Thứ 5, 08/08/2024, 04:26[GMT+7]

Khuyến học, khuyến tài ở Tiền Hải

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:20:01
1,096 lượt xem
Những hoạt động có hiệu quả của Hội Khuyến học đã góp phần vào thành tích chung của ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Hải, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội Khuyến học Tiền Hải được thành lập năm 2001, trải qua 11 năm với 3 nhiệm kỳ hoạt động, Hội đã từng bước khẳng định được vai trò của mình là một tổ chức xã hội đặc thù có nhiệm vụ hỗ trợ và khuyến khích phát triển giáo dục, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của cộng đồng, dòng họ, gia đình; Hội là nòng cốt liên kết, thu hút và tập hợp các lực lượng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (KH, KT, XDXHHT).

Thời gian đầu hoạt động còn nhiều khó khăn, nhưng từ khi có Chỉ thị 50, Chỉ thị 11 của Trung ương, Thông tư 05, Chỉ thị 34 của Tỉnh ủy, các cấp hội Tiền Hải đã hoạt động từng bước có chất lượng. Hiện nay, Hội đã tập hợp được hơn 45 nghìn hội viên (bằng 20% dân số) hoạt động ở 57 cơ sở hội, ngoài ra Hội còn thành lập được hơn 500 ban khuyến học. Số gia đình hiếu học đến nay là hơn 30.000, bằng 50% số gia đình trong huyện. Tổng số quỹ khuyến học trong toàn huyện là gần 6 tỷ 900 triệu đồng, đạt 30.000 đồng/người; đã chi trong năm hơn 3 tỷ đồng, chưa kể hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học và hỗ trợ có địa chỉ...

Thực hiện Chỉ thị 11 “Củng cố xây dựng hội khuyến học các cấp vững mạnh làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động KH, KT, XDXHHT”, thực hiện Thông tư 05, Chỉ thị 34 của Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 01 liên ngành Tuyên giáo – Hội Khuyến học tỉnh, hội khuyến học các cấp ở Tiền Hải đã tham mưu đúng, trúng và kịp thời được lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, các tôn giáo, các nhà hảo tâm, các doanh nhân thành đạt phối hợp làm tốt công tác KH, KT, XDXHHT ở đơn vị và đóng góp vào quỹ khuyến học các cấp để Hội khuyến học hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các đoàn thể, ban ngành ở Tiền Hải đều có hoạt động khuyến học hiệu quả. Hội khuyến học khối Huyện ủy, khối ngân hàng, khối chính quyền, công ty xây lắp, xí nghiệp thủy nông... thường niên khen thưởng, hỗ trợ học sinh, sinh viên học giỏi; Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Hội Khuyến học nhịp nhàng, mọi hoạt động của 2 cơ quan đều thông qua nhau, hỗ trợ nhau hoàn thành. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trong 5 năm đã xuất Quỹ Trẻ thơ hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; trong năm 2012 đã hỗ trợ 25 triệu đồng cho 120 học sinh nghèo vươn lên học tốt. Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu cấp đủ ngân sách cho các hoạt động của Hội. Các phòng Nội vụ, Nông nghiệp, Tư pháp, Công an, Y tế, Mặt trận và các tổ chức thành viên luôn có những dự án, những bài giảng tại Trung tâm học tập cộng đồng cho cán bộ và nhân dân trong huyện.

Mặt trận Tổ quốc huyện mỗi năm nhận hỗ trợ cho 5- 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 200 nghìn đồng. Hội cựu chiến binh các xã trong 2 năm 2011 và 2012 đã hỗ trợ 289 học sinh với số tiền gần 60 triệu đồng. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện năm 2012  tặng 182 học sinh nghèo tổng số tiền là 55 triệu đồng; Liên đoàn lao động huyện đã có 100% công đoàn công chức cơ sở có ban khuyến học... Nhân dân một số xã đồng thuận, được UBND xã thông qua góp quỹ khuyến học theo suất ruộng hoặc theo nhân khẩu ổn định. Gần đây một số nơi có ý định góp “Học điền” nhân dịp dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới. Các tổ chức tôn giáo trong huyện tích cực làm khuyến học; con em Tiền Hải thành đạt luôn hướng về quê hương bằng tình cảm và nguồn vật chất lớn hỗ trợ sự nghiệp khuyến học và giáo dục.

Những hoạt động có hiệu quả của Hội Khuyến học đã góp phần vào thành tích chung của ngành Giáo dục và Đào tạo Tiền Hải, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Hội đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh, UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học cho các tập thể và cá nhân...

Có được những kết quả trên là do Hội Khuyến học Tiền Hải luôn làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng triển khai học tập, thảo luận sâu rộng, có hiệu quả Chỉ thị 11 và các văn bản về khuyến học. Hội tích cực tuyên truyền ở mọi nơi, mọi lúc, mọi hình thức; đổi mới cơ cấu tổ chức ban chấp hành các cấp theo hướng tập trung cho cơ sở; các ủy viên Ban chấp hành Hội ngoài việc chỉ đạo chung còn có trách nhiệm làm khuyến học ngay ở đoàn thể, ban ngành, cơ quan, địa phương mình. Các cấp hội xác định: Nguồn lực hỗ trợ có địa chỉ là rất quan trọng, bởi các nhà hảo tâm luôn gắn liền với họ hàng, làng xóm và quê hương của họ, qua đó, Hội kịp thời động viên khai thác. Hội khuyến học đã thực hành “dân vận khéo” theo Chỉ thị 28 CT/TU ngày 26/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xây dựng 5 mô hình khuyến học ở các nội dung đều đạt kết quả; Phát động đăng ký thi đua, sơ kết, tổng kết khen thưởng kịp thời. Xây dựng điển hình, nhân điển hình, khen thưởng động viên bằng nhiều hình thức. Hội khuyến học các cấp luôn có các hoạt động thiết thực, hiệu quả, trong đó có khâu quản lý và sử dụng quỹ khuyến học đúng quy chế và minh bạch.

Trương Hằng

(Hội Khuyến học Tiền Hải)

  • Từ khóa