Thứ 6, 26/07/2024, 17:19[GMT+7]

Bảo đảm bữa ăn bán trú an toàn, đủ chất cho học sinh

Thứ 4, 21/09/2022 | 08:02:00
2,086 lượt xem
Sau 3 tuần bước vào năm học mới, cùng với rèn nền nếp và tổ chức các hoạt động giáo dục, việc kiểm soát chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn bán trú luôn được các trường đặt lên hàng đầu.

Ban Giám hiệu Trường Mầm non Vũ Tiến (Vũ Thư) thường xuyên kiểm tra, giám sát khu vực bếp ăn của trường.

Tại Trường Mầm non Vũ Tiến (Vũ Thư), công việc chuẩn bị bữa ăn trưa cho trẻ được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều công đoạn như: giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm và chia khẩu phần cho các lớp theo từng nhóm tuổi. Khu vực bếp ăn được bố trí ngăn nắp, sắp xếp gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ. 

Cô giáo Trần Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường có 3 khu, mỗi khu đều có bếp ăn và cô nuôi riêng, phục vụ bữa ăn bán trú cho hơn 450 học sinh. Nhà trường ký hợp đồng với nhà cung cấp nguyên liệu yêu cầu bảo đảm tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng, có hạn sử dụng. Hàng ngày, khi nhận thực phẩm, đại diện Ban Giám hiệu và nhân viên nhà bếp đều trực tiếp kiểm tra thực phẩm. Khi phát hiện hàng không đúng chất lượng sẽ yêu cầu nhà cung cấp đổi trả ngay. Việc vệ sinh trong bếp ăn luôn được thực hiện theo quy trình bếp một chiều. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao như hiện nay, thức ăn dễ bị ôi thiu nên sau khi chế biến khẩu phần ăn cho trẻ, các cô nuôi sẽ chuyển luôn đến các lớp để bảo đảm chất lượng, an toàn. Ngoài nguyên liệu tươi ngon, quá trình chế biến bảo đảm an toàn, Trường Mầm non Vũ Tiến còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đầy đủ theo đúng quy định. Chính sự quan tâm từng bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ đã mang lại niềm tin cho phụ huynh có con đang học tại nhà trường trong những năm qua.

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình), với các bữa ăn ngon miệng cùng tâm trạng vui vẻ của hơn 800 học sinh là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Ban Giám hiệu, nỗ lực tổ chức bữa ăn bán trú của giáo viên chủ nhiệm và trách nhiệm của nhân viên bếp ăn. 

Cô giáo Chu Thị Nhật, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đối với nhà cung cấp thực phẩm, trường dựa trên danh sách các đơn vị cung ứng theo tiêu chí sạch, an toàn để lựa chọn cung cấp cho trường. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu đội ngũ nhân viên nhà bếp thường xuyên khử khuẩn toàn bộ dụng cụ, bát đĩa trước và sau khi sử dụng, vệ sinh sạch sẽ khu vực nhà bếp để bảo đảm học sinh có những bữa ăn đủ chất, ngon miệng và an toàn. Đồng thời, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm tới các bậc phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh, tranh ảnh, áp phích tại các bản tin, góc tuyên truyền để cha, mẹ các em hiểu và có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của con em mình. 

Cô giáo Đỗ Thị Trâm, chủ nhiệm lớp 1A2 cho biết: Với học sinh lớp 1 thì công tác ổn định tổ chức, rèn nền nếp khi ăn ngủ bán trú rất quan trọng. Vì vậy, tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh rửa tay chân, vệ sinh miệng sạch sẽ trước và sau khi ăn trưa; sau đó, ổn định chỗ ngủ của các em và bàn giao lớp cho cô nuôi coi trưa. Nhờ thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an thực phẩm nên nhiều năm qua, Trường Tiểu học Kim Đồng không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp học sinh phát triển đầy đủ thể lực và trí tuệ.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện toàn tỉnh có 100% trường mầm non và 107 trường có cấp tiểu học tổ chức nuôi ăn bán trú cho học sinh. Qua các lần kiểm tra định kỳ, hầu hết các cơ sở giáo dục trên đã thực hiện giám sát chặt chẽ các khâu tổ chức nuôi ăn bán trú, thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày và bảo quản đúng quy trình. Cùng với đó, dụng cụ, đồ dùng nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ, sấy khô, sắp xếp ngăn nắp. Các cơ sở giáo dục cũng phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường và tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm học cho học sinh. Trong năm học này, ngành giáo dục sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Từng suất ăn của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) được chia khay sạch sẽ, hợp vệ sinh.

Đặng Anh