Thứ 3, 30/07/2024, 23:28[GMT+7]

Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông

Thứ 4, 17/04/2013 | 08:29:38
1,283 lượt xem
Thực hiện nguyên lý giáo dục "Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội", ngày 21/4/1988, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định thành lập Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Thị xã Thái Bình (nay là Thành phố Thái Bình) với nhiệm vụ hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông cho học sinh THCS và THPT trên địa bàn Thị xã, tham gia với ngành giáo dục Thị xã thực hiện từng bước phân luồng học sinh, sau khi tốt nghiệp THCS và THPT.

Giờ thực hành nghề nấu ăn

Để giúp Trung tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, UBND Thành phố Thái Bình đã thường xuyên quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy nghề cũng như tăng cường đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trải qua quá trình hoạt động, bằng sự năng động của lãnh đạo Trung tâm, sự cố gắng tự nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, đến nay, Trung tâm đã có điều kiện thuận lợi cho công tác hướng nghiệp, dạy nghề, đó là hệ thống phòng học đầy đủ, đồng bộ trang thiết bị để phục vụ dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp. Cùng với đó là đội ngũ giáo viên đam mê nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đối với hoạt động dạy nghề phổ thông, trong nhiều năm qua, Trung tâm đã tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thái Bình, đồng thời phối hợp với 19 trường THCS của Thành phố, 4 trường THPT trên địa bàn Thành phố tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh với 12 nghề ở các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống. Số lượng học sinh học nghề của Thái Bình mỗi năm có khoảng 3.000 đến 3.500 em. Với trình độ của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy thường xuyên được bổ sung về số lượng, chất lượng, phương pháp giảng dạy thường xuyên được cải tiến và đổi mới, chất lượng dạy nghề của Trung tâm ngày càng được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi trong các kỳ thi nghề do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đều đạt cao.

Bên cạnh công tác dạy nghề, công tác giáo dục hướng nghiệp, tư vấn hướng học cũng được Trung tâm coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm giải quyết bài toán định hướng học, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT. Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm đã thành lập tổ tư vấn nghiên cứu, xây dựng nội dung chương trình giáo dục hướng nghiệp và quy trình tư vấn hướng học. Hàng năm, Trung tâm đã thực hiện tốt các nội dung giáo dục hướng nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho hơn 2.000 học sinh; tổ chức tư vấn hướng học cho gần 2.000 học sinh. Kết quả thống kê cho thấy có từ 70% đến 80% các em học sinh THCS đã nghe theo lời khuyên của cán bộ tư vấn trong việc chọn trường thi và ban thi vào THPT.

Từ thực tiễn hoạt động có thể thấy, mô hình hoạt động của các trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp nói chung, Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Thành phố Thái Bình nói riêng là mô hình rất đặc thù và gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai các nhiệm vụ. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và cán bộ, giáo viên cùng sự phối hợp, ủng hộ của ngành giáo dục và của các nhà trường, suốt chặng đường 25 năm qua, Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Thành phố Thái Bình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, là địa chỉ đáng tin cậy về công tác giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông, đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp giáo dục của Thành phố Thái Bình nói riêng, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh nhà nói chung. Những thành tích, kết quả đã đạt được là nền tảng cơ sở vững chắc, động viên cán bộ, giáo viên Trung tâm nỗ lực vượt khó, không ngừng sáng tạo, tiếp tục phấn đấu vươn lên, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của ngành giáo dục và đào tạo Thái Bình cũng như của toàn xã hội.

Bùi Mạnh Hải

(Phó Giám đốc Trung tâm)

  • Từ khóa