Thứ 2, 29/07/2024, 01:31[GMT+7]

Hơn 3 năm sáp nhập trường học: Tinh gọn bộ máy, giữ vững chất lượng giáo dục

Thứ 6, 27/08/2021 | 08:25:17
887 lượt xem
Sau hơn 3 năm thực hiện sáp nhập trường học, toàn tỉnh có 691 trường mầm non, tiểu học, THCS, tiểu học và THCS (giảm 173 trường so với năm học 2017 - 2018). Nhờ đó, bộ máy trường, lớp tinh gọn, thuận lợi hơn trong công tác quản lý, điều hành. Các trường sau sáp nhập giảm được số lượng cán bộ quản lý, kế toán và nhiều chức danh khác.

Chuyên đề ngoại khóa môn Sinh học lớp 7 của Trường Tiểu học và THCS Vũ Đoài (Vũ Thư). Ảnh tư liệu

Quy mô mạng lưới trường lớp, đội ngũ nhà giáo dần ổn định

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 167 trường tiểu học và THCS với tổng số 3.403 lớp và 110.022 học sinh. 116 trường có 1 điểm trường, 51 trường có 2 điểm trường. Có 3.427 phòng học, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 93,7%. 100% trường có tối thiểu 1 thư viện. Từ năm 2018 đến nay, các trường đã mua sắm mới 1.102 bộ máy vi tính, 40 máy chiếu, 28 phòng học ngoại ngữ, 4.249 bộ bàn ghế và gần 3.000 trang thiết bị dạy học khác với tổng kinh phí 59 tỷ đồng. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục được các trường tiểu học và THCS thực hiện hiệu quả. Tính đến ngày 31/5/2021 có 33 trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia, trong đó 30 trường đạt chuẩn mức độ 1, 3 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, hiện có 6.461 người, giảm 466 người so với thời điểm bắt đầu thực hiện sáp nhập, trong đó cán bộ quản lý giảm 98 người; giáo viên giảm 262 người; nhân viên giảm 106 người. Tính từ sau khi sáp nhập đến ngày 31/5/2021, toàn tỉnh có 195 cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động, luân chuyển đến đơn vị khác không thuộc các trường liên cấp; 129 cán bộ, giáo viên, nhân viên tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế; 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên bố trí làm công việc khác, xin nghỉ việc.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sau 3 năm thực hiện sáp nhập trường học, quy mô mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dần ổn định. Sau sáp nhập, việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các đơn vị được thực hiện phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và vị trí việc làm. Theo đó, các đơn vị nhanh chóng kiện toàn tổ chức đảng, đoàn thể, hội đồng nhà trường và các tổ chuyên môn, xây dựng quy chế hoạt động. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở nhiều cơ sở giáo dục được tăng cường, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải, nâng cao hiệu quả, hiệu suất sử dụng; cảnh quan nhiều đơn vị có sự thay đổi toàn diện đáp ứng các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Duy trì và giữ vững chất lượng giáo dục

Nhờ thực hiện tốt công tác tổ chức, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các đơn vị yên tâm công tác, chất lượng giáo dục ở các cấp học ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh đến lớp, học sinh tham gia thi học sinh giỏi, học sinh đạt kết quả cao trong học tập tăng cả về số lượng và chất lượng. Chất lượng bữa ăn của học sinh bán trú được nâng lên, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng... 

Ông Phạm Văn Từ, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sau sáp nhập, các trường vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả các hình thức tổ chức giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, cơ bản không gây xáo trộn trong hoạt động giáo dục của hai cấp học. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, hoạt động thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe tiếp tục được quan tâm. Công tác phổ cập giáo dục tiếp tục được thực hiện hiệu quả với 100% trường tiểu học và THCS đạt phổ cập mức độ 3; huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 vào học lớp 6.

Cùng với việc duy trì, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, nhiều cơ sở giáo dục đã thực hiện đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học, bồi dưỡng phương pháp tự học, nâng cao khả năng làm việc theo nhóm và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục được duy trì và giữ ổn định qua các năm; đối với cấp tiểu học, tỷ lệ các chỉ số đánh giá phẩm chất học sinh xếp loại tốt tăng từ 1,7 - 3,6%; tỷ lệ học sinh cần cố gắng giảm nhanh. Chất lượng thi tuyển sinh, các cuộc thi, hội thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đều đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, sau 3 năm sáp nhập trường học, nhiều địa phương vẫn tồn tại một số khó khăn như: sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã tồn tại nhiều trường tiểu học và THCS trong một xã như: huyện Thái Thụy có 8 xã, thị trấn có từ 2 - 3 trường; huyện Kiến Xương có 3 xã, thị trấn có 2 trường. Bên cạnh đó, chưa có văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tính phụ cấp cho các chức danh quản lý, phụ cấp nghề cho giáo viên giảng dạy ở cả hai cấp học và nhân viên kế toán. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường liên cấp.

Thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và người dân hiểu về chính sách tinh giản biên chế, chính sách rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong việc thực hiện sáp nhập trường học.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thái An (Thái Thụy) ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy. Ảnh tư liệu 

Đặng Anh