Chủ nhật, 28/07/2024, 21:28[GMT+7]

Vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm kế hoạch năm học

Thứ 2, 04/10/2021 | 09:06:21
785 lượt xem
Xác định năm học 2021 - 2022 gặp nhiều khó khăn bởi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp tại một số tỉnh, thành trên cả nước, nên ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục đã chuẩn bị tốt các điều kiện vừa bảo đảm chất lượng giáo dục, hoàn thành đúng kế hoạch năm học vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào trường.

Năm học này, Trường THCS Bách Thuận (Vũ Thư) có 567 học sinh, chia làm 16 lớp. Thầy giáo Trần Xuân Trìu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh việc chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường nghiêm túc thực hiện tốt các yêu cầu, khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19, ngay khi học sinh bước vào năm học mới, nhà trường đã siết chặt việc quản lý học sinh, tăng cường nền nếp học tập cũng như thực hiện các nội quy của trường. Cụ thể, Ban Giám hiệu đã yêu cầu đội ngũ giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp, theo dõi bảo đảm sĩ số học sinh, chuẩn bị tốt giáo án và kế hoạch giảng dạy, thường xuyên nhắc nhở học sinh về ý thức kỷ luật trong học tập và tham gia các hoạt động tại trường. Trong thời gian này, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh nên giáo viên và đội ngũ cán bộ lớp sẽ chủ động xây dựng các hoạt động phù hợp cho học sinh thực hiện tại lớp học. Ngoài ra, để nhanh chóng ổn định nền nếp học tập, kỷ luật toàn trường, trước khi học sinh tới trường, thông qua hệ thống liên lạc điện tử, các giáo viên tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh các biện pháp theo dõi, khai báo tình hình sức khỏe. Bên cạnh đó, nhà trường hoàn thành việc phân công chuyên môn theo hướng phù hợp với đội ngũ hiện có, hoàn thành việc xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch giáo dục nhà trường; nhắc nhở học sinh chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch của nhà trường.

Cùng với Trường THCS Bách Thuận, những tuần học đầu tiên của năm học 2021 - 2022 được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xác định là thời gian vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa để đội ngũ giáo viên, học sinh nhanh chóng bắt nhịp nền nếp dạy và học. Tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, trước thềm năm học mới, hội cựu học sinh nhà trường đã trao tặng cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường 2.000 khẩu trang y tế, 2.000 kính chắn giọt bắn và 2 máy đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn tự động với tổng trị giá 49 triệu đồng. Thầy giáo Trần Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Trường có đặc thù là ngoài trường học còn có khu nội trú của học sinh nên chúng tôi không lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá lo sợ, thay vào đó chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức trong trường, đặc biệt là đội ngũ bảo vệ ở trường và ở khu nội trú của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh mùa đông xuân. Cùng với việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh, việc bảo đảm kiến thức cho các em cũng được các thầy cô giáo đặc biệt chú trọng. Cô giáo Phan Thị Hiền, giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Hiện tôi đang dạy Toán cho học sinh lớp 12, ngoài việc phòng, chống dịch, tôi luôn chú trọng việc rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho các em, bảo đảm gọn nhưng không cắt xén chương trình và nội dung trọng tâm, trọng điểm.

Theo thống kê, năm học này toàn tỉnh có gần 400.000 trẻ mầm non và học sinh, giáo viên các cấp. Đối với hoạt động chuyên môn, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thời khóa biểu và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện công tác dạy học; mỗi giáo viên chủ nhiệm và mỗi lớp học phải có kế hoạch riêng trong việc chấn chỉnh nền nếp và hoạt động học tập của học sinh. Giáo viên phải dạy đúng, đủ nội dung chương trình, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình, thực hiện việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy định. Đồng thời, các giáo viên cũng tăng cường việc giao nhiệm vụ học tập trên lớp, ở nhà một cách phù hợp, giúp học sinh hệ thống và ôn tập kiến thức nhưng bảo đảm không gây áp lực cho học sinh, tiếp tục có biện pháp giúp đỡ kịp thời những học sinh có học lực yếu hoặc chậm tiến bộ… Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, không tổ chức dạy học trực tuyến đối với trẻ mầm non, thay vào đó là tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học trong việc học trực tuyến tại nhà.

Sau hơn 3 tuần bước vào năm học mới, các nhà trường đều có sự chuẩn bị chu đáo về kế hoạch tổ chức dạy học, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch. Cùng với sự chủ động và trách nhiệm cao nhất, ngành Giáo dục Thái Bình quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép, đó là vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Đặng Anh