Thứ 7, 20/04/2024, 18:55[GMT+7]

Khuyến học, khuyến tài ở Kiến Xương

Thứ 6, 07/10/2022 | 08:28:47
2,346 lượt xem
Xác định khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp trồng người, những năm qua, Hội Khuyến học huyện Kiến Xương có nhiều hoạt động chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài, tạo nên phong trào thi đua học tập sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Lãnh đạo huyện Kiến Xương trao thưởng cho các cháu học sinh vượt khó.

Tại xã Thanh Tân, ngay khi chuẩn bị bước vào năm học mới, Chi hội Khuyến học thôn An Cơ Bắc đã tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng học sinh đạt kết quả cao trong năm học 2021 - 2022. 

Bà Trần Thị Nẩy, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn cho biết: Phát huy truyền thống hiếu học của địa phương, năm học qua các cháu học sinh trong thôn luôn khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu trong học tập; đã có 106 cháu ở các cấp học đạt thành tích cao trong học tập, trong đó có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh, 7 học sinh giỏi cấp huyện và nhiều học sinh đạt thành tích xuất sắc cấp trường. Nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần học tập của các cháu, Chi hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, con em xa quê ủng hộ quỹ khuyến học của thôn, tạo nguồn lực chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. Ngay trong lễ trao thưởng, Chi hội đã vận động xã hội hóa được 12 triệu đồng.

Ông Phan Đại Hạ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thanh Tân cho biết: Để huy động sự vào cuộc của toàn dân trong công tác khuyến học, khuyến tài, xã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, nhấn mạnh về ý nghĩa của việc biểu dương, khen thưởng động viên các cháu thi đua học tập và vận động xã hội hóa nguồn quỹ. Kết quả trong tháng khuyến học năm 2022, Hội Khuyến học xã huy động mới được 28 triệu đồng, nâng tổng số quỹ hiện có lên 129 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội tổ chức trao thưởng cho học sinh giỏi, tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn 216 suất với số tiền gần 16 triệu đồng cùng các hiện vật.

Tại Trường THPT Bình Thanh, trong tháng khuyến học, Chi hội Khuyến học nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền về Điều lệ Hội, phổ biến các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phát động đăng ký và hưởng ứng việc học tập suốt đời giúp toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng, vai trò của công tác khuyến học. Đặc biệt, Chi hội tích cực vận động, kêu gọi các tổ chức đoàn thể, giáo viên, cựu học sinh đồng hành, ủng hộ quỹ khuyến học để hỗ trợ kịp thời học sinh nghèo vượt khó và khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Kết quả ngay trong tháng khuyến học, Chi hội huy động được 10 triệu đồng.  

Toàn huyện Kiến Xương hiện có 51 hội khuyến học cơ sở, 338 chi hội khuyến học thôn, khu phố, các trường học, 577 ban khuyến học các dòng họ, đoàn thể, nhà thờ, nhà chùa. 

Ông Bùi Thế Dân, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Hội luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, trường học đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Cùng với đó, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo động lực để giáo viên, học sinh, nhân dân phấn đấu, nỗ lực trong học tập. Hội đã tham mưu UBND huyện ban hành chỉ thị về việc thực hiện chương trình đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc đánh giá, công nhận các danh hiệu mô hình, trong đó làm rõ tiêu chí và chỉ số đánh giá “Công dân học tập” bảo đảm chính xác, khách quan và khoa học. Xây dựng kế hoạch nhân rộng các mô hình học tập một cách cụ thể, bám sát đặc điểm, tình hình của địa phương. Phối hợp với các đơn vị trao quà khuyến học nhân dịp đầu năm học mới. Chú trọng xây dựng quỹ khuyến học theo hình thức xã hội hóa, nhất là trong tháng khuyến học. Kết quả trong tháng khuyến học năm 2022, quỹ khuyến học xã, thị trấn huy động mới được gần 1,3 tỷ đồng, nâng tổng nguồn quỹ lên 11.500 triệu đồng; quỹ khuyến học huyện huy động mới được 70 triệu đồng, nâng số dư quỹ khuyến học huyện đạt trên 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm hội khuyến học các xã, thị trấn tổ chức khen thưởng cho trên 10.000 học sinh.

Kiến Xương phấn đấu đến năm 2025 có 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”, 65% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, 80% tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”; bảo đảm các trung tâm học tập cộng đồng phát triển bền vững, hoạt động tích cực góp phần thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày