Thứ 7, 04/05/2024, 10:10[GMT+7]

Chắp cánh những ước mơ

Thứ 5, 26/08/2010 | 17:04:05
1,572 lượt xem
Tôi về thăm trường Tiểu học An Bài huyện Quỳnh Phụ vào một chiều nắng đẹp, nơi có phong trào giáo dục toàn diện được đánh giá là xếp vào tốp đầu của khối các trường tiểu học trong tỉnh, đồng thời cũng là trường có phong trào Đội tiêu biểu. Đây là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I đầu tiên của cả nước và đạt chuẩn giai đoạn II sớm nhất tỉnh.

Ảnh: Thanh Tâm

Khi có mặt tại trường Tiểu học An Bài chúng tôi đã cảm nhận được không khí thi đua học tập hăng say, cùng với những hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi sôi nổi, bổ ích, thiết thực.

Xen kẽ mỗi tiết học, lại là những trò chơi như: bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, ô ăn quan, cùng các hoạt động thể dục thể thao như: đá cầu, nhảy dây, nhảy bước… tạo nên không khí vui tươi cho các em. Cô giáo Bùi Thị Hoa- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hành trang nhà trường cung cấp cho các em không chỉ có kiến thức mà còn là những kỹ năng sống toàn diện. Đây cũng chính là mục tiêu nhà trường đặt ra và luôn phấn đấu giữ vững. Vì vậy, cùng với dạy và học thì công tác Đội và phong trào thiếu nhi luôn được Ban giám hiệu xác định là hoạt động lớn của nhà trường, chiếm nhiều thời gian và sự vào cuộc của giáo viên.

Theo cô hiệu trưởng: Trường nào hoạt động Đội mạnh thì các em càng tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, có kỹ năng sống và giao tiếp tốt, nhờ đó giúp các em hăng say học tập, góp phần hình thành nhân cách sống đẹp trong học sinh và thúc đẩy phong trào học tập của nhà trường. Đối với trường Tiểu học An Bài có rất nhiều phong trào của Đội đã ghi thành “dấu ấn”, để lại dư âm và kỷ niệm khó quên trong tâm hồn các em. Điển hình như phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thu gom giấy loại; “Nuôi lợn siêu trọng”, Đọc và làm theo báo Đội.

Trong năm học 2009- 2010 mặc dù vừa phát động, 100% các chi đội đã thành lập “Góc thư viện”, khi có những cuốn sách, quyển truyện hay, các bạn đều mang đóng góp vào góc thư viện để chia sẻ, trao đổi cùng nhau trong các giờ ra chơi. Một hoạt động tập thể nữa không thể không nhắc tới, đó là việc tổ chức và tham gia tích cực các hội thi: Thiếu nhi khám phá, An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường với chủ đề: Rác thải là tài nguyên quý hiếm, đây là chuyên đề cấp tỉnh và ý tưởng của cô trò nhà trường. Các loại rác thải như: giấy vụn, hộp bìa, vỏ chai bia, túi nilông… dưới bàn tay của các cô giáo những phế thải này đã trở thành những chiếc váy, những bộ trang phục trạng nguyên hay người máy robốt… Tất cả các cuộc thi do học sinh trường Tiểu học An Bài tham gia đều được xếp loại xuất sắc.

Đặc biệt trong cuộc thi kể chuyện giới thiệu sách “Nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội”, đội tuyển học sinh của nhà trường đã đạt giải nhất và là đại diện duy nhất của tỉnh tham gia cấp khu vực đồng bằng sông Hồng. Vượt qua các đội tuyển đến từ 10 tỉnh, thành phố, đội tuyển của nhà trường đã được ban giám khảo đánh giá cao và trao giải xuất sắc thứ nhất cùng đội tuyển Hà Nội đại diện cho khu vực tham gia cuộc thi kể chuyện giới thiệu sách “Nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội” toàn quốc diễn ra vào tháng 8/2010 tại thủ đô Hà Nội.

Để có được những kết quả đó là sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, sự nỗ lực của tập thể cô trò trường Tiểu học An Bài, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cô hiệu trưởng, nguyên là tổng phụ trách- đó là chia sẻ của cô giáo Phí Thị Liêm, Tổng phụ trách. Nhờ đó mà chất lượng học tập của học sinh luôn đứng ở tốp đầu của huyện, tỉnh. Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây, trường An Bài còn được biết đến như là một mô hình về “dạy tốt, học tốt” của tỉnh. Chỉ tính riêng năm học 2009- 2010, số học sinh khá giỏi chiếm gần 75%, 209 em học sinh đoạt giải các môn trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, 50% học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh của huyện thuộc về nhà trường. Toàn huyện có 10 em tham gia Giao lưu toán tuổi thơ toàn tỉnh thì trường có 4 em và tất cả các em đều đạt giải với 1 huy chương vàng, 1 bạc, 2 đồng; 18 em dự thi giải toán qua mạng cấp quốc gia thì trường có 2 em Nguyễn Thanh Vân và Đoàn Đức Toàn, cả 2 học sinh đều đạt huy chương vàng, trong đó em Đoàn Đức Toàn đứng thứ 4 toàn quốc.

Với những gì đã làm được, Liên đội trường tiểu học An Bài huyện Quỳnh Phụ xứng đáng nhiều năm liền đạt liên đội mạnh cấp tỉnh, được tặng cờ và nhiều bằng khen của Tỉnh đoàn, Trung ương đoàn… 

 MINH NGUYỆT

  • Từ khóa