Chủ nhật, 28/07/2024, 09:36[GMT+7]

Ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong trường học

Thứ 5, 24/02/2022 | 10:33:07
4,977 lượt xem
Thái Bình là một trong số rất ít tỉnh, thành phố duy trì việc cho học sinh đến trường học trực tiếp ngay từ đầu năm học. Tuy nhiên, những ngày gần đây khi số ca nhiễm Covid-19 là học sinh và giáo viên tăng cao, ngành giáo dục đã linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch để tiếp tục mở cửa trường học.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hồng Lý (Vũ Thư) vệ sinh khuôn viên trường học. Ảnh tư liệu

Trong những ngày qua, Vũ Thư là một trong những huyện, thành phố ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao trong tỉnh, trong đó có hàng trăm giáo viên và học sinh. Để ngăn chặn dịch lây lan trong trường học, ngành giáo dục huyện đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng xây dựng các tình huống, kịch bản cụ thể khi xuất hiện F0 trong trường học. 

Tại Trường Tiểu học và THCS Hồng Lý, ngoài việc vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, nhà trường đã tổ chức test sàng lọc cho một số học sinh và giáo viên vào đầu tuần. Qua đó, phát hiện trường hợp học sinh dương tính với SARS-CoV-2. 

Thầy giáo Vũ Hồng Quân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngày 15/2, qua test sàng lọc cho một số học sinh, giáo viên, nhà trường đã phát hiện 1 học sinh cấp tiểu học mắc Covid-19. Ngay lập tức nhà trường đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi xuất hiện F0 theo kịch bản đã xây dựng từ trước. Do đó, cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường không hoang mang, lo lắng. Giáo viên của lớp có F0 chuyển sang dạy trực tuyến tạm thời 3 ngày để lực lượng chức năng tiến hành truy vết, bóc tách F0. Các hoạt động giáo dục tại các lớp học khác trong trường diễn ra bình thường. Để nâng cao ý thức phòng, chống dịch, nhà trường thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh cần chủ động nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, tự giác thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về những việc nên làm, không nên làm để phòng, chống dịch bệnh. 

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, ngành giáo dục huyện đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy vai trò các thành viên tổ an toàn Covid-19. Trước dự báo nguy cơ số ca mắc Covid-19 trong ngành giáo dục sẽ còn diễn biến phức tạp, Phòng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh kịch bản phòng, chống dịch tại đơn vị, không bị động trong trường hợp dịch bùng phát; chủ động mua sắm các trang thiết bị y tế. Đồng thời, linh hoạt phương thức dạy học cho phù hợp để học sinh dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học, bảo đảm theo đúng chương trình của từng cấp học. Liên ngành giáo dục và đào tạo - y tế vừa ban hành văn bản số 02 về hướng dẫn tạm thời công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, chúng tôi đã phổ biến đến các trường. Thời gian tới, Phòng sẽ tăng cường kiểm tra việc dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch của các trường, đồng thời tiếp nhận ý kiến và tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành y tế tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh trong độ tuổi và tiêm phủ mũi 3 cho cán bộ, giáo viên và học sinh đã tiêm mũi 2. 

Tại thành phố Thái Bình, các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố thay đổi thường xuyên để thích ứng với diễn biến dịch bệnh. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Nếu như từ ngày 14 - 16/2, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tổ chức học theo thời khóa biểu như trước tết thì từ ngày 17/2 đến nay, do dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng phức tạp, Phòng đã chỉ đạo các trường thực hiện chia lớp để bảo đảm mỗi lớp có tối đa 30 học sinh và học 1 buổi/ngày. Cùng với đó, thực hiện test sàng lọc cho học sinh có yếu tố nguy cơ hoặc có dấu hiệu sốt, ho, khó thở khi đang học tại trường. Đặc biệt, các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để xử lý tình huống khi xuất hiện F0 trong trường học, không để bị động hoặc thực hiện máy móc. Nguyên tắc là khoanh vùng hẹp, cách ly F0, xét nghiệm Covid-19 cho học sinh, giáo viên tiếp xúc gần F0, chuyển các nhóm học sinh hoặc lớp học có nhiều F0 sang hình thức dạy học trực tuyến và trở lại trực tiếp sau khoảng thời gian an toàn. 

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Từ chủ trương của tỉnh, việc cho học sinh nghỉ học sẽ tùy thuộc vào điều kiện của nhà trường và cấp độ dịch của địa phương, không nghỉ học diện rộng. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường thực hiện quyết liệt việc phân luồng các em khi đến lớp và ra về; thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, trong đó chú trọng 3 yếu tố: khẩu trang, khử khuẩn và test nhanh cho học sinh có biểu hiện ho, sốt hoặc có yếu tố nguy cơ. Việc linh hoạt kế hoạch dạy học tại các cơ sở giáo dục đều bảo đảm chương trình và chất lượng giáo dục. Mục tiêu lớn nhất của toàn ngành đó là cố gắng tốt nhất để học sinh được đi học trực tiếp trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch. 

Đặng Anh