Chủ nhật, 28/07/2024, 17:24[GMT+7]

Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Thứ 5, 18/11/2021 | 18:57:09
1,013 lượt xem
Với mục đích nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, những năm qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư, trang bị thiết bị dạy học thông minh, đổi mới phương pháp giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên ngoại ngữ theo hướng chuẩn hóa, tạo chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học tiếng Anh đại trà.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Phú Châu (Đông Hưng) hào hứng khi giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ tiếng Anh của Trường Tiểu học và THCS Phú Châu (Đông Hưng) thu hút đông đảo học sinh trong và ngoài trường tham gia. Thời gian đầu, do vốn từ còn ít và kỹ năng phát âm chưa tốt nên phần lớn các em còn e dè khi học tập và giao lưu với giáo viên người nước ngoài. Thế nhưng, sau khi được thầy cô giáo trong trường giúp đỡ và hướng dẫn, các em đã tự tin hơn và có những tiến bộ vượt bậc. 

Em Phạm Anh Đức, Trường Tiểu học và THCS Phú Châu cho biết: Từ khi tham gia câu lạc bộ tiếng Anh, em được giao lưu với giáo viên nước ngoài nên khả năng nghe, nói của em tốt hơn trước. Em có thể hiểu những gì thầy giáo nước ngoài nói và giao tiếp với thầy những câu đơn giản. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Trường Tiểu học và THCS Phú Châu chia sẻ: Câu lạc bộ tiếng Anh của chúng tôi thường xuyên tổ chức sinh hoạt với nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế. Để các em được gặp, giao tiếp với người nước ngoài trong các tình huống thực tiễn, cùng bàn và trao đổi về những phương pháp học tốt nhất. Tôi thấy các em đều rất tự tin và tiến bộ. Nhiều hoạt động trải nghiệm được các thành viên câu lạc bộ hào hứng, tự tin tham gia như: làm hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về quê hương Thái Bình cho khách nước ngoài, diễn văn nghệ hoặc thuyết trình bộ phim mà các em học sinh yêu thích bằng tiếng Anh... Bằng phương pháp giáo dục “chơi mà học, học mà chơi”, câu lạc bộ ngày càng thu hút nhiều học sinh trong trường tham gia.

Chương trình ngoại khóa Festival tiếng Anh – Ngày tết quê em của Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng (Tiền Hải) . Ảnh tư liệu

Còn tại Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng (Tiền Hải), xác định được tầm quan trọng của môn Tiếng Anh trong xu thế hội nhập của thời đại 4.0, thời gian qua, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng hình thức giáo dục STEM đối với môn Tiếng Anh. Trong năm học 2020 - 2021, bên cạnh những giờ học chính khóa, nhiều hoạt động ngoại khóa ứng dụng hình thức dạy học STEM đã được nhà trường tổ chức và thu hút đông đảo học sinh tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Thầy giáo Phạm Thanh Hiển, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng cho biết: Mỗi năm chúng tôi chọn 1 chủ đề phù hợp với nhiệm vụ năm học để tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Năm học vừa qua, chúng tôi chọn chủ đề Festival tiếng Anh - ngày tết quê em gắn với 2 mục đích, đó là vừa giúp rèn kỹ năng nghe nói, đọc, viết cho học sinh vừa giúp các em nắm được truyền thống của dân tộc. Tại hội thi, các em được giao lưu hỏi đáp bằng tiếng Anh, trải nghiệm tại các gian hàng, giới thiệu về văn hóa ẩm thực, các món đồ, món ăn ngày tết thông qua những màn hùng biện tiếng Anh. Năm học này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng chưa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, việc phát động và nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh được nhà trường triển khai ở từng lớp học ngay từ đầu năm học với hình thức như hoạt động ngoại khóa thu nhỏ. Điều này thúc đẩy và nâng cao chất lượng học tiếng Anh đối với từng học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện toàn tỉnh có 100% trường phổ thông đang tổ chức dạy môn Tiếng Anh cho học sinh, trong đó có 94,9% trường thực hiện dạy chương trình tiếng Anh hệ 10 năm. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực ngoại ngữ, thường xuyên được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy. Tính đến năm học 2020 - 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ tiến hành bồi dưỡng cho 1.239 giáo viên về năng lực sư phạm và 1.200 giáo viên về năng lực ngoại ngữ. Chất lượng dạy học môn Tiếng Anh đã có những chuyển biến tích cực. Rõ nét nhất là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu như năm 2018, điểm trung bình môn Tiếng Anh của Thái Bình chỉ đạt 3,88 điểm, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố thì đến năm 2020, Thái Bình đã vươn lên xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nhiều cơ sở giáo dục đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Anh. Việc khai thác và sử dụng triệt để công nghệ thông tin hiện có đã tạo ra sức hấp dẫn, tiết kiệm thời gian học tập, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh.

Mặc dù việc dạy và học môn Tiếng Anh của Thái Bình đã có những chuyển biến tích cực song cũng còn những khó khăn mà ngành Giáo dục đang gặp phải đó là: kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh còn hạn chế; việc kiểm tra, đánh giá chất lượng môn Tiếng Anh chưa bắt kịp xu thế hội nhập toàn cầu; một số kỳ thi chưa đổi mới về hình thức. Thời gian tới, ngành Giáo dục đặt ra mục tiêu đó là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống các trường phổ thông; nâng cao năng lực chuyên môn giáo viên tiếng Anh, bảo đảm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chuẩn quốc tế và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông.

                                                   Đặng Anh

  • Từ khóa