Thứ 6, 29/11/2024, 03:49[GMT+7]

Xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023

Thứ 4, 16/03/2022 | 16:03:16
35,093 lượt xem
Sáng ngày 16/3, UBND tỉnh họp nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 và đề án xã hội hóa giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 về cơ bản giữ ổn định như năm học trước, tuy nhiên sẽ có thêm một số điểm mới để phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Theo đó, chỉ tổ chức 1 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chung cho cả Trường THPT Chuyên Thái Bình và các trường THPT công lập không chuyên. Ngoài các bài thi chung như các thí sinh khác, thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình sẽ dự thi môn chuyên. Sau khi xét tuyển vào lớp chuyên, lớp không chuyên của Trường THPT Chuyên Thái Bình sẽ thực hiện xét tuyển 2 đợt vào các trường THPT công lập không chuyên. Ngoài ra, đưa môn Tiếng Anh cùng với các môn Ngữ văn, Toán là môn thi đại trà bắt buộc. Tỷ lệ xét tuyển 2 đợt năm học 2022-2023 là 90% chỉ tiêu tuyển sinh cho đợt 1 (tính cả tuyển thẳng) và 10% chỉ tiêu còn lại cho đợt 2. Sử dụng phần mềm tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, bảo đảm gọn nhẹ các thủ tục đăng ký, khách quan, công khai, minh bạch, phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 9-10/6/2022.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị.

Đề án xã hội hóa giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội vào sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bảo đảm cơ hội học tập cho các đối tượng học sinh diện chính sách, người nghèo, người khuyết tật và các đối tượng khó khăn về điều kiện học tập. Đề án thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2021-2025, có 32-34 cơ sở giáo dục ngoài công lập, tăng từ 8-10 cơ sở so với năm 2020, trong đó có từ 15-24 trường thực hiện chương trình chất lượng cao; tỷ lệ học sinh ngoài công lập chiếm từ 5-6%; phấn đấu đến năm 2025, mỗi cấp học có từ 5-7 đơn vị hoạt động theo mô hình xã hội hóa… Giai đoạn 2026-2030, có 56-58 cơ sở giáo dục ngoài công lập, trong đó có 25-30 trường thực hiện chương trình chất lượng cao; phấn đấu đến năm 2030, mỗi cấp học có từ 7-10 đơn vị hoạt động theo mô hình xã hội hóa.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023; đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức các khâu của kỳ thi theo đúng quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Thái Bình và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả phần mềm tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với việc giữ nguyên phương thức tuyển sinh vào lớp không chuyên của Trường THPT Chuyên Thái Bình như năm học trước. Về chỉ tiêu tuyển sinh, đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, tham mưu phù hợp về chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường, riêng Trường THPT Quách Đình Bảo là trường chất lượng cao nên Sở Giáo dục và Đào tạo cần có tham mưu cụ thể và phù hợp với thực tế.

Đối với đề án xã hội hóa giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất nội dung thực hiện với các sở, ngành liên quan và các địa phương căn cứ theo quy hoạch chung của tỉnh và quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục, đồng thời xây dựng chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, địa phương về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng các trường ngoài công lập. Có cơ chế xây dựng các trường tư thục thành các trường chất lượng cao của tỉnh. Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, từ đó đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội hóa cho giáo dục.

                                                                        Đặng Anh