Thứ 7, 27/07/2024, 03:19[GMT+7]

Học sinh Trường THPT Quỳnh Côi trở thành thủ khoa khối B của cả nước

Thứ 2, 25/07/2022 | 08:17:20
4,842 lượt xem
Với 29,35 điểm, em Bùi Đức Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Quỳnh Côi đã xuất sắc trở thành 1 trong 2 thủ khoa khối B của cả nước. Học chắc kiến thức nền tảng, cố gắng tập trung, tự giác trong học tập, giữ tinh thần thoải mái… là bí quyết để Đức Anh đạt được thành tích đáng nể trên.

Bùi Đức Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Quỳnh Côi, thủ khoa khối B cả nước.

Tự giác là phương pháp học tập quan trọng nhất

Sáng sớm ngày 24/7 Bùi Đức Anh mới tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT của mình. Chỉ ít phút sau em vô cùng bất ngờ khi biết mình trở thành thủ khoa khối B của cả nước. Đức Anh chia sẻ: Ngay sau khi thi xong, dựa vào đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, em đã tự chấm điểm và biết mình được khoảng trên 29 điểm. Tuy nhiên, em và gia đình rất vui mừng khi biết mình là 1 trong 2 thí sinh có tổng điểm 3 môn khối B cao nhất cả nước, trong đó môn Toán em được 9,6 điểm, môn Hóa 9,75 điểm và môn Sinh 10 điểm. Đức Anh cho biết, đây là kết quả của sự cố gắng và quyết tâm của em khi chuyển từ học khối A sang học khối B từ cuối năm lớp 11. Đức Anh nhận thấy mình thật sự thích môn Sinh học, hơn nữa học khối B sẽ giúp ước mơ trở thành bác sĩ của em thành hiện thực. 

Chia sẻ về phương pháp học tập, Đức Anh cho biết: Trong suốt 12 năm học, em luôn tự giác học tập kể cả khi học trên lớp hay học ở nhà. Em không học thêm nhiều, thay vào đó em đăng ký một số khóa học trực tuyến trên mạng internet và giải các dạng bài tập từ khó đến dễ. Em xác định để có thể làm được các bài tập nâng cao thì trước tiên phải học chắc kiến thức nền tảng. Vì vậy, ở trên lớp em cũng như các bạn khác tập trung cao độ nghe thầy cô giảng bài. Về nhà, em áp dụng kiến thức đó cho các dạng bài tập từ hiểu biết đến vận dụng, vận dụng cao.

Khoảng 3 tháng trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bùi Đức Anh mới tăng tốc ôn tập bằng cách buổi tối em học từ 8 - 11 giờ và dậy lúc 4 giờ sáng để học. Theo Đức Anh, thời gian sáng sớm không khí mát mẻ, yên tĩnh nên em học rất “vào”. Ở giai đoạn này, Đức Anh tập trung ôn lại toàn bộ kiến thức đã học và tăng cường luyện đề nhiều để rèn kỹ năng làm bài nhanh, chính xác nhất có thể. Em đặt ra nguyên tắc không làm sai những câu đơn giản, sau đó mới làm câu khó hơn. Đức Anh cho biết: Quan trọng nhất trong giai đoạn ôn thi vẫn là ý thức tự học. Em cố gắng tập trung tuyệt đối, không chểnh mảng trong lúc học. Để nhớ được các công thức, cách tốt nhất là thực hành nhiều, làm nhiều dạng bài tập nhất từ cơ bản đến nâng cao. 

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh, chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: Đức Anh là một học sinh khá thông minh, hoạt bát và học đều, học chắc tất cả các môn. Từ cuối năm lớp 11 em có sự bứt phá trong học tập. Đến hết năm lớp 12, điểm trung bình các môn của em đạt 8,8, em đạt giải nhì môn Hóa trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Thầy trò tôi vô cùng vui mừng trước kết quả em đạt được tại kỳ thi năm nay.

Giữ vững tinh thần, sức khỏe

Mặc dù tập trung cao độ cho việc học và ôn tập nhưng Bùi Đức Anh vẫn luôn tạo cho mình khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơi, giảm bớt áp lực và có sức khỏe tốt khi bước vào kỳ thi. Đức Anh cho biết: Em thấy giấc ngủ rất quan trọng, liên quan đến sự phát triển của não bộ nên không ép bản thân học quá nhiều mà chú ý cả việc nghỉ ngơi, thư giãn. Những lúc đi ngủ lệch giờ so với đồng hồ sinh học của mình, em cảm thấy khá mệt mỏi, uể oải, sáng ra học cũng không “vào”. Vì vậy em không học quá khuya mà thay vào đó sẽ dậy sớm để học bài. Khi căng thẳng, em chọn cách hít thật sâu để bình tĩnh, chơi một số trò chơi hoặc dành 5 - 10 phút tập thể dục để lấy lại tinh thần. 

Chị Nguyễn Thị Hương Nhài, mẹ của Đức Anh chia sẻ: Thay vì ép buộc, tôi chọn cách quan sát con học và động viên con mỗi ngày. Điều tôi dặn dò con thường xuyên nhất là phải biết cách sắp xếp thời gian, “giờ nào việc ấy” để bảo đảm sức khỏe; đặc biệt, phải ngủ đủ giấc để đầu óc được minh mẫn, tỉnh táo. Về dinh dưỡng, tôi cho con ăn uống theo chế độ thường ngày, tuy nhiên tăng khẩu phần rau củ quả vào các bữa phụ cho con.

Với 29,35 điểm, Bùi Đức Anh sẽ chắc chắn trở thành tân sinh viên ngành y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội, ngôi trường sẽ giúp em biến ước mơ thành hiện thực. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Côi phấn khởi: Nhà trường rất vui mừng vì bảng vàng thành tích 60 năm của Trường sẽ có thêm tên em Bùi Đức Anh, em sẽ là tấm gương sáng tiếp thêm động lực cho các thế hệ học sinh mai này noi theo và phấn đấu.

Đặng Anh