Thứ 2, 01/07/2024, 00:14[GMT+7]

Thành phố: Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới

Thứ 5, 19/08/2021 | 14:35:47
2,023 lượt xem
Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình luôn ở tốp đầu, nhiều năm liền dẫn đầu toàn diện trong phong trào giáo dục toàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành cũng đang bộc lộ một số bất cập. Để giải quyết thực trạng này, về dài hạn, thành phố đã giao Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo trong những năm tới, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, quy mô trường lớp.

Trường Tiểu học Quang Trung đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đón năm học mới.

Thành phố có 65 trường mầm non, tiểu học, THCS, tiểu học và THCS, với trên 45.100 học sinh, được bố trí hợp lý trên địa bàn 19 phường, xã, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh địa phương. Tuy nhiên, hiện quy mô trường, lớp ở một số trường còn bất cập, mất cân đối. 

Thực tế cũng cho thấy, trong những năm qua do quy mô dân số tăng nhanh nhưng các trường không được mở rộng, nên áp lực tuyển sinh rất lớn. Một số trường phải tuyển sinh quá số lớp quy định, sĩ số học sinh trong lớp đều cao hơn so với quy định. Tại các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, đã có ý kiến, kiến nghị về bất cập trong sĩ số, xáo trộn lớp đầu năm học, đội ngũ giáo viên tại các trường chưa đồng đều, tạo ra áp lực trong công tác tuyển sinh cho một số trường ở khu vực trung tâm.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022 và từng bước khắc phục những bất cập, tạo sự đồng đều giữa các nhà trường, ngay từ cuối năm học 2020 - 2021, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các phòng, ban liên quan triển khai thực hiện 3 giải pháp trước mắt. Đó là củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất nhà trường; xây dựng phương án tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo hướng đúng tuyến; củng cố đội ngũ giáo viên, đặc biệt là lựa chọn, luân chuyển một số giáo viên dạy giỏi, có kiến thức chuyên môn tốt để tạo phong trào ở một số trường ít học sinh và thu hút học sinh về.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, các phòng, ban có liên quan đã tích cực vào cuộc. Đến nay, trước thềm năm học mới các nội dung đã hoàn tất. Thành phố đã chỉ đạo triển khai xây dựng, sửa chữa nhiều công trình trường học như Trường THCS Minh Thành, THCS Lương Thế Vinh, Tiểu học Quang Trung, Tiểu học Trần Hưng Đạo, Tiểu học Hoàng Diệu, Mầm non Trần Lãm…, góp phần đưa tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của thành phố cao nhất tỉnh. Đặc biệt, thành phố đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức rà soát, đánh giá và sửa chữa lại 100% các công trình nhà vệ sinh, bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ theo quy định.

Nhằm tránh sĩ số đông, quá tải tại một số trường, tạo sự đồng đều, ít chênh lệnh giữa các trường nội thành, ngành đã tổ chức chấn chỉnh lại quy mô lớp học, số lớp, số học sinh trên lớp. Yêu cầu các nhà trường ưu tiên tuyển học sinh đúng tuyến và chỉ tuyển sinh trái tuyến khi bảo đảm các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất. Đồng thời, không xáo trộn lớp học. Đến nay, cơ bản học sinh đã học đúng tuyến; tất cả các trường sĩ số không quá 55 học sinh/lớp học. Một số trường đông học sinh đã giảm số học sinh đầu cấp như: Trường THCS Kỳ Bá giảm 180 học sinh lớp 6 so với năm học trước, Trường THCS Trần Phú giảm 137 học sinh, Trường Tiểu học Kỳ Bá giảm 164 học sinh lớp 1 và Trường Tiểu học Lê Hồng Phong giảm 83 học sinh… Đồng thời, các trường ít học sinh đã tăng học sinh về học đúng tuyến như các trường THCS: Minh Thành, Lê Hồng Phong, Tiền Phong, Trần Lãm, Tây Sơn, Phú Xuân; các trường tiểu học: Phú Xuân, Vũ Lạc, Vũ Đông, Hoàng Diệu, Lý Tự Trọng… Cùng với đó, thành phố đã luân chuyển 4 giáo viên giỏi, trẻ, có uy tín, tâm huyết với nghề, có năng lực, chuyên môn tốt tại các trường chất lượng, đông học sinh về các trường chưa thu hút được học sinh đúng tuyến. Đây là những giáo viên giỏi, có triển vọng, được luân chuyển để đào tạo, tạo nguồn trong thời gian tới.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm thuyết minh tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố.

Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Bá cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố về việc điều chỉnh sĩ số các trường trên địa bàn, Trường THCS Kỳ Bá đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh căn cứ vào số liệu phổ cập giáo dục. Về đối tượng học sinh, nhà trường ưu tiên tuyển sinh học sinh cư trú trên địa bàn phường Kỳ Bá. Căn cứ số lượng học sinh do Phòng định hướng và điều kiện cơ sở vật chất, nhà trường tuyển thêm một số học sinh trái tuyến, trong đó ưu tiên học sinh có thành tích xuất sắc. Nhiều học sinh có nguyện vọng được học tại trường song để thực hiện tốt chủ trương, kế hoạch của thành phố, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh. Vì vậy, năm học này nhà trường giảm được 180 học sinh khối 6 so với năm học trước, do đó đáp ứng đủ phòng học và có phòng bộ môn cho học sinh. Đối với công tác đội ngũ, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về việc điều động, bố trí giáo viên giữa các trường trên địa bàn thành phố, Trường THCS Kỳ Bá đã xây dựng tiêu chí lựa chọn và đã được thành phố điều động 1 giáo viên dạy môn Toán đến công tác tại Trường THCS Minh Thành.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Thái Bình Hà Thị Thu Phương cho biết: Cùng với các giải pháp trên, thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học; chấn chỉnh hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tập trung chỉ đạo xây dựng đề án phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, với mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của thành phố, khẳng định là đơn vị dẫu đầu phong trào giáo dục của tỉnh.

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, với trách nhiệm và quyết tâm cao, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ phát huy truyền thống hiếu học, tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cao trong năm học mới.

Minh Nguyệt