Thứ 3, 16/12/2025, 06:45[GMT+7]

Trường THCS Lê Quý Đôn Dạy tốt, học tốt

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:06:18
1,414 lượt xem
Trường THCS Lê Quý Đôn tiền thân là Trường PTCS Độc Lập. Tự hào mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Hưng Hà, thầy và trò nhà trường không ngừng phấn đấu phát triển và vươn lên, đạt thành tích cao về chất lượng giáo dục và đào tạo, luôn đứng trong tốp đầu của huyện, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Trường THCS Lê Quý Đôn chào đón năm học mới.

Năm học 2011 – 2012, trường có 379 học sinh, với 12 lớp học, 36 cán bộ, giáo viên. Sau nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh”, “Tập thể lao động xuất sắc”, đơn vị “Văn  hóa tiên tiến”..., năm học vừa qua, thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn tiếp tục gặt hái thành công: đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc”, xếp thứ 2 của ngành giáo dục huyện Hưng Hà về chất lượng dạy và học, có 372 em xếp loại hạnh kiểm tốt (đạt trên 98%), 266 em đạt học lực khá - giỏi (chiếm tỉ lệ 70%), có 71 học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh (xếp thứ 3 toàn huyện), trong đó: 1 giải nhất, 14 giải nhì, 19 giải ba, 19 giải khuyến khích, 21 em học sinh giỏi toán và tiếng Anh qua mạng (1 em đạt giải khuyến khích cấp tỉnh giải toán qua mạng). Về thể dục thể thao, có 12 em đạt HSG cấp tỉnh môn Aerobic, cầu lông, bóng rổ và 1 em đạt Huy chương đồng môn bóng rổ cấp quốc gia. Kết quả kiểm tra cuối năm: 12/16 môn vượt bình quân chung của huyện, có 271 em lên lớp thẳng; tỉ lệ đỗ tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%; 72/85 em thi đỗ vào lớp 10. Toàn trường có 4 thầy, cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 3 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên - tổng phụ trách giỏi... Chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh, công đoàn vững mạnh, liên đội tiên tiến, trường chuẩn Quốc gia…

 

Đứng chân ở một xã kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất dù đã được trang bị song cũ và thiếu, 1/4 giáo viên đã có tuổi ngại tiếp cận với công nghệ thông tin… Vì “tương lai con em chúng ta” và lòng hiếu học, thầy và trò nhà trường đã cùng nhau vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Nói về cách “Dạy tốt, học tốt” của Trường THCS Lê Quý Đôn, cô giáo Trần Thị Hồng Thanh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh đến việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… Theo đó, nhà trường giao cho 2 tổ chuyên môn soạn thảo, thống nhất nội dung, phương pháp dạy đối với từng môn, các bài kiểm tra luôn bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng, nhận xét, đánh giá cẩn thận từng bài, rút kinh nghiệm cho học sinh thông qua sổ chấm, trả. Tổ chức 29 chuyên đề cấp trường về đổi mới phương pháp giảng dạy. Thông qua các tiết chuyên đề để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Tổ chức hội giảng chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Namon>, 100% giáo viên tham gia và đều đạt giờ tốt. Mua thêm một máy chiếu đa năng, 2 máy tính xách tay phục vụ cho chuyên môn, 5 máy vi tính tăng cường cho phòng tin học, nâng tổng số máy tính của trường lên 17, tất cả đều được nối mạng Internet. Trường còn được Chương trình mục tiêu cấp 1 bảng tương tác thông minh, 1 máy in, tạo điều kiện cho dạy giáo án điện tử, xây dựng nguồn học liệu mở, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 3/4 cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo vi tính. 100% tiết dạy chuyên đề và dạy thao giảng sử dụng giáo án điện tử. Trường xây dựng trang Web riêng, nội dung phong phú, có nhiều gương sáng về dạy và học để giáo viên và học sinh trao đổi, học hỏi, nâng cao kiến thức… 

 

Ngoài giờ học chính khóa, để giảm bớt căng thẳng, tạo hứng thú trong học tập, giúp các em yêu trường, yêu lớp, cũng là nâng cao sức khỏe, kiến thức xã hội cho học sinh, vừa tạo sân chơi bổ ích, lý thú “học mà chơi, chơi mà học”, giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, xây dựng trường học thân thiện, nhà trường đặc biệt chú trọng tổ chức các sân chơi, các buổi học ngoại khóa, hoạt động thể dục thể thao, gắn các tiết giáo dục địa phương, giáo dục môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ thiên nhiên… với các môn lịch sử, địa lý, vật lý, sinh học. Với cán bộ, giáo viên, nhà trường đề ra những quy định chặt chẽ: làm việc  khoa học, hiệu quả, chấp hành đúng giờ giấc, không ngừng sáng tạo trong giảng dạy, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn.

 

Đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục mũi nhọn, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã sàng lọc học sinh đưa vào học tại lớp chọn. Các em được bồi dưỡng qua những bài tập nâng cao tại lớp và lớp đội tuyển học thêm trong tuần. Có chế độ khen thưởng, khuyến khích, động viên thầy, cô dạy bồi và học sinh học bồi giỏi, đạt học sinh giỏi. Vì vậy, số lượng, chất lượng học sinh giỏi của trường năm sau cao hơn năm trước: năm học 2011 – 2012 tăng 7,48% so với năm học 2010 – 2011; số lượng học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi các cấp đều tăng. Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng giúp đỡ học sinh yếu kém, như: liên kết chặt chẽ 3 môi trường (gia đình, nhà trường, xã hội) vận động học sinh có nguy bỏ học trở lại lớp; thầy, cô phụ đạo trong từng tiết dạy và những buổi học thêm cho các em học yếu, kém.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm học 2012 - 2013, Trường THCS Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: Thu Hiền

 

 

  • Từ khóa