Thứ 4, 31/07/2024, 07:30[GMT+7]

Chú trọng công tác dạy thực hành Luật Giao thông đường bộ và đào tạo nghề

Thứ 4, 17/04/2013 | 08:22:54
1,168 lượt xem
Nhằm góp phần tạo bước chuyển cơ bản trong giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diệncủa học sinh, giúp các em nhận thức đầy đủ và nghiêm chỉnh thực hiện Luật Giao thông đường bộ, năm học 2012 - 2013 Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Thành phố Thái Bình (nay là Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Bình) đã tổ chức dạy thực hành Luật GTĐB cho 7.475 học sinh của 17 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Thái Bình.

Các em học sinh trên sa hình thực hành Luật Giao thông đường bộ tại Trung tâm.

Nhằm góp phần tạo bước chuyển cơ bản trong giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển hài hòa đức, trí, thể, mỹ cho học sinh; phát huy khả năng tư duy sáng tạo của học sinh, giúp các em nhận thức đầy đủ và nghiêm chỉnh thực hiện Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), năm học 2012 - 2013 Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Thành phố Thái Bình (nay là Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Bình) đã tổ chức dạy thực hành Luật GTĐB cho 7.475 học sinh của 17 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Thái Bình. Trong đó bậc học tiểu học có 8 trường với 4.822 học sinh; bậc học trung học cơ sở có 9 trường với 2.653 học sinh.

100% giáo viên dạy thực hành Luật GTĐB của Trung tâm sử dụng thành thạo máy vi tính, có khả năng soạn giảng giáo án điện tử. Về cơ sở vật chất, Trung tâm đã từng bước trang bị, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ dạy thực hành Luật GTĐB cũng như đào tạo nghề ngắn hạn; có kế hoạch kịp thời sửa chữa những trang thiết bị hư hỏng phục vụ dạy và học. Đến nay, Trung tâm đã hoàn thành kế hoạch dạy thực hành Luật GTĐB cho học sinh 9 trường trung học cơ sở (Lương Thế Vinh, Minh Thành, Kỳ Bá, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Trần Lãm, Hoàng Diệu, Tiền Phong, Tây Sơn), đang tiến hành dạy thực hành Luật GTĐB cho học sinh các trường tiểu học.

Cùng với công tác dạy thực hành Luật GTĐB, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã tăng cường công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm theo nhu cầu của người học, đặc biệt đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Đối với nghề ngắn hạn, Trung tâm đã tổ chức chiêu sinh dạy nghề cho 427 học viên; trong đó có 2 lớp, 70 học viên học nghề may thời trang; 1 lớp, 35 học viên học nghề mộc; 2 lớp, 66 học viên học nghề sửa chữa và lắp ráp xe máy; 8 lớp, 256 học viên học nghề dịch vụ chăm sóc gia đình. Đối với các lớp dài hạn, Trung tâm đã phối hợp với Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức trao Bằng tốt nghiệp Đại học TDTT cho 47 sinh viên lớp K46B và 56 sinh viên lớp K47A. Phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình tiếp tục tổ chức lớp cao đẳng sư phạm mầm non (hệ vừa làm vừa học).

Phát huy kết quả đạt được, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dạy thực hành Luật GTĐB và đào tạo nghề, thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện quy mô đào tạo phù hợp với tình hình thực tế của Trung tâm. Giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh khi về Trung tâm học thực hành Luật GTĐB. Tăng cường chỉ đạo việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Hai là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên thông qua các hoạt động tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Ba là, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Có kế hoạch sơn, sửa lại một số biển báo, đoạn đường của sa hình dạy thực hành Luật GTĐB; bảo dưỡng, sửa chữa các phương tiện hiện có để duy trì dạy thực hành Luật GTĐB có hiệu quả; mua sắm thêm trang thiết bị và làm đồ dùng dạy học phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy.

Bốn là, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt chính sách và đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và đào tạo. Tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy thực hành Luật GTĐB, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm phù hợp, sát với đặc điểm của Trung tâm. Xây dựng mỗi tổ chuyên môn, mỗi bộ phận là một tập thể đoàn kết thống nhất. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn Trung tâm. Xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, vi phạm đạo đức nhà giáo. Thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách của Nhà nước đối với giáo viên. Chăm lo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa việc học nghề của các tầng lớp nhân dân. Chú ý việc học tập của học sinh ở các xã, học sinh diện gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm là, đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục. Tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ về tầm quan trọng trong việc cho con em học thực hành Luật GTĐB, rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy thực hành Luật GTĐB cũng như đào tạo nghề. Kết hợp chặt chẽ với các trường trên địa bàn Thành phố để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch dạy thực hành Luật GTĐB cho học sinh.

Sáu là, nâng cao vai trò của cấp ủy, ban giám đốc Trung tâm, thực sự là hạt nhân lãnh đạo. Thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngô Trung Hậu

(Phó Giám đốc Trung tâm)

 

  • Từ khóa