Thứ 4, 22/01/2025, 07:24[GMT+7]

Khuyến học - Một năm phát triển toàn diện

Thứ 4, 20/02/2013 | 08:55:55
1,059 lượt xem
Đó là đánh giá có tính khái quát nhất của công tác khuyến học năm 2012 làm ấm lòng người, cho ta thêm niềm tin để tiếp tục đưa sự nghiệp khuyến học phát triển ngang tầm với công cuộc đổi mới, xứng đáng là vùng quê hiếu học.

Trường THPT Nguyễn Trãi giờ tan trường. Ảnh: Ngọc Linh

 

Giáp Tết Quý Tỵ, trong bộn bề những lo toan của ngày cuối năm, Hội Khuyến học tỉnh vẫn dành khoảng thời gian ít ỏi ấy để đánh giá, nhìn nhận lại hoạt động khuyến học qua một năm và có những định hướng mới cho năm 2013. Vẫn là theo đánh giá  chung thì phong trào khuyến học tỉnh ta tiếp tục phát triển toàn diện cân đối giữa khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập đạt hiệu quả cao hơn năm 2011. Với cách nói của các nhà làm công tác khuyến học thì “đây là một vụ mùa bội thu khuyến học”. Chứng minh điều này cho thấy: Công tác phát triển hội viên tăng 27.521, đạt 24,8% dân số (xấp xỉ chỉ tiêu đại hội III đề ra). Tín hiệu trên chứng tỏ khuyến học đã bám sâu, lan rộng trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, quỹ khuyến học các cấp trong toàn tỉnh phát triển nhanh: đạt 41 tỷ đồng (bình quân đầu người đạt 23 nghìn đồng), tăng 8 tỷ đồng so với năm trước. Số dư đến hết tháng 12 là 17,8 tỷ đồng, bình quân đầu người đạt 15 nghìn đồng. Số gia đình hiếu học tăng 485, nâng tổng số lên 4.817. Có 1.817.000 lượt người học ở các trung tâm học tập cộng đồng, tăng 307.370 lượt người và trung bình mỗi trung tâm có 6.353 lượt người học trong năm (cả nước chỉ đạt con số 1.400 lượt người học); có 217/286 Trung tâm HTCĐ đạt tiên tiến.

 

Có được thành quả trên, xuất phát từ 5 nhiệm vụ đặt ra đã thực hiện khá trọn vẹn là: Phát triển tổ chức Hội, hội viên; các phong trào khuyến học tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu ở các cơ sở Hội; phong trào xây dựng dòng họ hiếu học, xây dựng phát triển quỹ khuyến học; công tác thi đua khen thưởng và tham mưu tư vấn, phối hợp. Mặc dù, xếp ở hàng cuối, nhưng chúng tôi cho rằng công tác tham mưu, tư vấn, phối hợp giữ vị trí quan trọng nhất. Bởi, phương ngôn từng có câu “Con không khóc, mẹ không cho bú”.

 

Năm 2012, Hội đã có nhiều thành công trong lĩnh vực này như: Cùng với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Kế hoạch số 27 về khảo sát tình hình, triển khai thực hiện Chỉ thị 11, Thông tư 05, Kết luận 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 11, tổng kết 10 năm xây dựng Trung tâm HTCĐ xã, phường, thị trấn. Thái Bình là một trong số ít tỉnh của cả nước tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 11 một cách bài bản, hiệu quả. Thường trực tỉnh Hội và Ban Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh sơ kết 2 năm triển khai đề án xây dựng XHHT tỉnh giai đoạn 2010-2015, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó có chương trình thực hiện tiếp giai đoạn 2012 – 2015. Hội KH tỉnh là cơ quan thường trực của BCĐ đã chủ động tham mưu, đề xuất và chuẩn bị tốt các nội dung chương trình công tác, các văn bản của hội nghị. Thường trực Hội trình Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ về Hội đặc thù cấp xã, phường; Quyết định 30 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ thù lao cho cán bộ đã nghỉ hưu giữ các chức danh lãnh đạo chuyên trách Hội đặc thù và công tác chuẩn bị Đại hội thi đua Khuyến học toàn tỉnh lần thứ II năm 2013. Công tác liên kết, phối hợp với các Ban Tuyên giáo, Dân vận, Sở GD-ĐT, Hội Cựu giáo chức, Hội Người cao tuổi... ngày càng tốt hơn, bền chặt hơn. Ký kết chương trình phối hợp công tác với Ủy ban MTTQ tỉnh để huy động sức mạnh của các ban, ngành, đoàn thể... Tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT từ cơ sở tới huyện, thành phố và tỉnh.

 

4 bài học kinh nghiệm rút ra trong năm 2012 được chắt lọc từ thực tiễn, từ nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học; từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Ít có đề xuất nào từ Hội Khuyến học tỉnh đến Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh... lại không nhận được sự đồng thuận; Có chăng chỉ bàn làm sao để công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT của Thái Bình tốt hơn, trở thành điểm sáng của cả nước và điều quan trọng nhất khơi dậy truyền thống hiếu học của vùng đất học.

 

10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 xem ra nhiệm vụ nào cũng quan trọng, cũng cấp bách. Song, bài học của những năm qua, nhất là năm 2012 vẫn là động lực để công tác khuyến học, khuyến tài vươn lên mạnh mẽ.

 Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa