Thứ 7, 04/05/2024, 01:14[GMT+7]

Khả năng chinh phục đỉnh cao của khoa học Việt Nam cần có nhiều GS Ngô Bảo Châu

Thứ 2, 30/08/2010 | 18:08:03
1,614 lượt xem
4.000 người đã tham dự buổi lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “GS Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh đất nước, rạng danh con người và trí tuệ Việt Nam”.

Giáo sư Ngô Bảo Châu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước chúc mừng GS Ngô Bảo Châu và gia đình cùng các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các trường, các viện nghiên cứu của Việt Nam cũng như nước ngoài đã có công giáo dục đào tạo GS Ngô Bảo Châu. Tại Đại hội Toán học thế giới tổ chức Ấn Độ, GS Ngô Bảo Châu - người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam đã vinh dự được nhận huy chương Fields, giải thưởng cao quý nhất của toán học thế giới, đưa Việt Nam ta trở thành một nước phát triển nhận giải thưởng danh giá này...

Thủ tướng khẳng định: “Với giải thưởng cao quý này, GS Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh đất nước, rạng danh con người và trí tuệ Việt Nam, góp phần làm cho thế giới biết đến Việt Nam không chỉ như một tấm gương đấu tranh anh dũng dành độc lập dân tộc thống nhất đất nước mà một Việt Nam hội nhập và phát triển thành công, một Việt Nam có khả năng chinh phục đỉnh cao của khoa học”.

Thủ tướng đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới gia đình GS Ngô Bảo Châu, những thầy cô giáo đã trải qua bao khó khăn, gian khổ, cống hiến cả cuộc đời cho giáo dục, khơi dậy và nuôi dưỡng lòng say mê học tập nghiên cứu khoa học, rèn luyện nhân cách phát triển tài năng cho các thế hệ trẻ, các thế hệ học trò, trong đó có GS Ngô Bảo Châu. Và, lời cảm ơn tới Chính phủ Pháp, các GS nhà khoa học Pháp, Hoa Kỳ và bạn bè quốc tế sự giúp đỡ có hiệu quả trong sự phát triển giáo dục và đã có công lớn, tiếp tục bồi dưỡng và đào tạo phát triển tài năng GS Ngô Bảo Châu để có được huy chương cao quý ngày hôm nay.

 

Thủ tướng mong muốn, Việt Nam cần có nhiều GS Ngô Bảo Châu và nước ta cần có xã hội học tập. Tất cả mọi người đều có cơ hội vươn lên tri thức hiện đại và phát huy tối đa năng lực sáng tạo của mình. Chúng ta còn cần một nền kinh tế với nguồn nhân lực chất lượng ngày càng được nâng cao với cơ chế trọng dụng nhân tài được tôn trọng và thực thi đầy đủ. Niềm tự hào Ngô Bảo Châu cần được nhân lên mạnh mẽ trong thế hệ trẻ Việt Nam ở mỗi người Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trở thành quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta sẽ tiến hành nghiêm túc có hiệu quả, trong công cuộc cải cách giáo dục đào tạo, thực hiện thành công chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng mong thế hệ trẻ Việt Nam noi gương GS Ngô Bảo Châu tự tin, dấn thân vào khoa học, dũng cảm đương đầu với những thách thức khó khăn để học tập nghiên cứu, sáng tạo với kết quả cao nhất. Chính phủ sẽ tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho thế hệ trẻ, cho các nhà khoa học phát huy khả năng và trí tuệ của mình, vươn tới đỉnh cao mới của khoa học.

Quang Viện

(Tổng hợp)

  • Từ khóa