Thứ 2, 01/07/2024, 02:31[GMT+7]

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thứ 2, 04/07/2022 | 22:12:05
1,144 lượt xem
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong 3 ngày 6 - 8/7. Để kỳ thi diễn ra an toàn, bảo đảm chất lượng, đúng quy chế, đến thời điểm này, Thái Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các trường THPT đã hoàn thành công tác ôn tập, giúp học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 Thái Bình có 20.329 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có 18.143 thí sinh THPT, 2.186 thí sinh trung tâm giáo dục thường xuyên và 980 thí sinh tự do). Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 33 điểm thi với 868 phòng thi, 80 phòng chờ và 33 phòng thi dự phòng. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động làm công tác thi dự kiến là 2.600 người; lực lượng bảo đảm an toàn cho kỳ thi là 526 người, trong đó lực lượng công an 380 người, lực lượng y tế 71 người và 75 nhân viên bảo vệ. Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện ôn tập thiết thực, hiệu quả bằng việc củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đến nay, các nhà trường đã hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh, đặc biệt là bổ sung những kiến thức còn thiếu sót sau thời gian học trực tuyến, hướng dẫn kỹ thuật làm bài thi và tư vấn tâm lý trước kỳ thi, giúp các em vững vàng, có sức khỏe tốt sẵn sàng bước vào kỳ thi năm nay. 

Bên cạnh việc ôn tập cho học sinh, công tác chuẩn bị hệ điều kiện tổ chức kỳ thi cũng được ngành giáo dục đặc biệt chú trọng. Ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện các khâu của kỳ thi; yêu cầu các điểm thi rà soát lại lần cuối cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi, trong đó chú trọng kiểm tra lại hệ thống camera và hạn chế tối đa việc bố trí các phòng thi sát nhà dân, sát đường giao thông; quan tâm hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để thí sinh vì hoàn cảnh mà không tham dự được kỳ thi. Địa điểm in sao đề thi tốt nghiệp THPT được đặt tại khu cách ly bảo đảm thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly 3 vòng độc lập, bảo vệ nghiêm ngặt, có đủ trang thiết bị, phương tiện làm việc và phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tập trung thực hiện công tác thanh kiểm tra trước thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, xét tốt nghiệp. Qua kiểm tra trước thi, tại 33 điểm thi đã chuẩn bị và bố trí đủ các phòng thi, phòng bảo quản bài thi, đề thi, phòng làm việc của điểm thi... theo quy chế thi; công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các điểm thi thực hiện linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, trong đó đã triển khai các phương án phối hợp xử lý khi có thí sinh thuộc diện F0. 

Đến nay, các trường THPT đã hoàn thành công tác ôn tập cho học sinh lớp 12. 

Về công tác y tế phục vụ kỳ thi, ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhằm bảo đảm an toàn y tế, an toàn phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức phun sàn, vệ sinh khu vực tổ chức kỳ thi bằng dung dịch Cloramin B. Đồng thời, phối hợp với các hội đồng thi tham mưu cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương bố trí phương tiện vận chuyển thí sinh nhiễm Covid-19, nghi nhiễm Covid-19 và trang phục bảo hộ phòng, chống dịch cho các điểm thi trên địa bàn. Bên cạnh đó, hỗ trợ mỗi điểm thi trên địa bàn 2 cán bộ y tế thường trực cấp cứu, phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngoài ra, ngành y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn chủ động đầy đủ các loại vật tư, thiết bị y tế, cơ số thuốc, nhân sự, phương tiện phù hợp để sẵn sàng phối hợp với các điểm thi ưu tiên cấp cứu, khám chữa bệnh cho các thí sinh, cán bộ làm thi khi xảy ra các vấn đề về sức khỏe trong quá trình thi. Trong trường hợp tại điểm thi có thí sinh nhiễm Covid-19 hoặc nghi nhiễm Covid-19 tham gia kỳ thi, các bệnh viện đa khoa trên địa bàn sẽ hỗ trợ cho mượn đèn cực tím để khử khuẩn bài thi của các thí sinh trên. 

Cùng với ngành y tế, các ngành công an, điện lực, thông tin truyền thông, tài chính, đoàn thanh niên... và các địa phương đang nỗ lực thực hiện theo đúng kế hoạch tổ chức kỳ thi bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và chất lượng. Trong đó, Tỉnh đoàn đã dành trên 50 suất quà để thăm hỏi, động viên, khích lệ các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng ngành giáo dục không để học sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh. Đoàn thanh niên các cấp đã bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện bảo đảm an toàn giao thông, đội xe ôm miễn phí, đội phản ứng nhanh, tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh tự tin bước vào kỳ thi. 

Đặng Anh