Thứ 6, 27/12/2024, 09:30[GMT+7]

Trường Đại học Thái Bình: Chú trọng thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục

Thứ 6, 19/11/2021 | 09:11:46
1,865 lượt xem
Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là hoạt động đánh giá và công nhận mức độ đạt tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm giúp các trường định vị, hình thành chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo. Thời gian qua, Trường Đại học Thái Bình đã tập trung thực hiện công tác này để khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo.

Trường Đại học Thái Bình.

Là trường đại học công lập trực thuộc UBND tỉnh, Trường Đại học Thái Bình có trên 90% đội ngũ cán bộ, giảng viên đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và hơn 3.500 học sinh, sinh viên đang theo học. Hiện nay, Trường đào tạo 9 ngành bậc đại học, phối hợp đào tạo 17 ngành bậc cao đẳng, đồng thời kết hợp với các trường đầu ngành đào tạo trình độ sau đại học và bồi dưỡng, cấp các loại chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp. Những năm qua, công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục luôn được Trường Đại học Thái Bình quan tâm thực hiện, trong đó đã triển khai tự đánh giá chất lượng giáo dục năm 2013, 2017 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến năm 2019, Trường thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 - 2020 theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nổi bật trong công tác này là Trường đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và điều hành, chú trọng bồi dưỡng cán bộ chuyên trách để hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng và kiểm định cơ sở đào tạo theo quy định. Công tác khảo sát chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo được thực hiện thông qua việc lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên, cựu sinh viên, cán bộ, giảng viên, nhà tuyển dụng lao động nhằm cải tiến chương trình đào tạo, cải tiến chất lượng phục vụ, hỗ trợ các hoạt động dạy và học hướng tới đáp ứng sự hài lòng của các bên liên quan.

Nhờ việc hoàn thành các hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục vào cuối năm 2020, Trường Đại học Thái Bình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) tổ chức đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT với 4 lĩnh vực, 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí. Để phục vụ cho công tác khảo sát phục vụ đánh giá ngoài, từ ngày 22 - 27/10/2021, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã nghiên cứu các hồ sơ minh chứng và làm việc trực tiếp với các cán bộ phụ trách các phòng, trung tâm của nhà trường; phỏng vấn các nhóm sinh viên đại học, lãnh đạo các khoa, trung tâm, nhóm giảng viên, nhóm cựu sinh viên...; dự giờ, tham quan, khảo sát thư viện, các phòng thí nghiệm, thực hành, ký túc xá, sân bãi thể thao, cơ sở y tế, phòng làm việc các khoa, phòng... Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với đoàn chuyên gia khảo sát phục vụ đánh giá ngoài trong suốt thời gian đoàn khảo sát chính thức tại Trường. Từ đó giúp các thành viên trong đoàn có thể đưa ra những nhận định phù hợp, chính xác, đề xuất cho Trường những khuyến nghị, định hướng phát triển trong tương lai. Trong quá trình khảo sát, Đoàn ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực nâng cao uy tín, chất lượng giáo dục của Trường trong thời gian qua. Đặc biệt là công tác đào tạo của Trường đã đi đúng định hướng ứng dụng đa ngành nghề, đa lĩnh vực có tính hội nhập cao và gắn với nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp. Vì vậy, tỷ lệ trung bình sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm của Trường rất cao đạt 97%; mức thu nhập trung bình tháng của sinh viên sau ra trường trong 3 năm 2017, 2018, 2019 đạt 7,6 triệu đồng/người.

Dự kiến đến đầu năm 2022, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ có báo cáo kết quả đánh giá ngoài, công nhận kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục đối với Trường Đại học Thái Bình. Việc được công nhận tiêu chuẩn chất lượng giáo dục sẽ giúp Trường khẳng định và nâng cao uy tín, chất lượng đào tạo, học đi đôi với hành, gắn đào tạo với thực tế và nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội. Đồng thời là nguồn động lực để Trường Đại học Thái Bình thực hiện tốt sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục của Trường đã cam kết với xã hội.

Trường Đại học Thái Bình phối hợp với doanh nghiệp đưa sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Lý, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình
Trong công tác đào tạo, Trường luôn căn cứ vào các nghị quyết, chủ trương của tỉnh, dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực để hoàn thiện, bổ sung chiến lược phát triển, kế hoạch theo năm học của từng ngành, nghề, nhất là ở các lĩnh vực mà tỉnh, Khu kinh tế Thái Bình, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu. Cùng với sự kết nối, hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, Trường sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa để xây dựng mô hình của một trường đại học công lập ở địa phương thân thiện, hiệu quả, hội nhập, luôn vì mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực cùng mục tiêu sớm trở thành trường đại học địa phương tốp đầu của cả nước.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen
Những năm qua, Trường Đại học Thái Bình đã tích cực phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Trường Đại học Thái Bình đã ký kết quy chế phối hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay, có rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp của Trường đã vào làm việc tại các doanh nghiệp và có vị trí rất quan trọng trong các doanh nghiệp. Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình mong muốn Trường Đại học Thái Bình tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu doanh nghiệp để phù hợp với tinh thần hội nhập quốc tế.

Sinh viên Cao Thị Tuyết, lớp ĐH 9 Kế toán tổng hợp, Trường Đại học Thái Bình
Nhà em ở Nghệ An. Qua tìm hiểu, em biết Trường Đại học Thái Bình có bề dày truyền thống, đang có số lượng sinh viên theo học rất đông và đến từ 35 tỉnh, thành phố trong cả nước, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp cao nên em đã quyết định theo học ngành Kế toán tổng hợp tại Trường. Trong quá trình đào tạo, Trường luôn đổi mới phương pháp, chú trọng đào tạo gắn với thực hành; tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để đưa sinh viên đi thực tập, trải nghiệm thực tế.

Trần Tuấn