Thứ 6, 26/07/2024, 11:27[GMT+7]

Trường THCS Thanh Nê - nơi ươm mầm tri thức

Thứ 5, 10/11/2022 | 09:09:19
3,874 lượt xem
Với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sự quan tâm đầu tư hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương, Trường THCS Thanh Nê, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) nhiều năm liền giữ vững thành tích trường đạt chuẩn quốc gia. Lịch sử và truyền thống tốt đẹp qua 70 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Thanh Nê đã và đang là nơi trao gửi niềm tin của bao thế hệ học trò và các bậc phụ huynh.

Cuối năm 1952, Trường cấp II Kiến Xương - tiền thân của Trường THCS Thanh Nê được thành lập. Qua các giai đoạn lịch sử, dù nhiều lần thay đổi tên gọi và địa điểm khác nhau nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào, thầy và trò Trường THCS Thanh Nê cũng luôn nỗ lực cố gắng, phấn đấu, khẳng định vị thế trong sự nghiệp trồng người trên quê hương Kiến Xương anh hùng.

7 thập kỷ qua đi, biết bao thế hệ học sinh đã miệt mài học tập, rèn luyện dưới mái trường này với hàng chục khóa học sinh tốt nghiệp ra trường. Có nhiều người đã giữ các chức vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương và của tỉnh. Nhiều học sinh đã trở thành những nhà khoa học, nhà quản lý, cán bộ, sĩ quan, công an, quân đội, y bác sĩ, những doanh nhân thành đạt...

Trường THCS Thanh Nê còn vinh dự và tự hào khi có hơn 2.000 thầy giáo, học sinh xếp bút nghiên lên đường tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, trong đó nhiều người đã hiến dâng tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu để quê hương, đất nước được hòa bình và độc lập, phồn vinh và phát triển. Cùng với đó, trong suốt 70 năm giữ ngọn lửa nhiệt huyết của sự nghiệp trồng người, Trường THCS Thanh Nê vinh dự được đón nhiều đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quốc tế về thăm và làm việc.

Cô và trò Trường THCS Thanh Nê.

Từ những năm tháng dạy và học trong môi trường “nhà tranh, vách đất”, học sinh “chân trần, áo vá”, trải qua những thăng trầm lịch sử, đến nay Trường THCS Thanh Nê đã xây dựng được môi trường sư phạm khang trang, “xanh - sạch - đẹp” trên khuôn viên có tổng diện tích hơn 12.000mvới 16 phòng học, 6 phòng bộ môn, phòng ứng dụng công nghệ thông tin, phòng truyền thống và phòng chức năng khác. Hệ thống nước sạch, sân chơi bãi tập rộng gần 5.000m2, công trình vệ sinh... được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu của thầy cô giáo và học sinh.

Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường có tổng cộng 26 người. Nhìn chung đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Hàng năm, Trường đều có giáo viên tham gia các cuộc hội thi giáo viên giỏi cấp huyện và đạt nhiều thành tích cao. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của Trường ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, chất lượng giáo dục văn hóa hàng năm luôn được duy trì ổn định, 100% học sinh được hoàn thành chương trình học đúng theo yêu cầu kế hoạch đề ra; tỷ lệ học sinh giỏi, khá luôn đạt mức trên 67%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm đạt 100%, trong đó có trên 70% học sinh thi đỗ vào các trường THPT công lập.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ nhà trường, các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong các năm học. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức tốt các hoạt động nội, ngoại khóa tạo điều kiện tốt cho việc giáo dục toàn diện học sinh góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để có được những thành tích đáng tự hào của Trường THCS Thanh Nê chính là nhờ sự kiên trì, nỗ lực phấn đấu không ngừng vươn lên của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền thị trấn Thanh Nê (nay là thị trấn Kiến Xương), ngành giáo dục và đào tạo các cấp. Đặc biệt là sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cùng hội cha mẹ học sinh.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao đối với một trường đạt chuẩn quốc gia, ngay trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo Trường THCS Thanh Nê tiếp tục tăng cường công tác chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho mỗi cán bộ, giáo viên thật sự gương mẫu để học sinh noi theo. Tăng cường nền nếp, kỷ cương cũng như tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng của hoạt động dạy và học trong nhà trường. Bên cạnh đó, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tăng cường kỹ năng thực hành, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Những ngày này, các thế hệ thầy và trò Trường THCS Thanh Nê đang hân hoan hướng về kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường - nơi đã gieo mầm tri thức, nuôi dưỡng, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của biết bao thế hệ học trò. Tự hào về những năm tháng đã qua, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Thanh Nê hôm nay tiếp tục ra sức phấn đấu trong công tác dạy và học, tiếp nối mạch nguồn truyền thống để ngôi trường mãi là địa chỉ tin cậy trên bản đồ giáo dục tỉnh Thái Bình và toàn quốc cả về quy mô, cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo.

Phạm Thị Kiều Hải
(Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Nê)