáo viên dạy môn Ngữ văn, chị Thúy chia sẻ: Không có thế mạnh ở lĩnh vực yêu thích của con nên thời gian đầu, việc tìm mua sách, tài liệu và học cùng con cũng khá vất vả. Nhưng tôi luôn có một quan điểm nhất quán, đó là giáo dục con bằng phương pháp nêu gương: Ví dụ khi muốn con làm việc nhà thì mẹ phải cùng làm việc nhà với con, khi muốn con học thì mẹ cũng cùng làm việc, cùng học. Nếu cứ ép con ngồi vào bàn học trong khi mẹ lại mải miết chơi điện thoại hoặc đi chơi thì con sẽ thấy việc học cũng không quá quan trọng.

Vì vậy, từ khi Hoàng Long, Hoàng Lân bắt đầu học chữ, có bận mải tới mấy, chị Thúy cũng dành thời gian mỗi buổi tối để cùng học với con. Thói quen được rèn dũa qua bao năm tháng nên đến giờ, dù đang nghỉ ngơi sau kỳ thi quan trọng vào cấp THPT, Hoàng Lân vẫn đều đặn ngồi vào bàn học lúc 20 giờ hàng ngày. 

Chị Thúy chia sẻ: Nhiều bậc phụ huynh có thói quen gửi con đến các trung tâm, lớp học với suy nghĩ con càng học ở nhiều nơi thì sẽ càng có thêm nhiều kiến thức. Nhưng bản thân tôi không nghĩ như vậy, bởi việc tiếp thu kiến thức phụ thuộc rất nhiều vào niềm đam mê, sự yêu thích của trẻ nhỏ và không phải con cứ ngồi vào bàn học là buổi học ấy sẽ đạt hiệu quả. Tôi xác định, điều đầu tiên và quan trọng nhất là nhân lên trong con tình yêu, nhiệt huyết với môn học; từ đó, con sẽ tìm ra rất nhiều cách để học tập hiệu quả.

Trước đây, khi các con còn nhỏ, chị Thúy thường tìm mua những cuốn truyện tranh bằng tiếng Anh với sắc màu bắt mắt, nhiều hình minh họa và ít chữ để con có thể tự tìm hiểu. Con càng lớn, những cuốn truyện càng nhiều chữ hơn, việc đọc truyện bằng tiếng Anh cũng dần trở thành thói quen. Bên cạnh đó là việc tìm mua những chiếc đĩa CD, DVD với những bài hát tiếng Anh. Hiện nay, việc này thuận lợi hơn trước đây rất nhiều bởi đã có những kênh dành cho thiếu nhi hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc các phụ huynh cũng có thể tìm kiếm bài hát trên Youtube. Hoàng Lân đã thuộc khá nhiều bài hát tiếng Anh trước khi bắt đầu vào lớp một, đó là điều thuận lợi không nhỏ để phát triển tình yêu với tiếng Anh của mình.

Với thành tích đáng tự hào ở môn Tiếng Anh nhưng Hoàng Lân vẫn là cậu học trò cần mẫn và khiêm nhường. Em mong muốn một ngày nào đó, tình yêu với môn học này sẽ chắp cánh cho ước mơ du học, để sau này em có thể trở về cống hiến cho ngành Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Lân có điểm số cao thứ nhì tại vòng thi tháng trong kỳ thi tài năng IELTS.

Tú Anh


(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)