Chủ nhật, 28/07/2024, 05:30[GMT+7]

Phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên Trường Đại học Thái Bình

Thứ 3, 19/04/2022 | 08:57:43
1,740 lượt xem
Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những hoạt động hỗ trợ tích cực cho việc dạy và học. Xác định rõ điều đó, Trường Đại học Thái Bình đã tạo mọi điều kiện, giúp sinh viên có môi trường tốt nhất để các em tự tìm tòi, sáng tạo, đam mê NCKH, từ đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình tham gia hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học do nhà trường tổ chức.

Nguyễn Thu Thảo là sinh viên năm thứ nhất Khoa Quản trị kinh doanh. Trong quá trình học tập cũng như tìm hiểu thực tế, em nhận thấy những bất cập trong tiếp cận và kết nối giữa quỹ tín dụng và khách hàng. Nhờ sự hướng dẫn của thầy cô cùng những kiến thức đang học, em đã nghiên cứu và phát triển đề tài khoa học “Các hệ thống chỉ tiêu để đánh giá năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam”. Đề tài khi ứng dụng vào thực tiễn sẽ giúp các ngân hàng đánh giá chính xác được tình hình tài chính trong bối cảnh hiện nay. 

Nguyễn Thu Thảo chia sẻ: Mặc dù là sinh viên năm thứ nhất nhưng em đã được các thầy cô tạo điều kiện tham gia NCKH. Thông qua đó, những sinh viên như em được củng cố, trau dồi kiến thức sau mỗi giờ học lý thuyết trên lớp và phát triển những kỹ năng mềm. Đây sẽ là hành trang bổ ích giúp chúng em có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Cũng nhiều lần tham gia các hội thi NCKH, Trịnh Công Dân, lớp ĐH7, Trường Đại học Thái Bình cho biết: Qua mỗi hội thi, em rút ra được nhiều bài học bổ ích, phát triển được tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu; phát huy những điểm mạnh, áp dụng khoa học công nghệ vào giải quyết vấn đề thực tiễn.

Trường Đại học Thái Bình là đơn vị đạt nhiều giải thưởng tại các hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật các cấp. Những năm qua, bên cạnh công tác đào tạo nghề, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hội thi sáng tạo khoa học cho sinh viên, từ đó góp phần đổi mới phương thức dạy và học, phát triển năng lực nghiên cứu và sáng tạo của sinh viên. 

Từ năm 2016 đến nay, cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã tích cực tham gia hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh. Kết quả, toàn trường có 49 giải pháp dự thi, trong đó 19 giải pháp đạt giải. Nhà trường cũng là một trong những đơn vị được Ban tổ chức hội thi đánh giá rất tích cực, có số lượng giải pháp dự thi và số lượng giải đạt nhiều trong toàn tỉnh. Cũng từ năm 2016 đến nay, nhà trường đã và đang thực hiện hơn 300 đề tài, sáng kiến khoa học cấp cơ sở. Các đề tài phần lớn tập trung nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp về công tác quản lý, giảng dạy trong nhà trường. Nhiều đề tài là các mô hình xuất phát từ thực tiễn giảng dạy, vừa là sản phẩm NCKH vừa ứng dụng trực tiếp trong giảng dạy và học tập của thầy và trò, góp phần tiết kiệm chi phí mua trang thiết bị hàng năm cho nhà trường và các khoa chuyên ngành.

Ngoài ra, hàng năm, căn cứ kế hoạch của nhà trường, các khoa đào tạo đều tổ chức cho sinh viên tham gia NCKH. Đây chính là hoạt động bổ ích giúp sinh viên làm quen với nghiên cứu, rèn luyện tư duy khoa học, khám phá điều mới lạ, bổ ích, hình thành thói quen hợp tác, làm việc nhóm. Nhà trường đã 4 lần tổ chức hội thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp trường với 60 đề tài tham gia. Kết quả có 7 giải nhất, 9 giải nhì, 10 giải ba và 26 giải khuyến khích.

Công tác đào tạo luôn gắn với NCKH - đó là một trong những mục tiêu được Trường Đại học Thái Bình đặt ra. Khi sinh viên có những ý tưởng mang tính sáng tạo và có khả năng ứng dụng vào cuộc sống, giảng viên sẽ định hướng và tạo điều kiện tối đa để các em triển khai. 

Thầy giáo Đặng Văn Linh, Bí thư Đoàn Thanh niên nhà trường cho biết: Mỗi năm nhà trường có 50 - 60 sinh viên đăng ký tham gia các đề tài NCKH. Nhiều đề tài có tính thực tiễn cao, đạt nhiều giải thưởng trong các hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật hàng năm. Qua các hội thi NCKH, sinh viên được nâng cao năng lực bản thân cũng như kỹ năng nghề nghiệp đang theo học. Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào NCKH trong sinh viên, nhà trường tiếp tục phát động phong trào NCKH ở tất cả các khoa đào tạo. Đoàn Thanh niên nhà trường cũng đang tích cực tham mưu Ban Giám hiệu những phương án hỗ trợ sinh viên NCKH, quan tâm sát sao hơn tới những đề tài sinh viên đang thực hiện, giúp các em hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Tổ chức tốt các hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm trao đổi kinh nghiệm về phương pháp học tập và NCKH.

Thu Hoài