Thứ 5, 25/04/2024, 05:16[GMT+7]

Trường Tiểu học Nam Hà: Ứng dụng công nghệ mới nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 5, 15/09/2022 | 19:09:57
1,005 lượt xem
Năm học 2022 - 2023, từ nguồn xã hội hóa, Trường Tiểu học Nam Hà đầu tư thêm 7 bộ thiết bị dạy học hiện đại. Đây là một trong những thuận lợi cơ bản để nhà trường đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo viên trường tiểu học Nam Hà giới thiệu về sách mềm điện tử.

Tại lớp 3A, những ánh mắt háo hức hướng lên bục giảng, hướng lên màn hình chiếc ti vi rộng quá nửa cái bảng, chăm chú đọc theo cô giáo bài học Tiếng Việt còn dở từ tiết trước. 

Cô Phạm Thị Tố Nga vừa nói, vừa xoay con chuột, thỉnh thoảng lại gõ gõ lên chiếc bàn phím không dây, sau mỗi câu hỏi lại đem đến tận bàn để học sinh thực hiện các thao tác trả lời. Trả lời xong các em tự kiểm tra đáp án trên máy. Nếu trả lời đúng, phần thưởng là một tràng pháo tay của cả lớp. Nếu trả lời sai, cô sẽ nhấn mạnh, giảng giải thêm để học sinh nhớ. 

Cô Nga bảo, năm nay là năm đầu tiên dạy học bằng sách mềm nên cô trò khá hào hứng khám phá. Có cả sách giáo viên, sách học sinh. Cô tất bật đi lại trong lớp hỗ trợ, hướng dẫn học sinh. Trò thì tranh luận các đáp án. Không khí lớp học lúc nào cũng rôm rả, vui tươi.

Cô giáo Phạm Thị Tố Nga – Lớp 3A đang hướng dẫn học sinh bằng sách mềm điện tử.

Dạy học bằng sách mềm là điểm mới trong năm học này tại Trường Tiểu học Nam Hà, khi nhiều lớp học được trang bị thêm thiết bị hiện đại. Sách mềm được các nhà xuất bản thiết kế tương ứng với sách giao khoa in truyền thống, có bổ sung thêm âm thanh, hình ảnh, đồ họa, đa dạng hóa các hình thức làm bài tập, bài kiểm tra giúp giáo viên, học sinh dễ dàng sử dụng, tiếp cận kiến thức theo cách mới, tạo được sự hứng thú cho cả cô và trò.

“Chúng em thích và vui ạ!” – Em Vũ Kim Ngân, học sinh lớp 3A nói gọn gàng như vậy, đôi mắt vẫn không rời các hình ảnh trên màn hình.

Khác với khối lớp 1, lớp 2, lớp 3 đã học theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên được tiếp cận sách mềm do các nhà xuất bản cung ứng. Ở khối lớp 4, lớp 5 vẫn dạy theo chương trình cũ nên sách giáo khoa truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo. Và để làm mới bài giảng, nhiều cô giáo đã tự thiết kế giáo án điện tử để hỗ trợ việc giảng dạy được hiệu quả hơn.

Cô Trần Thị Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A cho biết, ngoài việc hỗ trợ bài giảng, việc giảng dạy bằng giáo án điện tử cũng góp phần phát triển tư duy cho học sinh, nhất là tư duy sáng tạo, giúp các em tìm tòi, khám phá và có nhiều hình dung khác nhau về bài học, cũng như về các vấn đề của cuộc sống.

Cô giáo Đoàn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà phấn khởi cho biết, năm học 2022-2023 này, nhà trường được ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Anh, tỉnh Điện Biên là người con của quê hương tài trợ 7 bộ thiết bị dạy học hiện đại, mỗi bộ gồm 1 màn hình ti vi, 1 ổ lưu trữ, 1 bộ khung treo bảo vệ thiết bị, tổng giá trị tài trợ 200 triệu đồng. Cộng với 4 bộ thiết bị nhà trường đã trang bị từ những năm trước, vậy là chỉ còn 7 lớp thiếu. Việc dạy học bằng sách mềm, hay bằng giáo án điện tử không thể thiếu các thiết bị này. Nhà trường sẽ tiếp tục xã hội hóa trong những năm tới, hướng tới 100% phòng học có thiết bị hỗ trợ dạy học, từ đó đổi mới phương pháp, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nói về những dự định trước mắt, cô Hiền cho biết vì thiết bị mới, sách mềm mới nên nhiều cô trò còn bỡ ngỡ, chưa thành thạo. Nhà trường sẽ tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề trong thời gian sớm nhất:

Chia tay Trường Tiểu học Nam Hà, cô Hiệu trưởng còn cười gọi với theo, năm ngoái chúng tớ xếp tốp đầu khối Tiểu học, được UBND tỉnh tặng bằng khen đấy nhé. Chúc cho cô trò Trường Tiểu học Nam Hà sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm học 2022-2023.

Đỗ Hà

 (Đài TTTH Tiền Hải)

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày