Chủ nhật, 28/07/2024, 07:29[GMT+7]

Không để học sinh mắc Covid-19 hổng kiến thức

Thứ 4, 23/03/2022 | 08:51:27
3,683 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với quyết tâm không để học sinh mắc Covid-19 bị hổng kiến thức, các trường học trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều phương án vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành chương trình học cho các em.

Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) duy trì việc dạy học trực tiếp và trực tuyến.

Ông Nguyễn Đỗ Toán, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, ngành giáo dục huyện đặt mục tiêu quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Phòng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch điều chỉnh phương án dạy học một cách linh hoạt, trong đó trọng tâm là hoàn thành chương trình học cốt lõi. Hiện tất cả các trường trong huyện vẫn duy trì hình thức học trực tiếp, đối với những học sinh là F1, F0 các trường ứng dụng công nghệ thông tin để dạy trực tiếp song song với dạy trực tuyến, do đó tất cả học sinh là F1, F0 đều có thể tham gia tất cả các nội dung theo quy định.

Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Mỹ có 25 lớp với 937 học sinh. Từ sau tết đến nay hơn 100 em mắc Covid-19. Để bảo đảm chương trình học, nhà trường đã lên phương án dạy học phù hợp. Thầy giáo Nguyễn Văn Khang, Hiệu trưởng cho biết: Để bảo đảm chương trình học theo kế hoạch, nhà trường tổ chức cho học sinh học trực tiếp. Đối với các em là F0, nhà trường sẽ cho các em học từ xa, giao bài về nhà. Khi các em đi học trở lại giao cho giáo viên có kế hoạch trợ giúp và hướng dẫn để các em theo kịp chương trình. Đến nay nhà trường đã hoàn thành chương trình cốt lõi; các chương trình cơ bản sẽ theo chỉ đạo của ngành giáo dục.

Với Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo, nhờ chủ động mua sắm trang thiết bị dạy học trực tuyến ngay từ đầu năm nên khi số ca F0 là học sinh tăng, nhà trường vẫn duy trì việc học trực tiếp kết hợp với học trực tuyến. Thầy giáo Trần Đăng Dự, Hiệu trưởng chia sẻ: Để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm chương trình học, ngay từ đầu năm học nhà trường đã đầu tư toàn bộ trang thiết bị dạy học trực tuyến từ máy tính đến hệ thống camera, hệ thống âm thanh, đường truyền internet tốc độ cao tới tất cả các phòng học; tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học, tập huấn cho phụ huynh phần mềm quản lý học sinh, xây dựng nội quy học trực tuyến. Do đó, trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, có thời điểm trường có 130 học sinh nghỉ học vì mắc Covid-19 nhưng các em vẫn tham gia học hiệu quả, hoàn thành chương trình cốt lõi theo đúng kế hoạch.

Có mặt tại giờ Ngữ văn lớp 8A3, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo, lớp có 47 học sinh, trong đó 46 em học trực tiếp, 1 em vắng mặt do mắc Covid-19, tuy nhiên nhà trường vẫn tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh. Thầy giáo Trần Đăng Năng cho biết: Dù dịch Covid-19 xảy ra trong thời gian dài nhưng trong từng giai đoạn nhà trường có sự điều chỉnh dạy học phù hợp với mức độ học tập của các em. Như lớp 8A3, sau tết có 7 học sinh nghỉ học do mắc Covid-19, đến nay còn 1 học sinh nhưng cán bộ, giáo viên vẫn duy trì song song 2 hình thức dạy học. Với các em học trực tuyến, chúng tôi luôn quan sát và cho các em trả lời bài ở nhà, giao thêm bài qua phầm mềm ứng dụng zalo cá nhân, qua đó giúp các em vẫn tiếp cận được chương trình học bình thường như học ở trên lớp. 

Chia sẻ qua phần mềm học trực tuyến ngay trên lớp, em Phạm Bảo Ngọc, học sinh lớp 8A3 cho biết: Em mắc Covid-19 đến nay được gần 1 tuần. Trong thời gian cách ly, điều trị ở nhà, em vẫn được các thầy cô tổ chức dạy trực tuyến, kiến thức trong giáo trình em được tiếp cận đầy đủ như các bạn học trực tiếp nên vẫn theo kịp chương trình học.

Đến nay, tất cả các trường học ở Quỳnh Phụ đã hoàn thành chương trình cốt lõi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phấn đấu đến ngày 10/5 sẽ hoàn thành các chương trình theo quy định của UBND tỉnh. Theo ông Nguyễn Đỗ Toán, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, trong thời gian còn lại của năm học, tùy vào diễn biến của dịch Covid-19 các trường sẽ có phương án cụ thể để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Thầy giáo Trần Đăng Năng, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) giảng bài cho em Phạm Bảo Ngọc ngay trên lớp. 

Nguyễn Cường