Chủ nhật, 28/07/2024, 19:26[GMT+7]

Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ở Trường THCS Thanh Nê

Thứ 6, 29/10/2021 | 08:50:44
2,933 lượt xem
Bằng tình yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” của các thầy cô giáo và tinh thần hiếu học của các em học sinh, nhiều năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THCS Thanh Nê (Kiến Xương) luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đạt nhiều thành tích đáng tự hào.

Các lớp ở Trường THCS Thanh Nê (Kiến Xương) duy trì hoạt động đứng nghiêm trang chào khi giáo viên vào lớp.

Nói về các thành tích nổi bật của nhà trường, cô giáo Phạm Thị Kiều Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THCS Thanh Nê là đơn vị 5 lần được tặng danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và là nơi khởi nguồn của phong trào thi đua thể dục vệ sinh trong toàn quốc từ những năm 1962 - 1969. Nối tiếp truyền thống đó, những năm qua nhà trường tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm học 2020 - 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song nhà trường vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Kỷ cương, nền nếp trong mọi hoạt động giáo dục được giữ vững; tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt cao hơn bình quân chung của huyện, tỉnh; tỷ lệ học sinh được xếp loại học lực giỏi, khá cao hơn năm học trước; tỷ lệ học sinh được lên lớp đạt 100%; đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ hạng cao trong huyện; tỷ lệ học sinh thi vào lớp 10 THPT đạt 96%. Đặc biệt, trong hội thi khoa học kỹ thuật nhà trường đã đạt giải nhì cấp tỉnh. Nhà trường vinh dự được bình chọn là đơn vị dẫn đầu khối THCS toàn huyện, được đề nghị tặng cờ thi đua của UBND tỉnh.

Để có được những thành tích trên, ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, đồng thời quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên năng động, sáng tạo, không ngừng tự học, tự rèn luyện để nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục hiện nay. Cùng với đó, nhà trường cũng đã tích cực, chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương và các bậc phụ huynh trong quản lý, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện với phương châm “Rèn đức trước, luyện tài sau”. 

Đặc biệt, với phương châm “Dạy thực chất, học thực chất”, khâu tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh luôn được thực hiện một cách nghiêm túc, sát với tình hình học tập của từng lớp, từng em, qua đó có các biện pháp kèm cặp, giúp đỡ để các em vươn lên trong học tập. Đẩy mạnh việc sử dụng tối đa các phòng học bộ môn, trang thiết bị và đồ dùng dạy học được cấp và tự làm trong các giờ lên lớp để nâng cao chất lượng giờ dạy. 

Cùng với việc chăm lo nâng cao chất lượng đại trà, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được coi trọng từ khâu phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh đến xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi giàu nhiệt huyết. Nhà trường luôn xác định chất lượng học sinh giỏi phải xây dựng trên nền tảng vững chắc của chất lượng đại trà. Các thầy cô giáo luôn quan tâm sâu sát đến học sinh, bồi dưỡng kết hợp với động viên, khích lệ tìm ra những em có lòng yêu thích, say mê với môn học, từ đó có những kế hoạch giảng dạy cụ thể, đạt hiệu quả cho từng em. Vì thế, qua đánh giá hàng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn chiếm từ 75 - 80%, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt luôn đạt trên 99%. 

Cô giáo Vũ Thị Hà Anh, giáo viên dạy môn Toán lớp 8 cho biết: Tôi luôn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Trong các tiết học, ngoài việc tạo hứng thú cho học sinh bằng những hoạt động nhóm, xây dựng đôi bạn cùng tiến còn tuyên dương, khen thưởng khích lệ những học sinh hăng hái tham gia phát biểu ý kiến, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại như mô hình không gian, máy chiếu, tranh ảnh sinh động, lồng ghép kể các câu chuyện. Tùy từng nội dung bài học tôi chọn phương pháp giảng dạy cho phù hợp nhằm khơi dậy tinh thần ham học của học sinh. Nhờ đó các em trong lớp đều tiếp thu kiến thức nhanh, học hỏi thêm nhiều điều hay, thú vị, hăng say học tập, tỷ lệ học sinh giỏi của lớp hàng năm thường chiếm tới 80%.

Kết quả đạt được của cô và trò Trường THCS Thanh Nê trong những năm qua tiếp tục tạo niềm tin cho cấp ủy, chính quyền, phụ huynh và học sinh về ngôi trường có gần 70 năm hình thành và phát triển. Đây cũng là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục vươn lên, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Hàng năm, Trường THCS Thanh Nê duy trì ngày hội mổ lợn nhân đạo - khuyến học để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thu Thủy