Thứ 7, 20/04/2024, 08:29[GMT+7]

Thủ khoa “trường làng”

Thứ 3, 08/11/2022 | 08:28:41
2,434 lượt xem
Với tổng điểm 27,45, Vũ Minh Quang, học sinh khóa 2019 - 2022 Trường THPT Thái Phúc đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào Trường Đại học Thủy lợi. Được trao thưởng học bổng toàn phần trị giá 90 triệu đồng và được tuyên dương trong lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 tại ngôi trường mơ ước nhưng Minh Quang cho biết, điều làm em xúc động hơn cả là biệt danh “thủ khoa trường làng” mà các bạn dành cho mình. Đó cũng là động lực lớn để em gắng sức hơn trên bước đường chinh phục tri thức.

Vũ Minh Quang hiện là sinh viên năm nhất Trường Đại học Thủy lợi.

Cho tới bây giờ, khi năm học mới đã bắt đầu, Minh Quang vẫn không thể quên niềm vui mừng, hạnh phúc sau khi tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT của mình. Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất đối với em và cả gia đình là với số điểm 27,45, em không những đủ khả năng bước chân vào cánh cổng Trường Đại học Thủy lợi để hiện thực hóa ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin mà còn là thủ khoa đầu vào năm học 2022 - 2023 của Trường. Đây là kết quả từ sự cố gắng và quyết tâm rất lớn của một chàng trai với tính cách có phần nhút nhát nhưng luôn kiên định với ước mơ của bản thân. Minh Quang cho biết: Em rất vui vì sự cố gắng của mình đã đạt được như mong đợi. Những ngày trước khi nhập học cũng là những ngày em và gia đình “vui như tết” vì luôn có thầy cô, các bạn và cả họ hàng, làng xóm đến chung vui. Dù mai này có phương trưởng đi tới phương trời nào, trong trái tim của em cũng luôn biết ơn và nhớ về những tháng được học tập ở Trường THPT Thái Phúc với biết bao kỷ niệm đáng nhớ. Em không đi học thêm, cũng không tìm kiếm những khóa học trực tuyến qua mạng internet, mọi hành trang để sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đều là sự trau dồi từ những giờ học trên lớp.

Minh Quang là con út trong gia đình có 3 chị em. Hai chị gái cũng đang là sinh viên của Học viện Tài chính. Các con đều được chắp cánh ước mơ từ ngôi trường làng thân thương. Bà Bùi Thị Lành, mẹ của Minh Quang xúc động chia sẻ: Con ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin nên muốn vào học trường này, ngành này, bố mẹ chỉ khuyến khích con tìm ra niềm đam mê cũng như thế mạnh của bản thân để phát triển chứ không ép buộc và luôn dành sự quan tâm, ưu ái, động viên để con học tập. Cả 3 năm THPT, con đều là học sinh giỏi nhưng khi biết con đạt tốp điểm cao, cả gia đình vô cùng mừng rỡ và không khỏi bất ngờ vì kết quả này nằm ngoài dự kiến. Xin cảm ơn nhà trường, các thầy, các cô đã quan tâm dạy dỗ để con có được thành tích như hôm nay. Gia đình hy vọng con sẽ tiếp tục cố gắng để đạt thêm nhiều thành tích mới.

Theo chia sẻ của mẹ Minh Quang, ngày nào cũng vậy, sau giờ học ở trường, em đều dành thời gian phụ giúp bố mẹ công việc nhà. Gia đình có mấy sào ruộng nên em cũng “luôn tay luôn chân” với những việc đồng áng. Nhiều lần bố mẹ có nhắc tới việc đi học thêm nhưng Minh Quang đều quả quyết muốn dành thời gian để tự học, cũng như vơi bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Minh Quang cho biết: Em luôn tự giác học tập kể cả khi học trên lớp hay học ở nhà. Em xác định, để có thể làm được các bài tập nâng cao trước tiên phải học chắc kiến thức nền tảng. Vì vậy, ở trên lớp em cũng như các bạn khác tập trung cao độ nghe thầy cô giảng bài. Về nhà, em áp dụng kiến thức đó cho các dạng bài tập từ hiểu biết đến vận dụng, vận dụng cao. Kinh nghiệm học tập của em là nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, nắm phần bản chất hơn là cụ thể để giải quyết được nhiều bài tập liên quan. Gặp những bài khó, em thường hỏi thầy cô, hỏi các bạn có sức học vượt trội. Để có được thành tích như hôm nay, em thấy mình may mắn vì nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường, của các thầy cô giáo, bạn bè... Đặc biệt, với điểm số đạt thủ khoa đầu vào của ngôi trường mơ ước, em thầm cảm ơn các thầy cô đã không chỉ dạy em về kiến thức mà còn đặt niềm tin để em phấn đấu, nỗ lực cố gắng vươn lên.

Yêu thích công nghệ thông tin từ lâu, ước mơ trở thành một lập trình viên đã thôi thúc Minh Quang học tập thật tốt. Ba năm học THPT em luôn là học sinh giỏi, đặc biệt là các môn học khối tự nhiên. Tuy nhiên, không đặt cho mình quá nhiều áp lực, khoảng 3 tháng trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, Minh Quang mới tăng tốc ôn tập bằng cách buổi tối em học từ 8 - 11 giờ và dậy lúc 4 giờ sáng để học. Theo em, thời gian sáng sớm không khí yên tĩnh nên dễ tiếp thu kiến thức hơn. Ở giai đoạn này, em tập trung ôn lại toàn bộ kiến thức đã học và tăng cường luyện đề nhiều để rèn kỹ năng làm bài nhanh, chính xác nhất có thể. Em đặt ra nguyên tắc không làm sai những câu đơn giản, sau đó mới làm câu khó hơn. Minh Quang cho biết: Để nhớ được các công thức, cách tốt nhất là thực hành nhiều, làm nhiều dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Ước mơ của Minh Quang là sau khi học xong ngành công nghệ thông tin, em sẽ có thể khám phá về công nghệ, tìm hiểu về chương trình máy tính, nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

Thanh Hằng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày