Thứ 6, 26/07/2024, 21:26[GMT+7]

Thái Thụy: Sẵn sàng bước vào năm học mới

Thứ 5, 25/08/2022 | 08:20:27
1,441 lượt xem
Đến nay, tất cả các trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy đã cơ bản hoàn thành các khâu chuẩn bị từ cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, sẵn sàng cho năm học 2022 - 2023 với mục tiêu tiếp tục đổi mới, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Trường Tiểu học và THCS Thụy Thanh được xây dựng mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2022 - 2023.

Để bảo đảm các điều kiện cho năm học mới, việc sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được các trường học trên địa bàn huyện triển khai thực hiện ngay khi kết thúc năm học 2021 - 2022. Ngoài sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục nhỏ như bổ sung bàn ghế, trang trí các phòng học, một số xã còn đầu tư xây mới phòng học, nhà hiệu bộ, khuôn viên sân trường như Trường Tiểu học và THCS Thụy Thanh, Trường Tiểu học và THCS Thụy Duyên... 

Thầy giáo Trịnh Thanh Chương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thụy Thanh cho biết: Năm học mới này, Trường có 22 lớp với 670 học sinh. Để bảo đảm đầy đủ CSVC trường học, năm 2021, xã đã đầu tư xây dựng thêm 2 khu nhà lớp học với 16 phòng học và 5 phòng phụ trợ, tổng nguồn vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm nỗ lực triển khai thi công, đến nay hai khu nhà lớp học đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm học mới này. Qua đó, tạo điều kiện để nhà trường tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

Thái Thụy hiện có 104 trường gồm 48 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 8 trường THCS, 41 trường tiểu học và THCS. Trong năm học mới, toàn huyện dự kiến đón gần 45.000 học sinh ở các cấp học. Ngay sau khi kết thúc năm học 2021 - 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương, trường học rà soát CSVC trường, lớp, xây dựng kế hoạch tu sửa, nâng cấp CSVC và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn. Căn cứ kết quả kiểm tra, khảo sát cũng như thực hiện mục tiêu tăng cường CSVC, các nhà trường tham mưu cho chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để mua sắm, tu sửa, nâng cấp CSVC trường, lớp. Với cách làm này, mỗi năm trên địa bàn huyện có hàng chục phòng học mới, nhiều công trình phụ trợ và trang thiết bị dạy học được đầu tư mua sắm đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón năm học mới.

Cùng với công tác chuẩn bị về CSVC, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập, ngành giáo dục huyện còn tích cực chuẩn bị, sẵn sàng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7. Trong đó, chú trọng đến công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, giáo viên để hướng tới đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới. 

Tại Trường Tiểu học và THCS Thụy Duyên, với sự chủ động chuẩn bị, sắp xếp, bố trí sớm từ năm học trước, đến nay trường đã sẵn sàng cho những sự thay đổi mới của năm học 2022 - 2023. 

Thầy giáo Bùi Văn Thăng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thụy Duyên cho biết: CSVC, đội ngũ giáo viên, các nội dung dạy và học đều đã được nhà trường chuẩn bị, đáp ứng tốt cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3 và lớp 7. Cụ thể, từ cuối năm học vừa qua, nhà trường đã được đầu tư xây dựng thêm phòng học bảo đảm mỗi lớp 1 phòng học; đội ngũ giáo viên cho lớp 3, lớp 7 cũng được chọn lựa từ sớm và tham gia các chương trình tập huấn liên quan về chương trình mới, sử dụng sách giáo khoa.

Theo ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về CSVC, trang thiết bị phục vụ dạy và học đã được các trường hoàn tất, sẵn sàng đón các em học sinh bước vào năm học mới. Các trường cũng đang khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh, trang trí khuôn viên, trường lớp xanh, sạch, đẹp để tổ chức lễ khai giảng với tinh thần trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả. Cùng với hướng dẫn, chỉ đạo các trường xây dựng, triển khai kế hoạch công tác tổ chức, chuyên môn, chuẩn bị CSVC, trang thiết bị dạy và học..., Phòng còn tăng cường chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm các chỉ thị, công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, yêu cầu các trường không được vận động học sinh hoặc cha mẹ học sinh mua xuất bản phẩm ngoài danh mục sách giáo khoa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và UBND tỉnh đã lựa chọn dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, tuyên truyền đến từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về việc giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa. Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên và các tổ chức, cá nhân tặng sách cho học sinh, bảo đảm 100% học sinh có đủ sách giáo khoa trước khi bước vào năm học mới.


Trần Tuấn