Thứ 7, 04/05/2024, 01:17[GMT+7]

Ba nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học năm học 2010-2011

Thứ 3, 31/08/2010 | 14:48:07
4,015 lượt xem
Bậc học tiểu học tỉnh ta kết thúc năm học 2009 - 2010 với rất nhiều nỗ lực và đạt kết quả cũng đáng tự hào, giữ vững thành tựu đã đạt được, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của giáo dục Thái Bình.

Trường tiểu học An Bài - Quỳnh Phụ

Ngay từ đầu năm học, toàn bậc học tiếp tục quán triệt quan điểm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng: hoạt động của thầy và trò bảo đảm nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Việc đổi mới trên cơ sở coi trọng tác động tình cảm, tạo niềm vui, gây hứng thú trong học tập cho học sinh. Sở GD-ĐT đã tổ chức lớp tập huấn đổi mới phương pháp dạy học đối với giáo viên dạy thể dục, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục thể chất ở các trường tiểu học.

Tổ chức tốt chuyên đề: “Vở sạch  chữ đẹp” và 4 chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học gắn với thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng” đối với hai môn toán, tiếng Việt ở tất cả các khối lớp, tất cả các đơn vị thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ và Sở, dạy đủ các môn bắt buộc, bảo đảm yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng và từng bước nâng cao chất lượng từng môn học. Số buổi học/tuần đối với học sinh ở cả 8 huyện, thành phố đều ổn định và tăng so với năm trước.

Toàn tỉnh có 4229 lớp với 124.797 học sinh được học nhiều hơn 5 buổi/tuần; số được học 10 buổi/tuần tăng so với năm trước. Bình quân, mỗi học sinh trong toàn tỉnh được học 9,92 buổi/tuần, tăng 0,05 buổi/tuần so với năm học trước. Các phòng GD-ĐT đã thực sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy và học như: Phòng học, máy vi tính, các trang thiết bị hiện đại khác cho trường tiểu học. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho cán bộ giáo viên.

Đầu tư kết nối và khai thác mạng internet ở một số trường học bước đầu có hiệu quả. Các huyện Thái Thụy, Đông Hưng kết nối mạng 100% số trường tiểu học. Phong trào giải toán qua mạng được các nhà trường tích cực hưởng ứng.

Tính đến thời điểm đầu năm 2010, giáo dục tiểu học Thái Bình có 21.969 học sinh tham gia, điển hình là: Đông Hưng, Vũ Thư, Kiến Xương... Các trường có số lượt học sinh tham gia đông là: Trọng Quan (Đông Hưng) 1024 lượt học sinh; Đông Sơn (Đông Hưng): 641 lượt HS; An Bài (Quỳnh Phụ) 506 lượt; thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) 473 lượt, Lê Hồng Phong (Thành phố) 448 lượt học sinh. Phòng GD-ĐT Đông Hưng, Thái Thụy, Quỳnh Phụ đã tổ chức thành công “ngày hội công nghệ thông tin”.

Năm học 2009  2010, các đơn vị đã coi trọng công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu... trên cơ sở bảo đảm mục tiêu chủ yếu là: Thực hiện giáo dục toàn diện, nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản. Nhiều phòng GD-ĐT đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hội nghị chuyên đề bàn về việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng HSG, HS năng khiếu... được phát hiện sớm ở các khối lớp các bộ môn và được bồi dưỡng thường xuyên.

Chủ động hướng dẫn, động viên các em tham gia các hoạt động như: sân chơi toán tuổi thơ, thi giải toán qua mạng, ý tưởng trẻ thơ... nhằm phát hiện và bồi dưỡng HS có năng khiếu. Triển khai và tổ chức tốt kỳ thi: “Vở sạch  chữ đẹp” từ cấp trường, huyện và tham gia kỳ thi cấp tỉnh. Qua các kỳ thi, các trường tiếp tục củng cố và đẩy mạnh phong trào “vở sạch  chữ đẹp”; Tăng cường các biện pháp nhằm: “Rèn chữ, giữ vở” uốn nắn tư thế ngồi viết và các cầm bút cho học sinh.

 Kết quả một số cuộc thi và giao lưu cấp quốc gia, học sinh tiểu học Thái Bình đã đạt được những thành tích xuất sắc: giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông đạt giải nhất. Cuộc thi Olympic tiếng Anh ba học sinh Thái Bình tham gia đoạt 3 huy chương vàng và một giải xuất sắc về nói và giao tiếp. Kỳ thi giải toán qua mạng cấp quốc gia, có 18 học sinh tham dự và đạt thành tích cao: Xếp nhất đồng đội, đạt HCV; 13 học sinh đạt HCV, 1 HCB, 3 HCĐ và một học sinh nhận bằng danh dự. Thi giao lưu toán tuổi thơ, Thái Bình là một trong số ít đoàn vẫn duy trì thành tích cao, với hai học sinh có số điểm tuyệt đối 30/30 đạt HCV, 3 bạc và 1 đồng.

Hưởng ứng phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học qua có thêm 16 trường đạt tiêu chuẩn xuất sắc. Thái Thụy tổ chức hội nghị đầu bờ tại Thụy Phong về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Nhiệm vụ năm học 2010  2011 đã chính thức được khởi động, chỉ còn ít ngày nữa là các trường tiểu học khai giảng năm học mới. Đây là năm học được xác định: Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với bậc tiểu học được tập trung thực hiện vào những nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học. Chú trọng chất lượng các môn học tự chọn: tiếng Anh, tin học... Tích hợp một số nội dung giáo dục trong dạy học các môn học. Đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý.

Duy trì, củng cố thành tựu phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ, thực hiện PCGDTH đúng độ tuổi một cách vững chắc. Đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tăng cường bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

P.V

  • Từ khóa