Thứ 3, 23/07/2024, 06:27[GMT+7]

Những lưu ý quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023

Thứ 5, 12/05/2022 | 08:48:00
3,020 lượt xem
Chỉ còn gần một tháng nữa học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2022 - 2023. Xoay quanh những điểm mới của kỳ thi năm nay, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh Trường THCS Minh Khai (Vũ Thư) tập trung ôn tập.

Phóng viên: Thưa bà, bà có thể phân tích cụ thể hơn về những điểm mới của kỳ thi năm nay?

Bà Trần Thị Bích Vân: Điểm mới lớn nhất của kỳ thi năm nay là toàn tỉnh sẽ tổ chức một kỳ thi chung cho cả trường THPT công lập đại trà và trường THPT chuyên. Điểm mới này làm giảm những áp lực và bất cập trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của những năm học trước như: thời gian thi tổ chức gọn lại, tập trung hơn cho công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi, giảm áp lực về chi phí cho toàn ngành cũng như giảm áp lực về chi phí cho những gia đình có con thi cả trường THPT công lập đại trà và trường THPT chuyên.

Điểm mới thứ hai là năm nay thí sinh sẽ đăng ký dự thi bằng phần mềm tuyển sinh đầu cấp, phù hợp với xu thế chuyển đổi số. Điều này sẽ tránh được việc nộp hồ sơ ảo vào nhiều trường; giảm áp lực về việc đi lại trong quá trình nộp hồ sơ và thay đổi nguyện vọng; công khai, minh bạch quá trình tuyển sinh, số lượng hồ sơ cũng như kết quả tuyển sinh.
Một điểm mới nữa là sẽ có thêm chỉ tiêu 7 lớp cho Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo (trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình) với 315 chỉ tiêu.

Phóng viên: Việc đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên với trường THPT công lập đại trà có được thực hiện cùng thời điểm hay là sau khi có kết quả thi của trường THPT chuyên thí sinh mới thực hiện đăng ký vào trường THPT công lập đại trà, thưa bà?

Bà Trần Thị Bích Vân: Khi các em đăng ký dự thi trên phần mềm tuyển sinh đầu cấp sẽ có mục đăng ký các nguyện vọng. Đối với thí sinh đăng ký dự thi vào trường chuyên, các em sẽ có tối đa 4 nguyện vọng, trong đó các em phải đăng ký bắt buộc lớp chuyên dự thi, nếu các em không có nguyện vọng vào lớp không chuyên thì sẽ không cần đăng ký. Bên cạnh đó, các em cũng bắt buộc phải đăng ký dự thi vào một trường THPT công lập đại trà. Điều này đồng nghĩa với việc nếu các em không đỗ trường THPT chuyên thì các em sẽ được xét nguyện vọng vào một trường THPT công lập đại trà. Sau khi có kết quả xét tuyển đợt 1 của trường THPT công lập đại trà, nếu các em không đỗ đợt 1 thì sẽ tiếp tục đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào một trường THPT công lập đại trà bất kỳ.

Phóng viên: Nhiều phụ huynh băn khoăn khi gộp hai kỳ thi vào một, mức độ phân hóa đề thi sẽ khó hơn so với những năm học trước? Bà cho biết rõ hơn về mức độ phân hóa của đề thi năm nay?

Bà Trần Thị Bích Vân: Khi xây dựng cấu trúc ma trận của các đề thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh chung có các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng, trong vận dụng có vận dụng thấp và vận dụng cao. Tỷ lệ câu hỏi mang tính nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp chiếm tỷ lệ rất cao, trong khi câu hỏi mang tính vận dụng cao chiếm tỷ lệ nhỏ bởi đề thi bắt buộc phải có sự phân hóa để làm tốt công tác tuyển sinh. Ví dụ môn Toán, mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao có tỷ lệ lần lượt là 4-3-2-1; môn Tiếng Anh, mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng (trong đó có cả vận dụng cao) là 5-3-2. Như vậy các em không phải lo lắng nhiều về mức độ phân hóa của đề thi năm nay.
Phóng viên: Năm nay là năm thứ hai Thái Bình thực hiện xét tuyển vào các trường THPT công lập theo 2 nguyện vọng. Nhiều học sinh ở những khu vực giáp thành phố lo rằng học sinh thành phố sẽ chuyển đăng ký nguyện vọng 2 về các trường ở khu vực này làm giảm cơ hội trúng tuyển của các em. Bà có lưu ý gì cho các em?

Bà Trần Thị Bích Vân: Sau một năm thực hiện việc xét tuyển theo 2 nguyện vọng, chúng tôi thấy rằng có tác động nhất định trong công tác quản lý, tổ chức dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh. Cơ hội vào các trường THPT công lập dành cho tất cả các em trên toàn tỉnh, điều này có nghĩa là học sinh ở thành phố, thị trấn hay nông thôn đều có cơ hội xét tuyển như nhau. Như vậy, các em cần đầu tư xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập nghiêm túc để nâng cao chất lượng, điểm số bài thi. Cùng với đó, các thầy cô giáo và gia đình cũng cần đồng hành, quan tâm đến quá trình ôn tập của các em. Đặc biệt, cần định hướng cho các em lựa chọn đăng ký dự thi vào trường THPT công lập phù hợp với năng lực của mình.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Đặng Anh
(thực hiện)